SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 21/03/2024
  • Click để copy

Biến tấu bánh mứt ngày Tết theo đúng chuẩn ăn kiêng "clean eating"

13:37, 03/02/2019
(SHTT) - Nhiều chị em chán nản khi phải bỏ dở chế độ ăn kiêng của mình vào dịp Tết. Những thực phẩm ngày Tết đa phần nhiều cabs, nhiều đầu mỡ, ít rau xanh,.. rất dễ gây tăng cân nhanh trở lại. Tuy nhiên nếu áp dụng những mẹo “ăn sạch” dưới đây thì giảm cân ngày Tết vẫn rất khả thi.

"Clean eating" là gì?

Clean eating là cách chọn và chế biến các loại thực phẩm gần với dạng nguyên thủy nhất của chúng. Có nghĩa là bạn phải “nói không” với các loại thức ăn chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp, các chất phụ gia. Chế độ ăn kiêng “ăn sạch” này được cho là giúp cơ thể thải độc, hấp thụ được nhiều dưỡng chất, lại không khiến cơ thể tích trữ nhiều chất béo không tốt dư thừa.

Cốt lõi của chế độ clean eating chính là tập trung các loại thực phầm như rau củ quả, ngũ cốc, cá, thịt,… giảm tinh bột, chất béo nhưng không kiêng hoàn toàn. Phương pháp ăn kiêng này được xem là cân đối dinh dưỡng, lại vẫn duy trì được hiệu quả giảm mỡ tăng cơ.

Làm sao để “clean eating” trong Tết?

Hầu như các chị em đều “buông tay” với các chế độ ăn kiêng trong dịp Tết. Nguyên nhân là những món ăn truyền thống ngày Tết thường nhiều tinh bột, dầu mỡ như bánh chưng, bánh tét, thịt đông,… Tuy nhiên nếu áp dụng chế độ “ăn sạch” thì việc giảm cân ngày Tết vẫn hiệu quả không ngờ.

Bánh chưng gạo nếp lứt đỏ

Chỉ bằng cách thay nếp trắng bằng nếp lứt đỏ là bạn đã có thể đưa chế độ “ăn sạch” vào món ăn truyền thống ngày Tết rồi. Gạo nếp lứt đỏ chưa trải qua quá trình tinh chế, nên vẫn sẽ giữ nguyên lớp vỏ cám với nhiều giá trị dinh dưỡng như giàu protein, canxi, magie, chất xơ, kali, vitamin E, vitamin B, … Gạo nếp lứt đỏ, cũng giống như gạo lứt, sẽ hỗ trợ đắc lực người mắc bệnh tiểu đường và người giảm cân do có chỉ số đường huyết thấp, ít gây đề kháng insulin.

Bánh chưng gạo nếp lứt đỏ ngoài mùi thơm lạ của nếp đỏ, còn có màu sắc bắt mắt. Sắc hồng tươi tắn của bánh chưng còn tượng trưng cho sự may mắn, sung túc và tài lộc đầu năm.

Bánh chưng gạo nếp lứt đỏ ngoài mùi thơm lạ của nếp đỏ, còn có màu sắc bắt mắt. Sắc hồng tươi tắn của bánh chưng còn tượng trưng cho sự may mắn, sung túc và tài lộc đầu năm.

Thay mứt ngọt bằng các loại hạt

Một đặc trưng không thể thiếu nữa của Tết là các loại mứt ngọt. Tuy nhiên, mứt lại được sên với rất nhiều đường nhằm bảo quản lâu và tạo vị hấp dẫn. Chính mứt là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến chị em tăng cân “chóng mặt” vào ngày Tết. Để gạt bay nỗi lo này, chị em có thể tham khảo thay các loại mứt bằng các loại hạt để bày biện. Không cần nói nhiều về giá trị dinh dưỡng, từ lâu các loại hạt đã được ca tụng về khả năng chống oxy hóa, cung cấp nguồn chất béo có lợi dồi dào, bảo vệ hệ tim mạch. Chỉ cần bổ sung vào bữa ăn hằng ngày một lượng hạt vừa đủ là bạn đã đảm bảo lượng protein, chất xơ, chất béo không bão hòa, các vitamin và khoáng chất quan trọng.

Các loại hạt ngày Tết có thể thay cho các loại mứt ngọt, vừa giúp hạn chế lượng đường khổng lồ nạp vào cơ thể trong dịp Tết, lại vừa tốt cho sức khỏe. Các loại hạt như hạt điều, hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ, mắc-ca, quả hạch,… có thể ngồi nhâm nhi vui miệng dịp Tết mà vẫn ngon miệng không thua gì mứt truyền thống.

Các loại hạt ngày Tết có thể thay cho các loại mứt ngọt, vừa giúp hạn chế lượng đường khổng lồ nạp vào cơ thể trong dịp Tết, lại vừa tốt cho sức khỏe

Tin khác

Đời sống sáng tạo 17 giờ trước
Nghiên cứu của Phạm Minh Đức đã khiến các nhà toán học cùng lĩnh phải chú ý. Đó là một bài nghiên cứu "đẳng cấp Oxbridge".
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Dự báo những năm tới, Việt Nam sẽ có sự bùng nổ về Data Center với quy mô đến năm 2030 đạt 1.266 triệu USD, tốc độ tăng trưởng kép bình quân 10,8%...
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple đang trong quá trình đàm phán để áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào hỗ trợ các tính năng mới trên iPhone.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Tin tức 3 ngày trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.