SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Bộ Y tế khẳng định không cấp phép cho sản phẩm thẻ kháng khuẩn diệt virus

15:28, 26/02/2020
(SHTT) - Những ngày vừa qua, cư dân mạng sôi nổi bàn tán về những chiếc thẻ kháng khuẩn có tác dụng chống virus Corona và không ít người đã tìm mua loại thẻ kháng khuẩn này để sử dụng. Tuy nhiên, Bộ Y tế khẳng định sẽ không cấp phép cho sản phẩm này.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, gần đây, trên các trang mạng xã hội đăng tải rất nhiều hình ảnh quảng cáo các loại thẻ đeo kháng khuẩn có tác dụng chống vi rút Corona. Không ít người đã tìm mua loại thẻ kháng khuẩn này để sử dụng. Loại thẻ đeo chống vi rút, kháng khuẩn của Nhật Bản, Hàn Quốc… được người bán quảng cáo là có chức năng bảo vệ cơ thể trước vi rút, dịch cúm, loại bỏ phấn hoa, bụi bẩn, vi trùng ở xung quanh cơ thể.

870354072198617157187674236589589411659776n_rimf

 

Tuy nhiên, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế)  Nguyễn Minh Tuấn khẳng định, hiện Bộ Y tế không cấp phép nhập khẩu, lưu hành cho thẻ kháng khuẩn diệt vi rút. Do đó, người dân không nên tin vào những quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm này trên mạng xã hội để tránh “tiền mất, tật mang”.

44619859bd1a54440d0b

 

Trước đó, vào ngày 19/2, Đội QLTT số 12 - Cục QLTT Hà Nội đã phát hiện và tạm giữ 250 gói sản phẩm khử khuẩn nhãn hiệu Virus Shut Out do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Được biết, Virus Shut Out là một loại thẻ khử trùng virus được sản xuất tại Nhật bản. Sản phẩm là một thẻ nhỏ hơn thẻ ngân hàng, có thể đeo trên cổ hoặc bỏ vào túi quần, túi áo, kẹp giữa các vật dụng trong túi, đặt trên bàn, treo trên gương chiếu hậu của ô tô nhằm giảm đi sự hít phải virus, vi khuẩn và mùi hôi ở môi trường xung quanh người dùng.

Trướv tình hình đó, một số chuyên gia lo ngại người dân tin dùng các loại thẻ kháng khuẩn chưa được kiểm chứng sẽ ảnh hưởng lớn tới việc phòng, chống dịch bệnh của người dân. Bởi khi người dân có tâm lý yên tâm khi đeo thẻ kháng khuẩn, nhất là khi đến những nơi có nguy cơ cao mắc bệnh sẽ dẫn tới tình trạng chủ quan trong việc phòng bệnh.

virus-shut-out-2-0914

 

BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, vi rút Corona chủng mới gây ra Covid-19 lây lan chủ yếu ở giọt bắn của người bệnh khi tiếp xúc, khi người bệnh nói chuyện, ho, hắt hơi và không có cách gì ngăn được các giọt bắn này ngoài khẩu trang y tế.

Một tỉ lệ rất lớn số ca lây nhiễm bệnh được nghiên cứu đó là việc dịch tiết của người bệnh bám lên bề mặt khi người bình thường vô tình chạm phải dịch tiết này từ bàn tay rồi vô tình đưa lên mũi, miệng. Do đó, biện pháp bảo vệ khỏi nguy cơ lây bệnh là rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc bằng dung dịch rửa tay diệt khuẩn.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế), hiện Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chưa có khuyến cáo về phương pháp phòng bệnh bằng loại thẻ kháng khuẩn. Cơ quan y tế của Việt Nam cũng chưa nhận được thông tin chính thức từ các nhà khoa học hay chuyên gia phòng bệnh truyền nhiễm, chống dịch của các tổ chức quốc tế về việc đeo thẻ kháng khuẩn giúp phòng dịch bệnh. Hiện chưa có quốc gia nào khuyến cáo người dân sử dụng thẻ kháng khuẩn để phòng Covid-19.

Bình An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 20 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 21 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.