SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Xin chữ gì đầu năm để con cái được học hành hanh thông, thi cử đỗ đạt

12:54, 03/02/2019
(SHTT) - Xin chữ là 1 trong những phong tục đẹp của người Việt, có ý nghĩa vô cùng quan trọng với những gia đình có sĩ tử hoặc là con cái đang trong độ đến trường. Nhưng xin thầy đồ chữ gì để học hành hanh thông, thi cử đỗ đạt thì nhiều người vẫn còn chưa tỏ tường.

Hình ảnh thầy đồ cho chữ đầu năm trở thành hình ảnh thân thương trong ký ức của nhiều tiền bối về những cái tết xưa cũ. Vài năm trở lại đây, tục xin chữ - cho chữ trỗi dậy mạnh mẽ trong cuộc sống hiện đại. Những nét chữ, câu đối đẹp cần đường đi nét bút uyển chuyến, bố cục cân đối được gửi gắm những thông điệp về nghiệp học hành, thi cử mà nhiều người hướng tới.

Xin chữ là phong tục đẹp của người Việt ta ngày đầu năm

Đầu năm bạn có thể xin những chữ sau để treo tại nhà của mình :

- Chữ “ đăng khoa”: mong muốn sĩ tử thi cử đỗ đạt, vinh danh khoa bảng trong tốp đầu tạo tương lai sáng lạng hơn.

- Chữ “đỗ đạt” : mong muốn thi cử thành công. Chữ này đặc biệt hợp với người mệnh Kim, Thủy

- Trữ “trí” : thể hiện sự thông tuệ, sáng suốt, hiểu biết.

- Chữ “ học” : Thể hiện tinh thần ham học, học rộng tài cao đồng thời cũng là mong muốn đường học rộng mở, thuận lợi.

- Chữ “tài”: Sự tài năng, khả năng làm được những công việc hoặc một nghề nào đó với chất lượng tốt và hiệu quả cao.

- Chữ “lộc”: Những gì của trời ban cho con người như khoa bảng, địa vị xã hội, danh giá, tăng thưởng, lương bổng.

- Chữ “thành”: có ý muốn nói tâm nguyện làm chuyện gì cũng được trọn vẹn.

- Chữ “cát” : Chữ Cát thể hiện mong muốn mọi sự đều tốt đẹp của con người.

- Chữ “phúc” : Điều may lớn, mang lại sự tốt lành lớn. Chữ Phúc tiêu biểu cho may mắn sung sướng, thường dùng trong từ “hạnh phúc”. Thi tài đỗ đạt là phúc của người xin chữ và gia đình.

Khi xin chữ về có thể lồng khung hoặc không nhưng nên treo ở nơi học tập của các sĩ tử, nơi có sự hài hòa năng lượng, đầy đủ ánh sáng tự nhiên . Đây sẽ là nguồn động viên lớn lao với con em hoặc bản thân bạn trên con đường học hành, thi cử trong cả 1 năm. Từ đó mà có thêm động lực phấn đấu, cố gắng đạt được những mục tiêu mà mình đề ra.

Quỳnh Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).