SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Năng lực phát triển của du lịch Việt Nam tăng cao nhất thế giới

06:33, 26/05/2022
Chỉ số Năng lực Phát triển Du lịch (TTDI) Việt Nam năm 2021 tăng 4,7% và đứng thứ 52, là quốc gia có mức tăng điểm số cao nhất thế giới theo báo cáo mới nhất của Diễn đoàn Kinh tế thế giới (WEF).
Bài liên quan

So với năm 2019 (hạng 60), điểm số này của Việt Nam đã vượt 8 bậc. Trong đó, những chỉ số được đánh giá cao nhất là có giá cả cạnh tranh (hạng 15), cơ sở hạ tầng giao thông mặt đất và cảng hàng không (hạng 15). Việt Nam ngoài ra ghi điểm từ tài nguyên môi trường thiên nhiên (hạng 24), tài nguyên giải trí và nghỉ dưỡng (hạng 29), an ninh an toàn (hạng 33). Song báo cáo của WEF ngày 24/5 cũng chỉ ra một số điểm yếu của Việt Nam về hạ tầng du lịch (hạng 86), mức độ ưu tiên cho du lịch (hạng 87) và môi trường bền vững (hạng 94).

Quần đảo Cát Bà (huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng) nhìn từ trên cao (ảnh: TTXVN)

Quần đảo Cát Bà (huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng) nhìn từ trên cao (ảnh: TTXVN)

Cùng với Việt Nam, Indonesia ghi nhận tăng 3,4%, đứng hạng 44 (lên 12 bậc) và Arab Saudi tăng 2,3% giữ hạng 33 (lên 10 bậc) - là ba quốc gia có chỉ số năng lực phát triển du lịch tăng hạng cao nhất. Ngược lại trong khu vực châu Á, Malaysia tụt 9 bậc xuống thứ 38, Ấn Độ tụt 8 bậc xuống đứng 54.

Trong bối cảnh ngành du lịch hai năm qua chịu thiệt hại nặng nề bởi tác động từ dịch Covid-19, WEF đã thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận vấn đề qua việc chuyển từ đánh giá xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh qua Chỉ số năng lực phát triển (kết quả xếp hạng năm 2019 đã được tính toán và điều chỉnh lại theo chỉ số sau). Bộ chỉ số được xếp hạng dựa trên năm nhóm chính gồm: Môi trường hoạt động, Cơ sở hạ tầng, Chính sách và điều kiện hỗ trợ, Động lực thúc đẩy nhu cầu du lịch và Sự bền vững của du lịch.

Báo cáo WEF đồng thời nhấn mạnh vai trò vô cùng quan trọng của công nghệ số trong tái thiết và phục hồi du lịch bền vững. Các dịch vụ du lịch được tiếp cận qua nền tảng số ngày một nhiều như đại lý du lịch trực tuyến (OTA), thanh toán điện tử, kinh tế chia sẻ, đặt phòng trực tuyến hay thiết bị di động,… Từ đó đem lại cho du khách nhiều tiện ích và lựa chọn hơn, giảm bớt tiếp xúc trực tiếp và gia tăng trải nghiệm liền mạch.

Thảo Phạm

Tin khác

Thương hiệu 1 năm trước
Mới đây, trong đêm vinh danh và trao giải thưởng HR Asia tại Trung tâm Hội nghị Gem Center, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành (Golf Long Thành) được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm 2022. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Golf Long Thành được trao tặng giải thưởng danh giá này. 
Tin tức 1 năm trước
BTC cuộc thi Hoa khôi Nam Bộ 2022 vừa công bố Top 40 thí sinh vào vòng bán kết.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Hướng tới kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện tranh huyền thoại “Dũng sĩ Hesman” của họa sĩ Nguyễn Hùng Lân, dự án Hesman Legend được thực hiện nhằm mục đích làm sống lại tác phẩm kinh điển này và khơi dậy tinh thần Việt trong lòng thế hệ trẻ ngày nay.
Thương hiệu 1 năm trước
Golf Long Thành sẽ đồng hành cùng chương trình “Mẹ đỡ đầu” của tỉnh Đồng Nai trong vòng 10 năm, với nguồn tài trợ 10 tỷ đồng, làm điểm tựa cho các trẻ em mồ côi do Covid-19 có thêm điều kiện để học tập và trưởng thành.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Mới đây, Moli Group và MoonLab đã bắt tay hợp tác tạo ra sản phẩm mang tên Moon City - một nền tảng SocialFi cho phép người dùng có thể gặp gỡ, giao lưu và tham gia các hoạt động thường ngày cùng nhau để nhận lại những phần thưởng tương xứng.