SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Bệnh viện huyện được xét nghiệm nồng độ cồn trong máu

10:33, 26/08/2016
Ngày 25-8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến ký văn bản số 6405/BYT-KCB, cho phép các bệnh viện tuyến huyện được xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người tham gia giao thông.

Văn bản nêu trên - được gửi đến Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế - đề cập việc tăng cường xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Thực tế từ trước đến nay cho thấy, khi xảy ra tai nạn giao thông, nhiều  người điều khiển phương tiện mặc dù có sử dụng rượu, bia nhưng không được xét nghiệm kịp thời, sau một thời gian nhất định mới đến cơ quan công an trình báo thì khi đó nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở không còn chính xác,… thậm chí không còn. Do vậy, việc xử lý người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông gây tai nạn còn hạn chế.

Trước tình hình trên, để tăng cường triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 26/2014/TTLT-BYT-BCA về việc quy định xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện từ tuyến huyện trở lên có đủ các điều kiện thực hiện xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Sở Y tế sẽ đăng trên trang thông tin điện tử của đơn vị các cơ sở khám chữa bệnh có đủ điều kiện xét nghiệm nồng độ cồn trong máu.

Theo Thông tư liên tịch của Bộ Y tế và Bộ Công an, cơ sở y tế được xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ khi đủ các điều kiện: có khoa xét nghiệm hoặc phòng xét nghiệm hoặc bộ phận xét nghiệm đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt danh mục kỹ thuật định lượng nồng độ cồn trong máu; có máy sinh hóa xét nghiệm nồng độ cồn trong máu, thiết bị bảo quản và lưu mẫu máu xét nghiệm; có cán bộ xét nghiệm đã có văn bằng đào tạo hoặc giấy chứng nhận về chuyên ngành xét nghiệm, nắm vững được quy trình xét nghiệm định lượng nồng độ cồn trong máu.

Thống kê của phòng Cảnh sát Giao thông TPHCM cho thấy trong 7 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn xảy ra 567 vụ tai nạn giao thông đường bộ khiến 516 người chết, 153 người bị thương và 769 phương tiện hư hỏng. Theo đánh giá của Ban an toàn giao thông thành phố, tình hình tai nạn giao thông trong 7 tháng qua có nhiều diễn biến phức tạp và tăng cao hơn so với cùng kỳ các năm trước. Lực lượng cảnh sát giao thông TPHCM cũng đã xử phạt 10.776 trường hợp có nồng độ cồn trong hơi thở vượt quá quy định.

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo phối hợp với Liên đoàn Cờ Đà Nẵng tổ chức “Giải cờ vua các vận động viên chuyên nghiệp TP Đà Nẵng mở rộng lần thứ IV năm 2024 – Tranh cúp Sở hữu trí tuệ”, diễn ra vào ngày 18 – 19/5.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.