SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Vaccine Covid-19 của Trung Quốc thành công thử nghiệm bước đầu

14:15, 24/02/2020
(SHTT) - Các thử nghiệm vaccine chống lại virus corona chủng mới của các nhà khoa học Trung Quốc trên cá thể chuột tại phòng thí nghiệm đã cho những kết quả bước đầu thành công. Hiện các cá thể chuột được tiêm thử nghiệm kháng nguyên nCoV đã đáp ứng miễn dịch tốt, sinh ra kháng thể.

Theo tờ Sina của Trung Quốc, chiều 22/2 vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Chiết Giang đã tổ chức họp báo công bố tình hình khống chế dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán và thông tin về tình hình thử nghiệm vaccine nCoV. Đại diện nhóm nghiên cứu cho hay, nhóm vaccine thứ nhất của tỉnh Chiết Giang đã sinh ra kháng thể. Các nhà nghiên cứu đã sàng lọc nCoV qua bốn thế hệ. Vaccine được tái tổ hợp trên vật dẫn, bắt đầu tiến hành từ việc nuôi cấy virus, hiện đang thử nghiệm trên động vật. 

Theo các chuyên gia, thông thường trong vaccine sẽ chứa hàm lượng nhất định kháng nguyên gây bệnh, khi tiêm vào động vật, nếu đáp ứng miễn dịch tốt sẽ sinh ra kháng thể chống lại kháng nguyên đó để bảo vệ cơ thể. Kết quả này hứa hẹn cho một vaccine tốt.

Hiện nhóm nghiên cứu kết hợp với Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh tỉnh, bệnh viện trường Đại học Chiết Giang để phát triển các loại vaccine điều trị Covid-19 như vaccine giảm hoạt tính virus, vaccine protein tái tổ hợp, vaccine adenovirus tái tổ hợp, vaccine mRNA.

Đối với vaccine protein tái tổ hợp, các kháng nguyên được sản xuất bởi nhóm tiền thử nghiệm đầu tiên. Nghiên cứu và phát triển vaccine mRNA đã bước vào giai đoạn thử nghiệm trên động vật, vaccine adenovirus tái tổ hợp bắt đầu mở rộng nuôi cấy virus tái tổ hợp và các thí nghiệm trên động vật.

anh-vaccine-jpeg-4001-1582384661

 Nhóm vaccine nCoV thứ nhất của tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc sau khi được tiêm vào các cá thể chuột nhiễm virus corona đã bắt đầu sinh ra kháng nguyên.

Ông Song Zhiheng, phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Chiết Giang cho biết, kể từ khi dịch bệnh bùng phát, các nhà nghiên cứu không ngừng tìm hiểu, truy tìm nguồn gốc virus corona chủng mới, hoàn thiện phác đồ điều trị, phát triển vaccine phòng ngừa, tiến hành sáu dự án nghiên cứu nCoV và ba quỹ khoa học hỗ trợ nghiên cứu.

Trước đó, ngày 19/2, nhóm nghiên cứu trường Đại học Hồ Tây, tỉnh Chiết Giang đã công bố phân tích thành công cấu trúc 3D thụ thể tế bào ACE2 trong nCoV, có vai trò quan trọng trong việc phát hiện và tối ưu hóa các chất ức chế ngăn chặn sự xâm nhập của nCoV.

Kết quả khả quan từ nhóm vaccine đầu tiên giúp tăng thêm niềm tin vào khả năng chiến thắng dịch bệnh.

Dịch Covid-19 đã xuất hiện ở 33 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, với hơn 79.000 người nhiễm bệnh, 2.471 ca tử vong và con số vẫn đang tăng nhanh ở các nước như Trung Quốc và Hàn Quốc.

87166943_272044927120552_3103560200066433024_n

Tình hình dịch bệnh nCoV thế giới ngày 24/2/2020. 

Hiện tại, tình hình dịch bệnh tại Việt Nam vẫn đang được kiểm soát tốt, không có ca dương tính nào được phát hiện thêm và tất cả các bệnh nhân được xác nhận dương tính trên lãnh thổ đất nước đều đã được điều trị thành công. Mặc dù nước ta chưa tìm ra vaccine cho bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của  virus corona gây ra nhưng đã có phác đồ điều trị hiệu quả.

Bình An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 19 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.