SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Bản quyền Tiến quân ca: BH Media sở hữu những gì?

15:36, 08/12/2021
(SHTT) - Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS, cho rằng BH Media có quyền sở hữu bản ghi âm bài hát Tiến quân ca.

Khán giả theo dõi trận Việt Nam – Lào hôm 6/12, bức xúc cho rằng BH Media can thiệp bản quyền, gây sự cố khiến Tiến quân ca không phát được trên YouTube.

Sự “khôn ngoan” của kênh YouTube

Đại diện BH Media khẳng định không liên quan vụ việc. Sự cố trên do đơn vị tiếp sóng tự tắt tiếng phần Tiến quân ca để phòng xa.

“Trong trận đấu Việt Nam – Lào, không có bên nào “đánh bản quyền” Tiến quân ca. Chính đơn vị tiếp sóng tự tắt tiếng bài Tiến quân ca để phòng xa, tránh bị mất doanh thu. Việc làm này tương tự đơn vị Next Media tắt tiếng phần hát Quốc ca của quốc gia khác để tránh bị xác nhận bản quyền âm nhạc”, đại diện BH Media nói.

Bản quyền Tiến quân ca: BH Media sở hữu những gì?
Quốc ca Việt Nam bị tắt tiếng trong trận đấu với Lào tại giải AFF Cup, tối 6/12.

Luật sư Hùng cho rằng, việc phát sóng trận đấu phụ thuộc vào thỏa thuận giữa đơn vị cung cấp bản quyền và đơn vị phát sóng. Nhà nước không quy định cụ thể vấn đề này.

“Về góc độ pháp lý và kinh tế, đây là việc làm “khôn ngoan” của các kênh YouTube. Tuy nhiên, nó sẽ gây phản cảm, ảnh hưởng đến lòng tự hào dân tộc, khiến dư luận bức xúc.”, vị luật sư cho hay.

Quốc ca có phải của toàn dân?

Ngày 15/7/2016, gia đình nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng bài hát Tiến quân ca (Quốc ca) cho Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Có thể nói, bài hát này là của toàn dân, ai cũng có quyền sử dụng.

Tuy nhiên, Luật Sở hữu trí tuệ quy định, các tổ chức, cá nhân đầu tư kỹ thuật, tài chính để sản xuất, tạo ra các bản ghi âm, ghi hình bài Tiến quân ca, đều là chủ sở hữu hợp pháp. Đây được gọi là quyền liên quan đến quyền tác giả.

Hồ Gươm Audio là chủ sở hữu, sản xuất bản ghi Tiến quân ca. Đơn vị này ủy quyền cho BH Media quản lý, khai thác bản ghi trên YouTube. Nếu bên thứ ba sử dụng bản ghi này mà không xin phép, sẽ bị “đánh” bản quyền.

Như vậy, các cá nhân, tổ chức muốn sử dụng bản ghi âm Tiến quân ca phải có sự đồng ý của BH Media.

“Chúng ta không nên tùy tiện sử dụng các bản ghi, cần quan tâm đến vấn đề bản quyền, ngay cả đối với Quốc ca.”, luật sư Hùng nói.

Bản quyền Tiến quân ca: BH Media sở hữu những gì?
Ngoài BH Media, nhiều đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước sở hữu bản ghi Tiến quân ca.

Vấn đề bản quyền trong môi trường số ngày càng được kiểm duyệt chặt chẽ. Vụ việc trên là bài học kinh nghiệm cho các đoàn thể thao Việt Nam và ban tổ chức các giải đấu.

Hiện có rất nhiều bản ghi Quốc ca do các đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước sản xuất. Để tránh vi phạm bản quyền, các cơ quan chức năng nên nghiên cứu, xem xét sản xuất và công bố những bản ghi Quốc ca chuẩn, thuộc sở hữu toàn dân.

“Ai cũng mong muốn được sử dụng Quốc ca trong các nghi lễ, hoạt động cộng đồng mà không phải lo ngại vấn đề bản quyền”, luật sư Hùng bày tỏ.

Quỳnh Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.