SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Xu hướng du lịch trải nghiệm cuộc sống hoang sơ, không có sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại

12:00, 30/06/2023
Du lịch trải nghiệm cuộc sống hoang sơ, không có sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại đang là xu hướng của du khách trong thời gian gần đây.

Du lịch "ngoài vùng phủ sóng"

Theo khảo sát của Booking.com với sự tham gia của hơn 24.000 khách du lịch trên 32 quốc gia và vùng lãnh thổ, 44% du khách toàn cầu muốn trải nghiệm cuộc sống hoang sơ, không có sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại…

Phần lớn du khách (55%) sẽ hướng đến những chuyến đi “ngắt kết nối” để tạm xa cuộc sống thực tế. Gần một nửa (44%) muốn trải nghiệm những điều cơ bản khi đi du lịch, trong khi 58% quan tâm đến việc học các kỹ năng sinh tồn như tìm nguồn nước sạch (53%) và tự tạo ra lửa (42%).

Ngạc nhiên là có tới 47% thế hệ Gen Z và Millennials đều muốn thử qua trải nghiệm này. Các chuyên gia cho biết, nhu cầu được ngắt kết nối ngày càng trở nên cấp thiết hơn, trong bối cảnh những ngôi nhà trở thành nơi làm việc từ xa trong thời kỳ dịch bệnh, từ đó khiến số giờ làm việc của nhiều người lao động đã vượt quá mức tối đa 52 giờ/tuần theo quy định của pháp luật.

Liên minh châu Âu (EU) định nghĩa quyền “ngắt kết nối” là “quyền của người lao động được ngừng làm việc và không tham gia vào các hoạt động liên lạc điện tử liên quan đến công việc, chẳng hạn như e-mail hoặc tin nhắn, ngoài giờ làm việc”. Trong khi quyền này chưa được chuyển thành luật tại EU, nhiều quốc gia trong khu vực đã lần lượt đưa ra các điều luật nhằm bảo vệ nhân viên khỏi bị công sở làm phiền sau giờ làm việc.

2

Du lịch ngắt kết nối chắc chắn sẽ là xu hướng tiếp theo thay đổi thị trường xê dịch trên phạm vi toàn cầu. Ảnh: Thế Anh 

New York Times - trang báo lớn hàng đầu nước Mỹ cũng đã phải nhận định rằng du lịch ngắt kết nối chắc chắn sẽ là xu hướng tiếp theo thay đổi thị trường xê dịch trên phạm vi toàn cầu. Thậm chí, du lịch "ngoài vùng phủ sóng" còn được xếp vào hàng "megatrend" - tức xu hướng với độ lan toả ở quy mô khổng lồ, mang tính "cú rẽ", thay đổi 180 độ bối cảnh chung và sẽ kéo dài ít nhất cho đến năm 2025.

Ông Troy Haas, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Brownell Travel cho biết, du khách hiện đang quan tâm tới những chuyến đi như trước khi có sự xuất hiện của Internet. “Cảm giác muốn khám phá sẽ nhiều hơn khi du khách dành quá nhiều thời gian để sử dụng điện thoại, đăng hình ảnh hay video về một nơi lên mạng xã hội”, ông Haas nói. “Tương tự, vì xác định chuyến đi là để ngắt kết nối với thế giới, du khách sẽ không phải lo lắng về hành lý lỉnh kỉnh laptop hay điểm dừng chân có hay không ổ cắm để sạc pin”.

Theo Green Global Travel, chính xu hướng này đã làm tăng lượt tìm kiếm những khu nghỉ dưỡng sinh thái (ecolodge) tại các vùng biệt lập, trong môi trường tự nhiên tương đối nguyên sơ như bãi biển, rừng rậm và núi. Các khu nghỉ dưỡng sinh thái hàng đầu thế giới để du khách có thể bỏ quên các thiết bị kết nối hiện đại theo bình chọn của Green Global Travel có thể kể đến: Daintree Wilderness Lodge (Australia), EcoCamp Patagonia (Chile), Feynan Ecolodge (Jordan), Hamanasi Dive & Adventure Resort (Belize), Lapa Rios Lodge (Costa Rica), Phinda Forest Lodge (Nam Phi)…

Các hoạt động vui chơi thú vị trong lòng thiên nhiên

Ở Việt Nam, điểm du lịch hấp dẫn Bàu Sấu thuộc Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên được coi là địa điểm lý tưởng cho những người muốn ngắt kết nối với thế giới ảo. Để đến được với VQG Cát Tiên, từ TP Hồ Chí Minh, du khách sẽ phải di chuyển quãng đường khoảng 150km về hướng Bắc. Chỉ mất hơn 3 giờ chạy ô tô hoặc xe máy và 5km đi bộ, du khách sẽ có mặt tại Bàu Sấu để tận hưởng không khí trong lành và chèo thuyền ngắm cá sấu thong dong bơi lội.

Đặc biệt, nếu đi vào đúng dịp tháng 6, du khách vẫn có thể chụp được những bức hình bên cánh đồng cỏ lau trắng xóa đẹp mê hồn. Khu vực này chưa có lưới điện, sóng điện thoại và Internet chập chờn, hầu như không có kết nối giúp du khách thảnh thơi trải nghiệm tại điểm du lịch hấp dẫn này.

Trong khi đó, VQG Phong Nha-Kẻ Bàng (Quảng Bình) cũng được coi là sự lựa chọn lý tưởng cho du khách “hẹn hò” với thiên nhiên. Nơi đây có lợi thế sở hữu vẻ đẹp nguyên sơ và những cánh rừng trải dài xanh ngát trong cảnh quan núi đồi, sông nước hài hòa, các lều trại nằm dưới tán cây hài hòa trong hơi thở của rừng già, giúp du khách nhẹ nhàng bắt nhịp và sống chậm lại trong vài khắc cuộc đời.

3

Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng có nhiều hang động đẹp đến kỳ ảo. Ảnh: Ryan Deboodt 

Đặc biệt, không chỉ có bầu không khí thư giãn, các bạn trẻ “bỏ phố về quê” còn có thể trải nghiệm các hoạt động vui chơi thú vị trong lòng thiên nhiên như bơi trong sông ngầm, khám phá hang động, chèo thuyền, trekking, leo núi… Mệt lại về với lán trại như mái nhà để nghỉ ngơi và trôi dòng suy nghĩ theo con gió, đợi giờ cơm là có thể tận hưởng những bữa BBQ ngon lành giữa núi rừng.

Du khách cũng có thể chủ động lựa chọn mức độ thử thách cho các hoạt động vận động của mình và gia đình, bạn bè, người thân. Với cấp độ vận động cơ bản, không chỉ các nhóm bạn trẻ yêu thích những trải nghiệm mới lạ, tạo nguồn cảm hứng cho cuộc sống tại phố thị hàng ngày, mà những gia đình nhỏ đều có thể cho trẻ em đến vui chơi, gần hơn với cuộc sống thiên nhiên yên bình.

Ở miền Bắc, bản Hang Táu, Mộc Châu (Sơn La) được ví như ngôi làng "nguyên thủy" vì không có điện, không có sóng điện thoại, không internet. Ở đây chỉ có bãi cỏ xanh, những căn nhà gỗ của người H’Mông tạo thành cụm biệt lập, được bao bọc bởi núi rừng. Người dân địa phương thường chăn thả gia súc tại những bãi cỏ tạo nên một khung cảnh vô cùng đặc sắc. Du khách sẽ thực sự hòa vào với thiên nhiên, không nghe thấy tiếng còi xe mà thay vào đó là tiếng chim hót, gà gáy, tiếng cây gió xào xạc…

Những khu cắm trại cùng các hoạt động thám hiểm, dã ngoại đi kèm đã giúp phong phú hơn các hoạt động du lịch tại Sơn La. Du khách nay có thêm sự lựa chọn trải nghiệm, đồng thời chọn một cuộc sống chill hơn đúng nghĩa với thiên nhiên xanh tươi.

 Đinh Nam

Tin khác

Giải trí 2 giờ trước
(SHTT) - Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, vịnh Hạ Long tiếp tục là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Nem là một món ăn được nhiều người ưa chuộng, trở thành một phần không thể thiếu trong ẩm thực đất Việt. Với hương vị bùi bùi, béo béo, thơm lừng, nem Bùi xuất xứ ở làng Bùi (xã Ninh Xá, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đã góp phần tạo nên bức tranh ẩm thực Kinh Bắc đầy màu sắc.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Với lịch sử hơn 700 năm Phù Lãng hiện lên âm trầm, mộc mạc nhưng vô cùng tinh tế với các sản phẩm từ đất sét đỏ. Đặc trưng của gốm Phù Lãng ấy là gợi lên “chất quê” bình dị, gần gũi, mộc mạc nhưng đầy tinh tế và thể hiện sự điêu luyện trong kỹ thuật làm gốm.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Từ Hà Nội, qua cầu Chương Dương qua Quốc Lộ 1A khoảng 20 km chúng ta sẽ đến với Hồi Quan - nơi có nghề “cửi canh” nổi tiếng khắp vùng Kinh Bắc. Dân gian vẫn luôn truyền tai nhau về nghề “cửi canh” nơi đây rằng: “Hồi Quan là đất cửi canh, rộn ràng sớm tối thoi đưa nhịp nhàng”.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Trong ký ức của người Việt Nam, mâm cỗ Trung Thu khi xưa ngoài hoa quả, bánh trái nhất định phải có bộ phỗng đất, ông tiến sỹ và đèn ông sao. Phỗng đất không chỉ là món đồ chơi thuần túy của con trẻ mà còn cất giữ những hồn cốt văn hóa truyền thống của làng quê Việt Nam xưa.