SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Buôn Akô Dhông – 'làng trong phố' gìn giữ văn hóa người Ê Đê

14:25, 21/03/2022
Nằm giữa lòng thành phố Buôn Mê Thuột, Buôn Akô Dhông được gọi là “ngôi làng bình yên” khi vẫn lưu giữ được những nét văn hóa truyền thống của dân tộc Ê Đê.

Buôn Akô Dhông (TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) được mọi người biết đến với cái tên gọi thân thuộc là Buôn Cô Thôn của bản làng Ma Rin. Đây là một buôn làng của người dân tộc Ê Đê, tọa lạc ngay giữa trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột với vẻ đẹp vừa cổ xưa vừa hiện đại.

buon1

Akô Dhông theo tiếng của người Ê Đê là đầu thung lũng, đầu nguồn mạch nước, đầu nguồn suối, là mạch nguồn của cuộc sống, chốn thiêng liêng, là một nơi cực kỳ quan trọng. Cái tên này vừa thể hiện những nét đẹp văn hóa bên trong vừa thể hiện sự quan trọng của buôn làng trong thành phố.  

buon2

Dọc đường vào Buôn Akô Dhông có những biển chỉ dẫn. Nơi đây có những con đường rợp mát bóng cây xanh, tiếng chim hót líu lo của rừng núi cùng những hồ nước xanh biếc đẹp đẽ.

buon5

 Những dãy nhà sàn san sát nhau, những quán cà phê đậm chất Tây Nguyên mang bản sắc văn hóa dân tộc như thổ cẩm, cồng chiêng, ẩm thực,…. Đó là một cách để người dân nơi đây lưu giữ, quảng bá và phát triển nét văn hóa dân tộc của mình.

buon3

 Khuôn viên nhà sàn Già Làng Ama H’rin.

buon4

 Ngoài việc được trải nghiệm những nét đẹp về văn hóa qua các lễ hội như cúng bến nước, lễ bỏ mả, lễ hiến sinh, lễ kết nghĩa...du khách đến tham quan còn được thưởng thức các món ăn mang đậm hương vị riêng của người dân Ê Đê.

buon6

 Một cung đường đẹp dành cho du khách "check in" sống ảo.

buon9

 Tượng gỗ dân gian – Nét văn hóa đặc trưng của người Tây Nguyên.

buon10

 Giữa lòng thành phố, Buôn Akô Dhông hiện lên với những vẻ đẹp bình yên, thoáng đãng mang những màu sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Ê Đê. 

 Huỳnh Hòa - Văn Nhật

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…