SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Xã nghèo Vạn Xuân với những chính sách phát triển kinh tế - xã hội, tự tin về đích nông thôn mới

15:25, 11/06/2019
(SHTT) - Phát huy tinh thần, trí tuệ của cán bộ, Đảng viên, lấy sự đoàn kết toàn dân làm sức mạnh là hướng đi cơ bản, là quyết sách hàng đầu để xã Vạn Xuân, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa phát triển, tự tin về đích nông thôn mới.

Huyện Thường Xuân là một huyện miền núi phía Tây xứ Thanh, cách thủ đô Hà Nội khoảng 200 km. Tuy là một huyện nghèo của tỉnh nhưng trong những năm gần đây được sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, nhà nước, chính phủ, chỉ đạo sát sao và sự nỗ lực của chính quyền địa phương, Thường Xuân ngày càng khởi sắc, đời sống của nhân dân được nâng cao về vật chất lẫn tinh thần.

xa va xuan

 Xã Vạn Xuân ngày một khởi sắc

Sự đổi thay thể hiện rõ nét từ trung tâm huyện với những băng rôn khẩu hiệu, tuyên truyền chính sách của Đảng và nhà nước, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, đường xá sạch sẽ thoáng mát. Sự đổi thay ấy ngày càng được mở rộng về xã Vạn Xuân, một xã cách trung tâm thị trấn hơn 30km về phía tây. Cách đây khoảng mười năm về trước, xã vô cùng khó khăn. Bà con nơi đây chủ yếu là người dân tộc Thái và nguời Dao, địa hình núi non trùng điệp, điều kiện đi lại khó khăn.

Được sự quan tâm của Đảng và nhà nước, những con đương đất xưa kia đã thay bằng đường nhựa, những quả đồi trọc nay đã thay bằng cánh rừng quế ngút ngàn, những ngôi nhà sàn, nhà lá nay đã thay bằng những ngôi nhà ngói khang trang, khu chợ sầm uất.

 Là xã nghèo của huyện, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, đa phần là bà con dân tộc thiểu số, đời sống chủ yếu dựa vào nông lâm nghiệp là chính. Nhưng giờ đây bộ mặt của xã đã khác, nhà lầu xe hơi, công sở, trường học, trạm y tế,… khang trang được bao quanh giữa núi rừng miền tây Thanh Hóa.

van xuan

Ông Cầm Bá Thuần, Phó Bí Thư Đảng Uỷ - Chủ Tịch UBND xã, nguời luôn đi đầu trong công tác vận động bà con nhân dân 

 Chia sẻ về sự phát triển của xã Vạn Xuân, ông Cầm Bá Thuần, Phó Bí Thư Đảng Uỷ - Chủ Tịch UBND xã cho biết: “Để một xã nghèo như Vạn Xuân phát triển quả là một khó khăn, nhưng chẳng lẽ cứ khó khăn mà lùi bước, mà cam chịu, chúng tôi phải cố gắng thôi. Cùng với sự quan tâm giúp đỡ của nhà nước, chúng tôi phải tự mình cứu lấy mình. Là lãnh đạo, chúng tôi phải có những giải pháp, những phương hướng, quyết sách cụ thể, phù hợp với điều kiện địa phương để phát huy sức mạnh vốn có và tạo nguồn lực để phát triển. Trước mắt phải phát huy sức mạnh về trí tuệ, tinh thần, trách nhiệm, đạo đức của cán bộ, Đảng viên, lấy sự đoàn kết, sức mạnh của nhân dân để hành động, vận dụng và sử dụng sự hỗ trợ của nhà nước kết hợp với nguồn lực vốn có của địa phương để tạo đà cho sự phát triển”.

Trên tình thần lấy khó khăn để làm động lực, lấy trí tuệ, tinh thần, trách nhiệm của cán bộ Đảng viên làm nền tảng, lấy sức dân, nguồn lực của dân làm sức mạnh, Đảng ủy, ủy ban xã Vạn Xuân đạt được kết quả to lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội và sớm hoàn thành mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

 Để Vạn Xuân có được kết quả như hôm nay, ngoài sự chỉ đạo, giúp đỡ của cấp trên cần phải ghi nhận sự nỗ lực vượt khó của cán bộ, Đảng viên và nhân dân trong xã. Trong năm 2018, xã đã đạt 16/19 tiêu chí, đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2019, đạt được những kết quả quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và xây dựng nông thôn mới.

  Xác định phát triển kinh tế là trọng tâm hàng đầu Đảng ủy, ủy ban nhân dân đã đặt ra mục tiêu cụ thể để phấn đấu, tập trung xây dựng phát triển kinh tế vườn đồi, phát triển trồng cây lâu năm như keo, quế,… kết hợp phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại, với tư duy kinh tế hàng hóa. Trong 6 tháng đầu năm 2019, xã đã đạt được những kết quả quan trọng: Tổng diện tích gieo trồng 322,7 ha, đạt 58,4 % kế hoạch HĐND đặt ra, đạt 105,4% so với cùng kỳ. Cây lúa vẫn là cây trồng chủ lực trong lĩnh vực nông nghiệp, tuy nhiên một số diện tích cây lúa cho năng suất thấp, xã đã chuyển đổi sang trồng cây hoa màu khác cho năng suất cao hơn.

Xã chỉ đạo nhân dân phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại, nhằm tăng tổng số lượng gia súc, gia cầm cho hiệu quả kinh tế cao. Chỉ đạo sử dụng vốn 30a, 135 đúng có hiệu quả. Việc quản lý giết mổ, vận chuyển, phòng chống các loại dịch bệnh trên địa bàn xã đặc biệt được quan tâm nhất là đang trong diễn biến dịch tả lợn Châu Phi.

Là xã vùng cao, phần lớn diện tích là đồi núi nên Đảng ủy, chính quyền rất quan tâm và chú trọng phát triển rừng, phát triển kinh tế từ rừng. Hỗ trợ nhân dân mở rộng diện tích trồng quế, trồng rừng sản xuất theo kế hoạch của huyện, luôn đảm bảo bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng.

Xã không những tập trung phát triển kinh tế mà lĩnh vực văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh cũng được quan tâm. Xã cũng chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, nâng cao chất lượng dạy học, chất lượng khám chữa bệnh cho người dân… duy trì 10 chuẩn quốc gia về y tế, xây dựng nếp sống văn hóa, đẩy mạnh các hoạt động xã hội như văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… Thực hiện tốt chính sách xã hội, chính sách an sinh, bảo hiểm trong địa bàn xã. Xã cũng chú trọng công ăn việc làm cho nhân đân, tạo điền kiện cho người lao động đi làm ăn xa, đặc biệt là lao động xuất khẩu là mục tiêu xóa đói giảm nghèo mang lại nguồn thu nhập lớn cho địa phương.

  Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là nhiệm vụ trọng tâm

Thấm nhuần tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, Đảng ủy, ủy ban nhân dân xã xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ của toàn Đảng toàn dân, mục tiêu lớn cần có ý chí lớn, có sức mạnh lớn, sức mạnh ấy chính là sức dân. Là xã nghèo xuất phát điểm thấp nên khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới gặp vô vàn những khó khăn về kinh tế, cơ sở hạ tầng, ý thức của người dân…

Xác định đây là một cuộc cách mạng, XDNTM là trách nhiệm của hệ thống chính trị, sự vào cuộc của toàn dân. Do vậy công tác tuyên truyền, vận động được triển khai đến nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Phát huy tinh thần cán bộ, Đảng viên đi trước làng nước theo sau, nhiều phong trào thi đua xây dựng NTM như phong trào hiến đất, hiến tường rào, góp công, góp của để làm đường bê tông, “phong trào nhà đẹp, ngõ sạch”, phong trào làm “kinh tế giỏi” được cán bộ, Đảng viên gương mẫu thực hiện.

Nhân dân đồng tình ủng hộ vì vậy phong trào lan tỏa khắp mọi nơi, đến từng thôn bản, từng hộ dân, người dân, trở thành một cuộc thi đua trong toàn dân. Cùng với việc tuyên truyền, vận dụng sức mạnh toàn dân, ban chỉ đạo xây dựng NTM xã cũng xây dựng cho mình một kế hoạch cụ thể cho từng tiêu chí phù hợp từng thời điểm, điều kiện thực tế của địa phương chính vì vậy được nhân dân đồng tình ủng hộ, tạo điều kiện cho địa phương hoàn tất các tiêu chí về cơ sở vật chất, hạ tầng thiết yếu như đường giao thông, thủy lợi, trạm y tế, trường học, công sở,  nhà văn hóa…

van xuan 1

Trụ sở UBND được xây dựng khang trang 

 Trong 6 tháng đầu năm 2019, ban chỉ đạo xây dựng NTM chỉ đạo công chức phụ trách xây dựng NTM, xây dựng kế hoạch, triển khai nhiệm vụ năm 2019; tổ chức các thôn rà soát tiêu chí đã đạt và đăng ký các tiêu chí đạt trong năm. Đồng thời xã cũng hướng dẫn hai thôn là Càng Khèn và Bù Đồn lập hồ sơ đề nghị đạt chuẩn NTM năm 2019 như kế hoạch.

Với sự chỉ đạo của Đảng ủy, ủy ban cùng sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, đến nay Vạn xuân có nhiều thay đổi, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được nâng lên. Giao thông thuận lợi là cơ sở để nhân dân phát triển kinh tế, thuận lợi cho việc xây dựng nông thôn mới. Ngoài phát huy nguồn lực vốn có của địa phương. xã còn thu hút vốn đầu tư, phát triển trang trại, cơ sở chế biến lâm sản để nâng cao tiềm lực kinh tế cho địa phương.

 Tuy đạt được những kết quả không nhỏ nhưng để Vạn Xuân phát triển hơn nữa cần có sự hỗ trợ của trung ương, của tỉnh, của huyện theo các chính sách 30a, 135, 139, các chương trình hỗ trợ xây dưng NTM của nhà nước. Đồng thời xã cũng tăng cường nguồn thu, xây dựng phương án tạo nguồn từ xã  để xây dựng cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng… hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt để xã tự tin vững bước về đích nông thôn mới.

                                       Hồ Điệp – Nguyễn Khang

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".