SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Bản sao kỹ thuật số giúp dự báo và giảm thiểu tác động của thiên tai và tai nạn giao thông

07:27, 26/08/2023
(SHTT) - Để giúp giảm thiểu tác động từ các thảm họa tự nhiên, Hexagon và Fujitsun đang phát triển một mô hình dự báo có thể tính toán phạm vi và mức độ tác động của lũ lụt từ dữ liệu về lượng mưa, mô hình hóa phạm vi ảnh hưởng cũng như đưa ra phân tích dự báo thiệt hại.

Trên phương diện hỗ trợ an toàn giao thông, hai công ty phối hợp phát triển một ứng dụng giúp phát hiện các khu vực có nguy cơ cao xảy ra tai nạn và đề xuất các biện pháp cải thiện tình hình. Ứng dụng này sẽ giúp các nhà quy hoạch đô thị và cơ quan quản lý đường bộ xây dựng những mạng lưới giao thông an toàn hơn.

Trong tương lai, hai bên cho biết sẽ tiếp tục tiến hành các thử nghiệm thực địa cùng khách hàng thuộc khối quản lý hành chính, đô thị và giao thông vận tải nhằm thúc đẩy các quyết định tối ưu cho môi trường đô thị, hướng tới mục tiêu phát triển các giải pháp có quy mô toàn cầu giai đoạn từ cuối năm tài chính 2023 cho đến hết tháng 03/2024.

ung dung

 

Dự báo lũ lụt tiên tiến giúp mô hình hoá các tình huống thiên tai

Kết hợp nền tảng Điện toán dịch vụ (CaaS) của Fujitsu cùng ứng dụng dữ liệu không gian địa lý trong thời gian thực M.App Enterprise, hai công ty sẽ sử dụng công nghệ "diễn tập kỹ thuật số" để phân tích và xác minh các nguy cơ thảm họa, tối ưu phương án ứng phó trên một ứng dụng bản sao cho phép mô phỏng các điều kiện thực tế với độ chính xác cao.

Giải pháp sử dụng các mô hình dự báo và dữ liệu về lượng mưa để thực hiện các tính toán phức tạp giúp mô hình hóa tình trạng lũ lụt, cũng như giải quyết các thách thức trên phương diện y tế, tài chính, các ngành công nghiệp phân phối, ví dụ như dự báo thiệt hại về cơ sở hạ tầng, lập kế hoạch ứng phó thảm họa và ước tính thiệt hại.

Thêm vào đó, giải pháp này cũng hướng đến mục tiêu đảm bảo an toàn cho các tuyến cứu hộ và hỗ trợ bảo vệ hạ tầng cơ sở trong điều kiện thời tiết bất thường và thảm họa thiên nhiên, nhờ vào các cảm biến ứng dụng công nghệ vạn vật kết nối (IoT) và các dịch vụ dự báo thời tiết giúp theo dõi nhiệt độ và lượng mưa.

Giúp giảm tai nạn giao thông

Kết hợp công cụ mô hình hóa không gian địa lý M. App Enterprise với các dịch vụ cơ sở hạ tầng của Fujitsu, 2 công ty đã cùng nhau phát triển một ứng dụng giúp mô hình hóa các khu vực có tỷ lệ tai nạn giao thông cao; phân tích mật độ giao thông, thiết kế đường xá, hệ thống biển báo cùng nhiều yếu tố khác; và đưa ra các gợi ý có thể giúp giảm tai nạn giao thông, căn cứ theo Bộ Công cụ An toàn Đường bộ của Chương trình Đánh giá Đường bộ Quốc tế (iRAP).

Ví dụ với một điểm có mật độ lưu thông thấp nhưng lại thường xảy ra tai nạn, giải pháp tối ưu chi phí đưa ra sẽ là phối hợp các biện pháp kiểm soát tốc độ, lắp đặt biển cảnh báo và phân làn giao thông giữa người đi bộ và các phương tiện khác bằng lan can bảo vệ. 

Những đề xuất như thế này sẽ phần nào giúp ích cho các nhà quy hoạch thành phố, cơ quan quản lý đường bộ, chính quyền địa phương cũng như các đơn vị tư vấn trong nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông và tạo lập những cộng đồng an ninh, an toàn hơn.

T/H

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Cell Reports, các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp sinh học kết hợp trí tuệ nhân tạo, di truyền và phân tích đa omics để khám phá mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột và bệnh Alzheimer
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.