SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Cả đời nuôi con cháu tâm thần, cụ ông nghèo ở tuổi 90 lại găp nạn " bỏng " : Người tốt mệnh khổ

04:46, 31/12/2019
Nhìn cụ ông bị bỏng bếp gas với những vết thương chằng chịt, ai nấy đều xót thương vô hạn. Rồi khi biết được hoàn cảnh éo le của cụ, càng chua xót vô ngần.

Mặc dù năm nay đã ở tuổi 90 nhưng cụ Ba Tiệp (Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi, TP.HCM) vẫn phải còng lưng đi làm thuê làm mướn để nuôi một người con trai khù khờ và đứa cháu bệnh tâm thần.

Xót cụ lắm, bởi ở cái tuổi gần đất xa trời, đáng lẽ phải được nghỉ ngơi, được ocn cháu chăm sóc, thì cụ vẫn phải lo toan, mưu sinh cơm áo, gạo tiền trong gia đình. Đã thế, ông trời không thương cụ thì chớ, lại còn đưa tai họa ập xuống đầu cụ.

(Ảnh: Người Đưa Tin)

Cách đây ít lâu, trong lúc nấu nước để ngâm chân bằng chiếc bếp gas mini cũ, cái bình bị xì khi nào không hay, cụ ông lúc ấy lại bị lãng tai nên không nghe được. Rồi bình gas phát nổ, cụ Ba Tiệp bỏng nặng. Nhưng nhà không có tiền đưa cụ đi viện, nên con cháu đành để vậy cho tới bây giờ.

Giờ đây, trong căn nhà nhỏ cấp bốn ở tạm của cụ ông bị bỏng, cửa nẻo cứ trống vắng, thiếu thốn đủ thứ. Cụ ông vẫn cùng con cháu ngày ngày âm thầm sinh sống. Cụ nghèo và đói đến nỗi, chỉ còn da bọc xương, người đầy những vết thương lỡ loét do bỏng gây ra.

Theo tìm hiểu, cụ Ba Tiệp có 3 người con, nhưng mất đi một người là con gái đầu, giờ chỉ còn lại con trai và con gái út. Tuy nhiên, người con út thì có chồng cũng khó khăn, không thể lo chu toàn cho cụ như những người khác.

(Ảnh: Người Đưa Tin)

Trong khi đó, con trai cụ bị chứng khù khờ và cháu trai thì mắc phải hội chứng tâm thần đã lâu. Con dâu thì hàng ngày đi làm công nhân dọn dẹp vệ sinh cho một xí nghiệp, thu nhập cũng không khá là mấy, gia đình thiếu trước hụt sau.

Khó khăn là thế nên từ lúc có con cái đến nay, cụ ông tuổi cao vẫn luôn là trụ cột trong gia đình. Trước khichưa bị bỏng cụ Ba đi phân loại nhựa cho người dân. Mỗi ngày người ta trả cho cụ 20 đến 30 nghìn đồng.

Nếu không qua bên vựa ve chai làm thì cụ đi cắt cỏ bò. Cắt được một bao thì người ta trả cụ khoảng 20 nghìn đồng. Giờ bị bỏng cụ chỉ biết nằm chịu đựng với cái đau, cái rát từ da thịt do vết thương gây ra.

Người xưa thường nói ‘trẻ cậy cha, già cậy con’ nhưng cụ Ba Tiệp cả cuộc đời đều phải nặng gánh mưa sinh. Xót cho cụ nhưng nể cụ nhiều, bởi không phải ai cũng đủ can đảm để chấp nhận và vượt qua những trái ngang của cuộc đời.

Cụ ông bị bỏng bếp gas sau một lần nấu nước (Ảnh: Người Đưa Tin)

Có người khổ quá tìm cách quyên sinh, có người cực quá bỏ nhà đi để trốn tránh trách nhiệm. Còn với cụ Ba Tiệp, dù mệt mỏi và đau đớn cỡ nào vẫn từng ngày gắng gượng sống . Tinh thần và nghị lực ấy khiến chúng ta cần học hỏi rất nhiều.

Chết thì dễ, sống mới khó, nhưng sống như thế nào để con cháu ngưỡng mộ, để gia đình yêu thương, để bà con chòm xóm quý mến như cụ Ba mới đáng để suy ngẫm. Chúng ta có thể không giàu, không sang, nhưng ít nhất phải ngẩng cao đầu, phải thiện lương và chân thành, nhất là cố gắng duy trì một trái tim ấm áp.

Cái nghèo - nỗi đau dai dẳng.

Hiện tại, những vết bỏng trên mặt cụ đã lột da, để lại lớp da trắng non bên trong. Không những thế, cụ Ba còn bị bệnh phong đã lâu. Cũng vì hoàn cảnh khó khăn nên mỗi ngày cụ chỉ dùng nước nóng để ngâm chân, cho bớt ngứa.

Chị Bích, hàng xóm của cụ chia sẻ, thấy nhà cụ khó khăn, thì cứ mỗi sáng cậu xuống, chị gửi chút đồ ăn sáng, cục thịt để sống qua ngày, chị cũng không lấy tiền.

''Cậu sống ở đời hiền lành nên cũng được bà con hàng xóm ở đây thương, thấy khó khăn vậy cũng giúp đỡ cho cậu.Nhiều người đi quán mua đồ còn dư vài chục thì cũng cho cậu để mua những thứ lặt vặt trong nhà. Hàng xóm lâu lâu cũng cho gạo, đường đầu ăn, bột ngọt”. - chị nói.

Ảnh: VTC

Dù rất mến cụ Ba Tiệp nhưng theo người dân địa phương chia sẻ, ở nơi đây nhà ai cũng cực khổ, nên chỉ giúp đỡ nhau bằng tấm lòng. Còn về phía chính quyền, chủ tịch UBND xã Tân Thạnh Tây cho biết:

“Hiện, gia đình cũng nằm trong thuộc hộ nghèo trên địa phương. Gia đình cũng được nhà nước trợ cấp bảo hiểm y tế miễn phí, lãnh lương người cao tuổi và người khuyết thần kinh nặng hàng tháng. Ngoài ra, thỉnh thoảng bên hội chữ thập đỏ cũng trợ giúp gạo thêm”.

Vậy là ở cái tuổi 90, cụ Ba Tiệp vẫn đang phải lay lắt sống từng ngày và phải đối diện với nhiều biến cố, sức khỏe cụ vốn đã yếu nay còn phải chịu đau đớn từ những vết bỏng chưa lành. Dẫu vậy, người đàn ông nhỏ thói ấy vẫn ngày đêm trăn trở cho gia đình, chưa lúc nào sống ích kỷ cho bản thân.

(Cháu trai cụ Tiệp mắc bệnh tâm thần bẩm sinh. Ảnh: VTC)

Tình cha, tình mẹ vốn thiêng liêng như thế. Đức hy sinh của họ chẳng thể dùng ngôn từ hoa mỹ, nhưng câu văn trau chuốt để diễn đạt thành lời. Chỉ những ai đã và đang phải nuôi con mới hiểu, chúng ta có thể vì gia đình mà đánh đổi cả hạnh phúc của bản thân.

Nhìn cụ ông bị bỏng nghèo khó, vừa xót vừa thương nhưng cũng là bài học. Xin đừng để cuộc đời lâm vào cảnh khó khăn khốn cùng các mẹ nhé. Khi mình còn trẻ mình cố gắng lao động, kiếm tiền, nâng cao kỹ năng chuyên môn và đặc biệt là phải có của để dành cho tuổi xế chiều.

Hãy phòng những lúc ốm đau, bệnh tật, nếu con cháu chẳng thể chăm sóc thì bản thân mình cũng có thể tự cứu chính mình. Đời người vốn là những chuỗi ngày đối diện với giông bão, nhưng khi nó đã qua đi, chỉ mong lắm tuổi già được an yên bởi hạnh phúc đôi lúc chỉ cần bình an là đủ.

Nguồn tham khảo: Người Đưa Tin/ VTC
 
Tổng hợp : Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 7 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.