SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Alibaba chia sẻ 9 bằng sáng chế quan trọng thúc đẩy công nghệ xanh

22:27, 27/04/2022
(SHTT) - Mới đây, tập đoàn Alibaba đã tham gia vào một nền tảng quốc tế khuyến khích chia sẻ bằng sáng chế cho các công nghệ carbon thấp Low Carbon Patent Pledge (LCPP) bằng cách cung cấp miễn phí 9 bằng sáng chế quan trọng cho trung tâm công nghệ dữ liệu xanh.

Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên Tập đoàn Alibaba cam kết cung cấp tài sản trí tuệ quan trọng trên phạm vi rộng về tính bền vững, điều này củng cố cam kết lâu dài của tập đoàn nhằm đạt được một tương lai bền vững và ít các-bon cho xã hội thông qua việc tạo ra sự hợp tác mở rộng.

9 bằng sáng chế được cung cấp là một phần của công nghệ trung tâm dữ liệu xanh của Alibaba bao gồm hệ thống làm mát độc đáo mà Alibaba Cloud (dịch vụ điện toán đám mây và công nghệ kỹ thuật số) đã triển khai cho các trung tâm dữ liệu của mình từ năm 2015. Biện pháp làm mát phi cơ học này giúp tiết kiệm năng lượng hơn 70% so với làm mát cơ học truyền thống.

alibaba

 

Tiến sĩ Chen Long, Phó Chủ tịch Tập đoàn kiêm Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo Phát triển Bền vững của Alibaba cho biết: "Chúng tôi tin rằng đổi mới công nghệ là động lực quan trọng trong việc chuyển đổi sang nền kinh tế vòng tròn khử các-bon trong tương lai. Với tư cách là công ty tiên phong và dẫn đầu công nghệ toàn cầu, chúng tôi cam kết thực hiện trách nhiệm xã hội rộng rãi hơn để tạo sân chơi bình đẳng và trao quyền cho các nhóm xã hội rộng lớn hơn, tạo ra giá trị lâu dài nhằm xây dựng một tương lai bền vững và toàn diện trên toàn thế giới".

Bằng sáng chế cam kết phát thải các-bon thấp đã được Công ty Đa quốc gia Mỹ HPE (chuyên cung cấp sản phẩm và giải pháp công nghệ thông tin cho doanh nghiệp), Microsoft và Meta đưa ra vào Ngày Trái đất năm 2021 với sứ mệnh thúc đẩy công nghệ các-bon thấp và thúc đẩy sự đổi mới hợp tác. Giáo sư Jorge Contreras, chuyên gia học thuật về cam kết bằng sáng chế, lưu ý: "Việc bổ sung các công ty này củng cố Cam kết Bằng sáng chế Các-bon thấp và phản ánh thực tế rằng tất cả các lĩnh vực công nghiệp đều có thể đóng góp vào nỗ lực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang các nguồn năng lượng các-bon thấp".

Shanyuan Gao, Tổng Giám đốc Bộ phận Trung tâm Dữ liệu Internet của Alibaba cho biết: “Các trung tâm dữ liệu thân thiện với môi trường là yếu tố quan trọng đối với hoạt động bền vững của Alibaba.

Chúng tôi sử dụng các công nghệ xanh tiên tiến trong các cơ sở quy mô siêu lớn của mình, trong đó, hệ thống làm mát bằng chất lỏng và lưu trữ điện tái tạo đem đến sự khác biệt đáng kể trong việc giảm lượng khí thải carbon. Ví dụ, tại trung tâm dữ liệu Hàng Châu của chúng tôi, các cụm máy chủ được ngâm trong dung dịch làm mát chuyên dụng, điều này nhanh chóng làm lạnh phần cứng công nghệ".

Trung tâm dữ liệu Zhangbei của Alibaba Cloud sử dụng phương pháp tương tự, và trở thành cơ sở đầu tiên ở Trung Quốc sử dụng công nghệ bơm nhiệt đạt được Chứng nhận Tiêu thụ Điện năng Xanh từ Trung tâm Trao đổi Điện lực Bắc Kinh vào năm 2021.

Alibaba Cloud đang đánh giá các công cụ quản lý carbon để giúp công ty này tận dụng tốt hơn các kế hoạch kinh doanh năng lượng đồng thời lập kế hoạch cung cấp năng lượng ổn định hơn. Alibaba Cloud cũng đang khám phá các công nghệ tiên phong khác, như bơm nước để lưu trữ năng lượng, một cách phổ biến để bảo tồn năng lượng tái tạo như năng lượng gió, năng lượng mặt trời khi điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Để giúp tiết kiệm điện hơn nữa, Alibaba đã tung ra con chip độc quyền đầu tiên của mình, Yitian 710. Yitian 710 có thể chứa tới 60 tỷ bóng bán dẫn trong mỗi con chip, mang lại tỷ lệ hiệu quả năng lượng cao hơn 50% so với các mẫu khác. 

Với tư cách là nhà cung cấp cơ sở hạ tầng cho nền kinh tế xanh, Alibaba Cloud đặt mục tiêu sở hữu các trung tâm dữ liệu toàn cầu hoạt động hoàn toàn bằng năng lượng sạch vào năm 2030, bắt đầu bằng việc nâng cấp lên 5 trung tâm dữ liệu quy mô siêu lớn đặt tại Trung Quốc. Khi đó, các công nghệ tiên tiến được đặt trong các trung tâm dữ liệu sẽ trở thành tiêu chuẩn mới với việc làm mát bằng chất lỏng được thúc đẩy trên khắp Trung Quốc và nhiều quốc gia khác trong tương lai. 

Hồng Hạnh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.