SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

6 ý tưởng đột phá giúp Hà Nội trở thành Thủ đô kết nối toàn cầu

07:19, 02/11/2023
(SHTT) - Sau 2 tháng hội ý cùng các chuyên gia, nhóm nghiên cứu giải pháp xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội đã đưa ra được 6 ý tưởng đột phá giúp Hà Nội trở thành Thủ đô kết nối toàn cầu, phát triển hài hòa kinh tế, văn hóa và xã hội vào năm 2045.

Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hà Nội, ngày 31/10 vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì buổi làm việc, nghe báo cáo nghiên cứu giải pháp xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, đơn vị nghiên cứu đã trình bày tóm tắt báo cáo “Thành phố Hà Nội: Ý tưởng đột phá và chiến lược”.

inbound6616931734240656941

Quang cảnh buổi làm việc 

Nội dung báo cáo cho biết, sau hơn 2 tháng hợp tác nghiên cứu với các chuyên gia, nhà khoa học của Hà Nội, nhóm nghiên cứu đã nhận diện được 6 ý tưởng đột phá giúp Hà Nội có thể đạt được mục tiêu trở thành Thủ đô kết nối toàn cầu, phát triển hài hòa kinh tế, văn hóa và xã hội vào năm 2045 trên cơ sở những tiềm năng sẵn có.

Theo đó, 6 ý tưởng được đề xuất bao gồm: Văn hóa và di sản; Đô thị xanh và bền vững; Sức hút đầu tư; Kinh tế số, xã hội số; Hạ tầng giao thông vận tải hiện đại và môi trường đáng sống.

Nhóm nghiên cứu cho biết, xuất phát điểm để xác định các ý tưởng đột phá, bao gồm: Bài học thực tiễn thành công và bài học kinh nghiệm từ các Thủ đô trên thế giới, bảo đảm theo 5 trụ cột chiến lược; Các chỉ số phát triển kinh tế và xã hội theo 5 trụ cột chiến lược; Phân tích xuất phát điểm SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức) cho Hà Nội; Các lĩnh vực kinh tế ưu tiên của Hà Nội, các thành phố trực thuộc Thủ đô và các trụ cột chiến lược được ưu tiên (cần ưu tiên ý tưởng đột phá).

Nghiên cứu khẳng định, Hà Nội có cơ hội phát triển nhảy vọt về các yếu tố hạ tầng, chất lượng cuộc sống và cải thiện sức hút đầu tư.

Trên cơ sở báo cáo, đại diện các Sở, ngành, đơn vị cùng các chuyên gia, nhà khoa học đã đóng góp nhiều ý kiến cho việc xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội để có thể đạt được mục tiêu trở thành Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, kết nối toàn cầu, phát triển hài hòa, thanh bình - thịnh vượng.

Phát biểu đánh giá kết quả làm việc của nhóm nghiên cứu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải khẳng định, nhóm chuyên gia đã làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội trong quá trình nghiên cứu để đưa ra được các trụ cột chiến lược trong phát triển, từ đó đề xuất 6 ý tưởng đột phá cho Hà Nội.

Các thông tin đưa ra trong báo cáo là hữu ích cho Hà Nội, không chỉ trong việc làm quy hoạch, làm chiến lược mà cả trong quản lý. Đơn vị nghiên cứu tiếp thu ý kiến của chuyên gia, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các phân tích, đánh giá, phục vụ cho việc nhận diện, đưa ra các ý tưởng đột phá đặc sắc, phản ánh đúng đặc thù của Thủ đô Hà Nội.

inbound7374407509526200460

 

Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đánh giá cao quá trình nghiên cứu giai đoạn 1 và kế hoạch dự kiến nghiên cứu giai đoạn 2. Trên cơ sở báo cáo kết quả, thành phố sẽ cân nhắc lựa chọn sử dụng các ý tưởng một cách hài hòa.

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị tiếp tục nghiên cứu sâu hơn những vấn đề đã được đặt ra qua buổi làm việc, điển hình như việc chỉ ra những hạn chế cụ thể trong thu hút đầu tư của Hà Nội.

Quỳnh Trang

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.