SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Bị tố đạo nhái, tác giả 'váy vương miện' của Thùy Tiên chính thức lên tiếng

07:37, 06/12/2021
(SHTT) - NTK Nguyễn Minh Tuấn chính là người đứng sau cả 3 bộ đầm dạ hội của Thùy Tiên tại Miss Grand 2021. Và trước nghi vấn đạo nhái để cho ra tác phẩm "Crown Dress", NTK này đã chính thức lên tiếng.

 Thùy Tiên đã làm nên lịch sử cho nhan sắc Việt tại đấu trường quốc tế khi đăng quang Miss Grand 2021. Đây không phải là phép màu, mà là nỗ lực của Thùy Tiên và của tất cả những người đã và đang đồng hành cùng cô trong suốt chặng đường này.

Thùy Tiên không hề "đơn phương độc mã", bên cạnh cô luôn có ê kíp luôn dõi theo mọi hoạt động của nàng Hậu, nhưng để nói về một người anh thân thiết đồng hành cùng Thùy Tiên từ những ngày còn "tay trắng" với Miss International 3 năm trước đến giờ khi đã đăng quang Miss Grand 2021, không ai khác ngoài NTK Nguyễn Minh Tuấn. Và anh chính là NTK trực tiếp thiết kế nên bộ đầm dạ hội của Thùy Tiên trong Miss Grand 2021 và cả cuộc thi Miss International 2018.

Trong thời khắc được vinh danh, Thùy Tiên đã gây ấn tượng khi khoác trên mình chiếc đầm mang tên "Crown Dress". Với thông điệp chinh phục đỉnh cao vương miện, bộ váy được fan sắc đẹp đánh giá rất cao từ thẩm mỹ lẫn câu chuyện. Tuy nhiên, chiếc đầm này cũng vướng luôn nghi án đạo nhái vì trông giống bản sao của chiếc đầm trứ danh mà huyền thoại Cher từng mặc những năm 1975 và có nhiều nét tương đồng với trang phục Bob Mackie thuộc bộ sưu tập Xuân hè 2001.

vay vuong mien

Bộ đầm hoa hậu Thùy Tiên mặc trong chung kết Miss Grand International tối 4/12 do Nguyễn Minh Tuấn thực hiện (trái) và thiết kế Bob Mackie Xuân hè 2001. 

Trước nghi vấn này, nhà tạo mốt sinh năm 1992 cho biết cả đường nét lẫn màu sắc của tác phẩm "Crown Dress" được anh lấy cảm hứng từ chiếc vương miện Miss Grand International năm nay. "Thời trang là hơi thở, là công việc của tôi. Có thể tôi từng thấy những thiết kế với form tương tự, nhưng chắc chắn tôi không tham khảo mẫu của Bob Mackie", Nguyễn Minh Tuấn nói.

Theo Nguyễn Minh Tuấn, khi xem xét một thiết kế có phải là sản phẩm sao chép hay không, cần nhìn nhận ở bốn yếu tố.

"Đầu tiên, về form dáng, có lẽ đây là yếu tố những người không có chuyên môn hoặc thiếu kiến thức thời trang thường nhìn vào để nhận định việc đạo nhái. Crown Dress của tôi và thiết kế Bob Mackie có sự tương đồng khoảng 40%, giống nhau phần cut-out ở thân trước. Nhưng xét về tổng thể, rõ ràng cấu trúc thân dưới và sau lưng khác nhau 100%", anh chia sẻ.

Khía cạnh cần chú trọng tiếp theo là cách xử lý chất liệu, họa tiết. Về điều này, giảng viên 29 tuổi khẳng định trang phục của anh và Bob Mackie khác nhau hoàn toàn. Xét đến chất liệu, hai nhà mốt đều sử dụng lưới - bề mặt vô cùng phổ biến đối với trang phục đính kết hoặc xuyên thấu. "Cuối cùng là màu sắc, đây cũng là yếu tố khác nhau 100% giữa hai thiết kế", Nguyễn Minh Tuấn nói.

Anh cho biết thêm, hai yếu tố đầu tiên là quan trọng nhất. Chỉ cần một trong hai có sự khác biệt trên 70% (con số ước lượng này tùy thuộc cảm quan và gu thẩm mỹ của từng người) thì có thể đánh giá đó là một thiết kế mới. Nếu có sự tương đồng rõ rệt giữa hai yếu tố đầu, hai khía cạnh còn lại sẽ góp phần giúp người xem có cái nhìn đúng đắn hơn để nhận định đó có phải sản phẩm sao chép, đạo nhái hay không.

Ngoài ra, Nguyễn Minh Tuấn đề cập đến thuật ngữ "xu hướng thời trang" - nhiều nhà thiết kế trên thế giới cùng làm giống nhau một hoặc nhiều hơn hai yếu tố kể trên trong khoảng thời gian nhất định. Còn với trường hợp hai mẫu trang phục quá tương đồng ở cả bốn yếu tố, bản thiết kế nào được vẽ và thực hiện sau sẽ giúp xác định ai là người sao chép (trừ khả năng trùng hợp ngẫu nhiên, rất hiếm xảy ra).

"Tôi xin lấy tư cách một giảng viên thời trang tại trường HUTECH để chia sẻ: Tất cả sự vật, hiện tượng đều có tính kế thừa và phát huy dựa trên nền tảng sẵn có. Người sáng tạo là người đem cái mới, hơi thở mới để tạo nên sự khác biệt. Không chỉ riêng thời trang, tất cả lĩnh vực khác cũng vậy. Đừng nhìn cái gì hao hao rồi cho chúng là một, là giống nhau, là sao chép. Điều đó sẽ cho thấy bạn là người thiếu tinh tế và hạn hẹp về kiến thức", Nguyễn Minh Tuấn kết luận.

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.