SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Wisk Aero cáo buộc Archer Aviation vi phạm bằng sáng chế

16:30, 09/04/2021
(SHTT) - Mới đây công ty vận tải hàng không Wisk Aero đã đệ đơn kiện lên toà án quận ở California (Mỹ) với cáo buộc Archer Aviation vi phạm bằng sáng chế về thiết kế máy bay kiểu mới và “ăn cắp” bí mật thương mại của hãng để tạo danh tiếng và thu nhiều lợi nhuận.

Trong đơn kiện, Wisk đã cáo buộc Archer thực hiện hành vi ăn cắp thông tin bí mật và tài sản trí tuệ của hãng. Wisk cho biết chiếc máy bay điện đầu tiên của Archer (phát hành vào tháng 2) gần như giống y hệt một phiên bản máy bay của Wisk đã được cấp bằng sáng chế.

Thiết kế máy bay của Wisk đã được đệ trình lên Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ vào tháng 1/2020. Wisk cho rằng có quá nhiều điểm tương đồng về thiết kế giữa hai bên, vì vậy đây không phải chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Wisk cho biết thiết kế mà Archer tiết lộ dường như đã copy thông tin nội bộ về dữ liệu đánh giá và thử nghiệm khí động học mở rộng của Wisk dựa trên nhiều năm thử nghiệm và mô hình hóa.

Sự tương đồng trong thiết kế tổng thể của máy bay cho thấy Archer chỉ có sử dụng thêm các tính năng thiết kế chi tiết hơn, bao gồm các tính năng liên quan đến động cơ đẩy máy bay, quản lý năng lượng, điện tử hàng không, điều khiển chuyến bay và phương pháp sản xuất. Tuy nhiên về cơ bản thì thiết kế của Archer gần như giống hệt với các thiết kế nội bộ của Wisk.

sang che

 So sánh thiết kế máy bay của Wisk và Archer

Cụ thể, cả hai máy bay đều có sáu cánh quạt phía trước, mỗi cánh có năm cánh quạt, có thể nghiêng theo chiều ngang hoặc chiều dọc. Sáu cánh quạt phía sau mỗi cánh bao gồm hai cánh quạt và được giữ cố định ở vị trí thẳng đứng. Máy bay của Archer cũng có phần đuôi hình chữ V “độc đáo”, tương tự như thiết kế đã được cấp bằng sáng chế của Wisk.

Wisk cáo buộc Archer không chỉ vi phạm bằng sáng chế mà còn đánh cắp thông tin mật của hãng. Cụ thể, Archer đã thuê 10 kỹ sư cũ của Wisk. Tuy nhiên những người này đã bí mật tải xuống hàng nghìn tệp chứa thông tin quan trọng của Wisk trước khi rời đi và gia nhập Archer.

Những tệp đó chứa bí mật thương mại có giá trị của Wisk và thông tin bí mật về quá trình phát triển máy bay của Wisk trong nhiều năm. Thông tin đó bao gồm thiết kế hệ thống, dữ liệu thử nghiệm và thiết kế máy bay. Sau khi tải xong họ đã đã xóa sạch dấu vết trong máy tính ngay trước khi rời đi.

Wisk và những nhà sản xuất hàng đầu khác trong lĩnh vực này đã chứng minh việc phát triển một loại máy bay chở khách hoàn toàn mới đòi hỏi nhiều năm kỹ thuật và kiến thức chuyên môn sâu rộng để thiết kế và sản xuất thiết bị thật sự hiệu quả. Ví dụ,  Wisk phải mất 10 năm phát triển kỹ thuật và thử nghiệm nhiều lần để phát triển máy bay thế hệ thứ sáu trong tương lai, dự kiến sẽ chứng nhận với Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA).

Wisk tin rằng Archer hầu như không thể sản xuất một chiếc máy bay trong khung thời gian ngắn như vậy để vượt qua các thử nghiệm cần thiết và sẵn sàng để được chứng nhận với FAA.

Theo TechCrunch, người phát ngôn của Archer cho biết công ty đã cho phép những nhân viên liên quan đến vụ kiện được nghỉ có lương để phối hợp điều tra với cơ quan.  Công ty cho biết thêm hãng tự tin bảo vệ các thiết kế và thông tin của mình trước toà án.

Ngô Hiếu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.