Bổ sung giải pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn trên Cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Việc thực hiện bổ sung những hạng mục kỹ thuật đảm bảo an toàn giao thông này sẽ được thi công nhanh chóng trong 20 ngày và hoàn thành vào ngày 5/4.
Tại hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra hôm 18/2 khiến 3 mẹ con quê Thanh Hóa tử vong, đơn vị được giao thực hiện bổ sung hệ thống an toàn giao thông thuộc Công ty cổ phần cơ khí và xây dựng Hà Thái đang khẩn trương thi công.
Ông Phạm Đình Duật – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần cơ khí và xây dựng Hà Thái - cho hay công ty chuẩn bị vật tư, điều động lực lượng cùng các phương tiện từ Hà Nội vào và từ Đà Nẵng ra triển khai để kịp tiến độ.
Theo kế hoạch, Công ty Hà Thái được giao thực hiện bổ sung những hạng mục kỹ thuật đảm bảo an toàn giao thông như: Lắp đinh phản quang tại tim đường; tiêu phản quang hình tròn trên hộ lan, lan can cầu tăng khả năng quan sát cho tài xế khi trời tối; cọc tiêu mềm, biển báo và sơn kẻ vạch tại tất cả nút giao từ Km48 – Km102+200 qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
Toàn bộ lãnh đạo công ty Hà Thái có mặt cùng 40 công nhân và đội ngũ kỹ thuật thi công chia làm 4 tổ. “Chúng tôi sẽ tăng ca, làm cả ban đêm để sớm hoàn thành công việc, góp phần đảm bảo an toàn cho cao tốc Cam Lộ - La Sơn”, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần cơ khí và xây dựng Hà Thái cho hay.
Chủ đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đại diện Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chia sẻ việc bổ sung các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc này do 2 đơn vị chuyên về an toàn giao thông thực hiện. Để hoàn thành toàn bộ hệ thống này, 2 đơn vị phải huy động hơn 100 nhân lực cùng phương tiện, máy móc kỹ thuật thi công hoàn thành theo kế hoạch.
Thông tin với Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, ông Phạm Nhật Hoàng - Phó Chánh Thanh Tra Sở Giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế - cho biết vào khoảng 10 giờ ngày 18/2/2024, một vụ tai nạn giao thông liên hoàn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn.
Ngay sau đó, rất nhiều tranh luận liên quan tới đoạn đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn, trong đó có những chuyên gia, tài xế chạy tuyến Bắc – Nam nêu ra bất cập hạ tầng ở tuyến đường cao tốc 2 làn xe này. Một số đoạn thắt nút cổ chai gần như thiếu vắng hệ thống đèn chiếu sáng cao áp bên đường, là “vùng lõm” của camera giám sát gây ra tâm lý chủ quan.
Các tài xế cho rằng hầu hết các vụ tai nạn xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn dồn dập thời gian qua là do đối đầu giữa hai xe ngược chiều, mặt đường hẹp, không có con lươn hoặc dải phân cách cứng ở giữa.
Đoạn cao tốc cứ 5 - 8 km mới có một đoạn có 4 làn đường, có dải phân cách cứng ở giữa để phương tiện cùng chiều vượt lên. Các điểm cho phép vượt chỉ dài từ 1,5 – 2km rồi lại nhập hai làn thành một làn như “nút thắt cổ chai” nguy hiểm đối với tài xế chưa quen đường.
Là “vùng lõm” công nghệ, sóng điện thoại tại tuyến đường rất chậm chờn, không trạm xăng, không trạm dừng nghỉ, cung đường cấm vượt kéo dài, thiếu camera giám sát… dẫn tới những tài xế đi ẩu thường xuyên nháy đèn, bóp còi inh ỏi, nhấn ga đột ngột để giành đường.
Do đó, nhiều lần tại các diễn đàn Quốc Hội, các buổi làm việc với lãnh đạo Trung ương, Bộ Giao thông, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đều kiến nghị việc cấp thiết mở rộng thêm 2 làn trên tuyến đường này.
Việc điều chỉnh, bổ sung các biển báo, hướng dẫn giao thông khu vực vượt xe, các kết cấu hộ lan, hốc cứu hộ… kỳ vọng sẽ giải quyết được những nỗi lo thường trực của tài xế và giảm thiểu số vụ tai nạn khi lưu thông qua đoạn đường này.
Bảo Hòa
TIN LIÊN QUAN
-
Trung Quốc ứng dụng AI vào vận hành hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới
-
Thông tin mới nhất về đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Năm 2027 khởi công, cần hơn 300 nghìn lao động
-
Thanh Hóa: Khen thưởng 35 tập thể, cá nhân có thành tích trong giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam
-
Hà Nội: Khởi công xây dựng dự án tuyến đường cao tốc đại lộ Thăng Long