SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

5 câu hỏi bạn cần trả lời trước khi quyết định tự học IELTS

09:26, 27/10/2023
Chứng chỉ IELTS ngày càng quan trọng trong cuộc sống hiện nay. Câu hỏi làm sao để học và luyện thi IELTS hiệu quả luôn là thắc mắc của nhiều người. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu 5 câu hỏi bạn cần trả lời trước khi quyết định tự học IELTS nhé!

Tự học IELTS có khó không?

Với những người bắt đầu tự học IELTS tại nhà, chắc chắn sẽ phần nào cảm thấy bỡ ngỡ khi tiếp xúc với đề thi. Những bạn xác định tự học IELTS tại nhà này đều có nhiều thời gian rảnh. Do vậy, bạn hoàn toàn có thể trau dồi, rèn luyện IELTS theo từng bước, lộ trình cụ thể. Với việc tự học IELTS cho người bắt đầu, điều quan trọng nhất là bạn cần chọn cho mình một hướng đi phù hợp, đúng trong cách học tiếng Anh.

tu hoc IELTS

 

Việc tự học IELTS tại nhà thực sự khó khăn đối với những bạn đã mất gốc tiếng Anh. Còn đối với những bạn có nền sẵn, chỉ cần lựa chọn đúng tài liệu tham khảo, bạn chắc chắn sẽ đạt được band điểm đáng mơ ước nếu thực sự siêng năng và quyết tâm.

Tự học IELTS cho người đi làm cần lưu ý điều gì?

Với những bạn đã đi làm, phần lớn các bạn được tiếp xúc với tiếng Anh trong chương trình học cấp 3 và đại học. Do đó, có nhiều kinh nghiệm học tiếng Anh nên việc lựa chọn cho mình những phương pháp học phù hợp hẳn không quá khó. Có lẽ, với những bạn đi làm thì yếu tố thời gian chính là yếu tố hạn chế nhất. Với 8 tiếng làm việc văn phòng, khi về đến nhà chắc hẳn rất mệt mỏi, mất tinh thần. Do đó, đối với những bạn đã đi làm, để hiệu quả nhất cho việc học và luyện thi IELTS bạn nên tìm đến một trung tâm uy tín để hỗ trợ. Tuy nhiên, nếu nguồn ngân sách chưa cho phép, bạn cũng có thể tự học tại nhà. Với hình thức tự học tại nhà, bạn cần hết sức nghiêm khắc với bản thân mình thì mới đạt được kết quả tốt.

Tự học IELTS mất bao lâu?

Thời gian học IELTS trung bình dao động từ 8 đến 10 tháng tùy vào lộ trình thường gặp là 0 đến 6.5 IELTS. Thời gian học tiếng Anh bao lâu còn tùy thuộc vào trình độ đầu vào, điểm IELTS mục tiêu, lộ trình ôn luyện hoặc thời lượng học mỗi ngày, mỗi tuần.

tu hoc IELTS

 

Cần khoảng 3 đến 4 tháng đối với những bạn đã có vốn tiếng Anh tốt muốn đạt band điểm IELTS phổ biến là 5.5 hoặc 6.5+. Đối với những bạn “mất gốc" tiếng Anh, thời gian này sẽ kéo dài hơn, khoảng 6 tháng hoặc 1 năm. Còn đối với những bạn không biết gì, thì quá trình học có thể lên đến 15 - 18 tháng.

Lộ trình tự học IELTS tại nhà như thế nào là hiệu quả?

Mỗi người sẽ có khả năng tiếp thu ngoại ngữ riêng cũng như điểm yếu, điểm mạnh là khác nhau. Do vậy, khó để có thể đưa ra một lộ trình phù hợp với tất cả. Bạn có thể tham khảo lộ trình tự học IELTS tại nhà hiệu quả nhất dưới đây:

Bước 1: Làm bài test trình độ IELTS hiện tại của bản thân trước khi bắt đầu học.

Bước 2: Giai đoạn dành cho những bạn thiếu kiến thức nền. Mục đích của giai đoạn này là xây dựng và bổ sung nền tiếng Anh cơ bản về từ vựng, ngữ pháp, rèn luyện 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Bước 3: Giai đoạn nâng cao kiến thức và làm quen với đề thi.

Bước 4: Giai đoạn tăng tốc, luyện đề.

Đâu là phương pháp tự học IELTS hiệu quả?

Mỗi bạn sẽ có một phương pháp tự học IELTS riêng phù hợp cho trình độ của mỗi người. Bạn có thể tham khảo các phương pháp tự học IELTS sau:

Tự học IELTS qua sách

Phương pháp này phù hợp với những bạn có khả năng tự học, biết cách kiểm soát thời gian. Với phương pháp học IELTS qua sách bạn có thể chủ động về thời gian, không gian. Bạn có thể học mọi lúc, mọi nơi chỉ cần có thời gian.

Tìm một người thầy giỏi để học theo

Khi tự học, chúng ta sẽ thường tìm kiếm nhiều tài liệu, video chia sẻ kiến thức và học theo mỗi ngày một ít. Kết quả là bạn mãi loay hoay học không thấy hiệu quả. Bạn cần xác định kỹ lộ trình của bản thân, tìm ra một người thầy phù hợp nhất và đi theo hướng dẫn của họ. Những nguồn tài liệu khác hãy chỉ để tham khảo mà thôi. Sau một thời gian, nếu bạn cảm thấy hiệu quả thì mới nên đổi hướng.

Theo dõi tiến độ, sự tiến bộ của bản thân

Hãy học từ từ, quan sát xem bản thân có tiến bộ không và suy nghĩ tới bước tiếp theo. Nếu sau một tháng ôn luyện mà vẫn không thấy tiến bộ thì có thể bạn đã học sai cách. Lúc này, bạn nên tìm hiểu nguyên nhân và tìm kiếm sự giúp đỡ của những người có chuyên môn. Hãy đặt mục tiêu ngắn hạn theo tuần, tháng thay vì mục tiêu chung. Cũng đừng quên làm các bài kiểm tra hoặc tham gia các buổi thi test IELTS để kiểm tra trình độ của bản thân.

tu hoc IELTS

 

Tự học tiếng Anh không đơn thuần chỉ là lên mạng tìm kiếm tài liệu và học theo. Để tự học IELTS hiệu quả, bạn cần tìm kiếm thông tin một cách thông minh, biết cách đối chiếu nhiều nguồn thông tin để kiểm chứng độ tin cậy, biết mình đang ở đâu và cần gì để cải thiện. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả mong đợi.

Khôi Nguyên

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).