SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

C. Ronaldo và sứ mệnh giải cứu tuyển Bồ Đào Nha

13:21, 22/03/2013
Bồ Đào Nha đang rơi vào tình thế hiểm nghèo ở vòng loại World Cup 2014 năm nay và họ hoàn toàn có thể lỡ hẹn trên đất Brazil năm sau nếu tiếp tục thất bại trước Israel đêm nay. Một lần nữa, người Bồ lại dồn hết sự kỳ vọng vào C. Ronaldo.

Kể từ World Cup 2010 đến Euro 2012, Bồ Đào Nha luôn rất chật vật mới giành vé chính thức, thậm chí họ thường xuyên phải trải qua những trận đấu play-off sinh tử. Mọi thứ lại tiếp diễn với đại diện bán đảo Iberia ở bảng F vòng loại World Cup 2014 khi Bồ Đào Nha khởi đầu khá tệ hại.

Ngoài hai chiến thắng chật vật trước Azerbaijan và Luxemburg, Bồ Đào Nha phải may mắn mới hòa Bắc Ailen. Và trong trận đấu gần đây nhất, họ thua đau đớn 0-1 trước đội tuyển Nga tại Moscow và có thể nói, thất bại đó là bước ngoặt khiến họ khó có cơ hội đòi lại ngôi đầu bảng.

Vòng loại World Cup 2014
khu vực châu Âu

Ngày 22/3
Israel - Bồ Đào Nha 19h45
Bulgaria - Malta 23h
Ngày 23/3
Slovenia - Iceland 0h

Croatia - Serbia 0h 
Na Uy - Albania 1h 
Kazakhstan - Đức 1h 
Slovakia - Lithuania 2h10
Luxembourg - Azerbaijan 2h15
Moldova - Montenegro 2h30 
CH Séc - Đan Mạch 2h30 
Hà Lan - Estonia 2h30 
Hungary - Romania 2h30 
Ba Lan - Ukraine 2h45 
Tây Ban Nha - Phần Lan 2h45
Bắc Ailen - Nga 2h45 
Thụy Điển - CH Ailen 2h45
Bosnia - Hy Lạp 2h45 
Pháp - Gruzia 3h 
San Marino - Anh 3h 
Scotland - Wales 3h 
Đảo Síp - Thụy Sỹ 23h30

Tình thế của Bồ Đào Nha trên đường giành vé dự World Cup 2014 trên đất Brazil đang đầy khó khăn. Họ mới chỉ có được 7 điểm/4 trận và xếp thứ 3 (kém Israel về hiệu số). Khoảng cách 5 điểm với đội tuyển Nga không dễ gì san lấp thời điểm này, nếu đại diện Đông Âu tiếp tục duy trì được thành tích toàn thắng.

Do đó, cuộc đối đầu trực tiếp với Israel tại Tel Aviv tối nay có ý nghĩa sống còn với đoàn quân HLV Paulo Bento. Nếu không thắng, Bồ Đào Nha còn khó lòng cạnh tranh nổi vị trí thứ hai chứ chưa nói đến việc bám đuổi người Nga. Còn nếu thất bại, cơ hội đến Brazil mùa hè năm sau gần như là điều không tưởng.

Bồ Đào Nha là đội bóng không thiếu các ngôi sao, nhưng tính ổn định là điều chưa hề tồn tại ở đội tuyển này. Họ thường xuyên khởi đầu chật vật và chỉ có may mắn mới có thể thoát hiểm vào phút chót. Người hâm mộ đội tuyển bên bán đảo Iberia hy vọng đội bóng thân yêu sẽ thức tỉnh ở giai đoạn nước rút tại vòng loại năm nay.

HLV Paulo Bento lý giải rằng sự kém may mắn là yếu tố khiến Bồ Đào Nha luôn nhận những kết quả không như ý. Nhưng ai cũng rõ, sự gắn kết trong lối chơi của họ gần như không tồn tại, sự đột biến mà Bồ Đào Nha có được chủ yếu đến từ nỗ lực của các cá nhân trong đội bóng.
 
Người Bồ Đào Nha tiếp tục đặt mọi kỳ vọng vào C. Ronaldo
Người Bồ Đào Nha tiếp tục đặt mọi kỳ vọng vào C. Ronaldo
 
C. Ronaldo đang là ngôi sao lớn nhất của Bồ Đào Nha và việc Paulo Bento trao cho anh chiếc băng thủ quân cho thấy sự tín nhiệm tuyệt đối vào CR7. Việc Ronaldo một mình đưa người Bồ vào đến bán kết Euro 2012 là một chiến công đáng ghi nhận về tài năng cũng như tầm ảnh hưởng của anh đến đội bóng.

Nhưng Ronaldo không phải là siêu nhân, anh cũng chỉ có được nền tảng thể lực có hạn và không thể sung mãn trong suốt cả năm. Tại Real Madrid, đôi lúc CR7 cũng bị chững lại về phong độ và việc bị kỳ vọng khá nhiều khiến anh thường xuyên phải đối mặt nhiều áp lực từ dư luận.

Lần này, cả đất nước Bồ Đào Nha chờ đợi vào Ronaldo để tìm một chiến thắng trên sân của Israel và nuôi hy vọng có mặt tại Brazil năm sau. Trách nhiệm của Ronaldo lúc này là rất lớn bởi ngoài nhiệm vụ ghi bàn, anh phải là điểm tựa để toàn đội lấy lại sự hưng phấn cần thiết.

Ronaldo không thực sự may mắn khi thế hệ của anh không có được những ngôi sao tiền vệ tầm cỡ như Paulo Sousa, Figo, Rui Costa hay Deco hỗ trợ. Ngoài những Nani, Helder Postigo, Varela luôn chơi thất thường, Bồ Đào Nha không còn một ngôi đẳng cấp nào để san sẻ gánh nặng cho Ronaldo.
 
   Chiến thắng trước Israel là điều bắt buộc với Bồ Đào Nha   
Chiến thắng trước Israel là điều bắt buộc với Bồ Đào Nha
 
Để đánh bại Israel, ngoài việc chờ đợi vào sự tỏa sáng của Ronaldo thì những Moutinho, Veloso và Raul Meireles phải giúp người Bồ chiếm lĩnh thế trận trước Israel. Đó là nhiệm vụ không dễ dàng bởi đại diện Nam Âu này luôn chơi đầy ấn tượng trên sân nhà và sức nóng từ các khán đài luôn mang lại sức ép cực lớn cho các đội khách.
Chuyến đi đến Tel Aviv tối nay hứa hẹn đầy cạm bẫy người Bồ Đào Nha, nguy cơ về một thất bại là hoàn toàn có thể xảy ra. Ronaldo tiếp tục gánh trách nhiệm đưa đội tuyển nước nhà vượt qua giông bão và người hâm mộ chờ đợi CR7 sẽ làm được điều kỳ diệu nhưng ngôi sao này đang làm cho Real Madrid.

Đội hình dự kiến

Israel: Aouate - Spungin, Ben Haim, Keinan, Gershon - Alberman, Benayoun, Natkho, Kayal - Ben Basat, Hemed.

Bồ Đào Nha: Eduardo - Pereira, Pepe, B. Alves, Coentrao - Meireles, Moutinho, Veloso - Ronaldo, Postiga, Danny.

Bảng F vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu

TT

Đội

Điểm

Trận

T

H

B

H/s

1

Nga

12

4

4

0

0

8-0

2

Israel

7

4

2

1

1

10-5

3

Bồ Đào Nha

7

4

2

1

1

6-3

4

Bắc Ailen

3

4

0

3

1

3-5

5

Azerbaijan

2

4

0

2

2

2-6

6

Luxemburg

1

4

0

1

3

2-12

 


 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 6 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 6 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).