SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Vụ kiện bộ phim ‘The Shape Of Water’ đạo nhái đã đi đến hồi kết

13:03, 08/04/2021
(SHTT) – Sau nhiều năm tranh chấp vi phạm bản quyền, mới đây, vụ kiện giữa bộ phim ‘The Shape Of Water’ và vở kịch ‘Let me hear you whisper’ đã chính thức bị bác bỏ.

Năm 2018, tác phẩm đoạt giải Oscar Phim hay nhất năm 2017 ‘Người đẹp và thủy quái’ (The shape of water) của đạo diễn Guillermo del Toro bị tố ăn cắp ý tưởng từ vở kịch ‘Let me hear you whisper’ của nhà soạn kịch Paul Zindel sáng tác năm 1969.

Theo đơn kiện, bộ phim đoạt giải Oscar của del Toro có cùng cốt truyện xoay quanh việc một sinh vật nửa người nửa lưỡng cư bị giam giữ tại một phòng thí nghiệm với vở kịch ‘Let Me Hear You Whisper’.

the shape of water

Những điểm được nhận xét là tương đồng giữa hai bộ phim 

Sau cuộc chiến kéo dài hơn 3 năm, mới đây tờ The Hollywood Reporter đưa tin đơn kiện đã bị bác bỏ. Thẩm phán Percy Anderson của Tòa án quận Hoa Kỳ đưa ra phán quyết: “cốt truyện tương đồng về nhân viên của một cơ sở khoa học quyết định giải thoát một sinh vật thí nghiệm là quá chung chung để có thể đưa ra kết luận”.

Người phát ngôn của Searchlight Pictures cho biết thêm: “David Zindel, con trai của Paul Zindel, tác giả cuốn sách ‘Let Me Hear You Whisper’ đã thừa nhận những tuyên bố của anh ấy về việc đạo văn là vô căn cứ”.

David Zindel công nhận Guillermo del Toro là người sáng tạo thực sự của ‘The Shape Of Water’ cũng như những điểm tương đồng giữa hai tác phẩm đều là ngẫu nhiên.

Trước đó, vào năm 2018, khi đứng trước cáo buộc đạo nhái, del Toro đã nói với Deadline: “Tôi chưa bao giờ đọc cũng như xem vở kịch. Tôi chưa bao giờ nghe nói về vở kịch này trước khi thực hiện ‘The Shape Of Water’ và không một người cộng sự nào của tôi từng đề cập đến vở kịch”.

Nói thêm về việc nhà văn Daniel Kraus, đồng sáng tác với del Toro cũng có tên trong đơn kiện, đạo diễn bộ phim ‘The Shape Of Water’ cho biết: “Kraus đã nhiều lần nói rằng anh ấy không bị ảnh hưởng bởi vở kịch. Anh ấy không biết vở kịch và cũng chưa từng xem vở kịch. Đó là lý do chúng tôi quyết định đưa vụ kiện ra tòa”.

Nhà làm phim Guillermo del Toro cho biết anh đã tìm hiểu về sự tương đồng giữa bộ phim ‘The Shape Of Water’ và vở kịch của Paul Zindel. Tuy nhiên, theo những gì anh thấy thì vở kịch chỉ đề cập đến một con vật được giải thoát khỏi phòng thí nghiệm và đó là tất cả câu chuyện. Tuy nhiên, bộ phim ‘The Shape Of Water’ nhắc tới rất nhiều khía cạnh khác nhau, không đơn thuần là một cuộc giải cứu.

Trong bài đánh giá về bộ phim, NME cho biết: “Dưới bàn tay của del Toro, điều kỳ lạ trong nhan đề phim được chuyển thể thành câu chuyện tình đẹp nhất trên màn ảnh rộng trong nhiều năm. Kiệt tác của del Toro đã tạo ra một thành công mỹ mãn trong việc tìm kiếm tình yêu và con người ở những nơi khó xảy ra nhất”.

Tuy nhiên, một phiên tòa khác sẽ diễn ra vào tháng 7/2021 trước khi đưa ra quyết định hủy bỏ vụ kiện.

Kim Anh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.