SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Bài 1: Phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt Sapphire 2: Không phép vẫn ngang nhiên hoạt động

16:06, 07/01/2022
(SHTT) - Phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt Sapphire 2 được giới thiệu là một trong những thương hiệu nha khoa uy tín, có tên tuổi, được khách hàng tin tưởng tại Hà Nội. Tuy nhiên phòng khám này lại đang có nhiều sai phạm trong cách thức hoạt động.

Có địa chỉ tại Tòa S2 Goldmark City, 136 Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt Sapphire 2 được khá nhiều người biết đến.

Trên trang Fanpage của phòng khám có tên: “Nha khoa thẩm mỹ Sapphire 2” cũng có lượt thích cao, được quảng cáo rầm rộ với những hình ảnh khám chữa bệnh của các bác sĩ tại đây. Tuy nhiên thời gian qua, đường dây nóng của Tòa soạn Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đã nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về những hoạt động tại phòng khám này. 

SAPPHIRE 1

 Fanpage của phòng khám có tên: “Nha khoa thẩm mỹ Sapphire 2”

Ngay khi nhận được phản ánh, PV đã trực tiếp xuống ghi nhận. Tại cơ sở này, phòng khám vẫn đang hoạt động mà chưa có số giấy phép trên bảng biển, không có thời gian hoạt động, không có tên bác sĩ phụ trách chuyên môn. PV cũng ghi nhận quy trình tiếp nhận bệnh nhân, quá trình sử dụng máy móc để "khám, chữa bệnh" diễn ra rầm rộ tại đây.

SAPPHIRE

 Bảng biển của phòng khám không có số giấy phép, không có thời gian hoạt động, không có tên bác sĩ phụ trách chuyên môn

Đặc biệt, theo khuyến cáo phụ nữ đang mang thai không nên chụp X quang vì tia X có thể sẽ gây bất thường cho thai nhi. Tuy nhiên khi khách hàng tới khám tại Nha khoa thẩm mỹ Sapphire 2 và nói rằng mình đang có bầu thì nhân viên của phòng khám vẫn tư vấn cho khách hàng chụp phim.

Cũng theo ghi nhận của PV, tại phòng khám không có quầy thuốc nhưng nhân viên vẫn tư vấn bán thuốc và cho khách sử dụng thuốc ngay tại phòng khám.

Vậy câu hỏi đặt ra là: Việc nhân viên phòng khám tư vấn và bán thuốc có đúng quy định không? Nhân viên của phòng khám có đủ trình độ chuyên môn để tư vấn cho khách hàng không? Nếu khách hàng sử dụng, gặp vấn đề về sức khỏe thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Ngoài ra, những thiết bị máy móc, máy chụp phim trong phòng khám đã được Sở Y tế thẩm định để đưa vào sử dụng chưa?

SAPPHIRE 2

 Những hình ảnh khám chữa bệnh được quảng cáo rầm rộ trên Fanpage phòng khám

Để rộng đường dư luận, PV cũng đã liên hệ trực tiếp với cơ sở này nhưng đến hiện tại vẫn chưa nhận được câu trả lời cụ thể ngoài việc né tránh.

PV cũng đã đặt lịch làm việc với UBND phường Phú Diễn. Anh Tâm, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí, phường đã tới cơ sở để kiểm tra và xác nhận phòng khám này chưa có giấy phép. Phường cũng đã yêu cầu phòng khám đóng cửa hạ biển.

Vậy để Phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt Sapphire 2 hoạt động trong một thời gian dài mà không có giấy phép, trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương ở đâu? Có hay không việc buông lỏng quản lý để các phòng khám không phép ngang nhiên hoạt động?

Có thể thấy, những năm qua, mạng lưới y, dược tư nhân đã và đang phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng, góp phần đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển đó là những sai phạm, tái phạm trong hoạt động này cũng ngày càng nhiều hơn. Hàng loạt các phòng khám không phép ngang nhiên hoạt động trong một thời gian dài. Tuy nhiên, lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương lại buông lỏng quản lý, không phát hiện ra những phòng khám không phép này và có phát hiện thì cũng thiếu những giải pháp quyết liệt (chủ yếu là nhắc nhở, xử lý không nghiêm minh) để dẹp bỏ.

Sở hữu trí tuệ sẽ tiếp tục đặt lịch với Sở Y tế, cơ quan chức năng để mang tới cho bạn đọc cái nhìn khách quan nhất ở Bài 2.

Theo quy định tại Điểm a Khoản 6 Điều 29 Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế:

“6. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a. Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động hoặc đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động; …”.

Ngoài ra, còn bị đình chỉ hoạt động trong thời hạn từ 06 tháng đến 12 tháng.

Thứ hai, đối với hành vi khám bệnh, chữa bệnh không có chứng chỉ hành nghề

Điểm a Khoản 5 Điều 28 Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi “Hành nghề không có chứng chỉ hành nghề”.

Ngoài ra, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung cụ thể:

Căn cứ tại Điểm b Khoản 7 Điều 28 Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định: “Tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời hạn từ 03 tháng đến 06 tháng đối với hành vi hành nghề không có chứng chỉ hành nghề”.

 Nhóm PV

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…