SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Bộ Y tế đề nghị xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

08:10, 07/01/2024
(SHTT) - Mới đây, Bộ Y tế đã ban hành văn bản gửi các cơ quan, đơn vị trực thuộc, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, về việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nhằm chuẩn bị tốt nhất cho dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị liên quan triển khai hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng kém chất lượng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) theo các Chương trình, Kế hoạch và văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.

Bộ Y tế đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị và địa phương trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong năm 2023, nhưng vẫn nhấn mạnh rằng tình hình vẫn còn phức tạp và cần sự tăng cường đối với những mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, dược phẩm và mỹ phẩm.

Do đó, cần căn cứ tình hình thực tế, đặc thù tại địa phương, đơn vị và chức năng, nhiệm vụ được giao để chủ trì hoặc phối hợp các lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, kiểm soát về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm hàng hóa theo lĩnh vực và địa bàn quản lý.

cho-dan-sinh-tai-ha-noi20230320194955

 

Theo Bộ Y tế, trước mắt các cơ quan, ban ngành cần ưu tiên tập trung việc xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo Kế hoạch số 115/KH-BCĐ 389 ngày 08/12/2023 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết; chú trọng vào các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng nhiều trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Lễ hội Xuân 2024.

Cùng đó, các đơn vị phối hợp với cơ quan truyền thông tăng cường phổ biến các quy định, kiến thức về phòng ngừa, đấu tranh với việc sản xuất, kinh doanh hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, việc quảng cáo làm sai lệch bản sản phẩm hàng hóa trên các trang mạng xã hội, kịp thời cảnh báo nguy cơ không đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Trong văn bản, Bộ Y tế đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại, không rõ nguồn gốc, xuất xứ; sản xuất, kinh doanh hàng không đảm bảo chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Kịp thời đưa tin về kết quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; danh sách các tổ chức, cá nhân vi phạm để mọi người dân biết. Các đơn vị nếu phát hiện hành vi nghi ngờ có dấu hiệu của tội phạm, đề nghị chuyển ngay hồ sơ vụ việc vi phạm cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định.

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện và báo cáo định kỳ, đột xuất theo quy định; Báo cáo kết quả đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 về Thanh tra Bộ Y tế - Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389 Bộ Y tế trước ngày 28/2/2024 để tổng hợp, báo cáo Ban chỉ đạo 389 quốc gia.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng yêu cầu các đơn vị thuộc sự quản lý của mình thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến chống buôn lậu, gian lận thương mại và các biện pháp khác để đảm bảo an sinh xã hội và sức khỏe cộng đồng. Để ngăn ngăn chặn những mặt hàng trôi nổi, buôn lậu, kém chất lượng đến tay người dân dịp cuối năm cần có hợp tác chặt chẽ giữa các bộ ngành và địa phương để đưa ra những giải pháp toàn diện và hiệu quả nhất trong việc bảo vệ người tiêu dùng và sức khỏe cộng đồng.

TH

Tin khác

Pháp luật 20 giờ trước
(SHTT) - Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng mới của Canada đang tạo ra những làn sóng trái chiều. Các doanh nghiệp đang lo ngại việc đạo luật mới mang lại quá nhiều quyền lực cho chính phủ.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.