SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Cuộc chiến bản quyền giữa Oracle và Google đã đi đến hồi kết

13:04, 08/04/2021
(SHTT) - Tòa án Tối cao Mỹ mới đây đã ra phán quyết xử thắng cho Google trước đối thủ Oracle trong vụ kiện bản quyền kéo dài nhiều năm về việc sử dụng ngôn ngữ lập trình Java cho thiết bị di động chạy trên hệ điều hành Android.

Cụ thể, vào đầu năm 2010, Oracle hoàn tất thương vụ mua lại Sun Microsystems, tập đoàn đã sáng tạo ra ngôn ngữ lập trình Java cũng như các công nghệ đi kèm. Đến tháng 8 năm đó, Oracle khởi kiện Google với cáo buộc rằng hành vi sử dụng ngôn ngữ lập trình Java của Google trên Android đã vi phạm bản quyền và bằng sáng chế của Oracle. Tập đoàn này đề nghị mức bồi thường thiệt hại 9 tỷ USD.

Hai phiên xét xử sau đó đều tuyên phần thắng cho Google với phán quyết rằng giao diện lập trình ứng dụng API Java không phải là các sản phẩm được đăng ký bảo hộ bản quyền.

Tuy nhiên, một tòa án phúc thẩm năm 2018 đã hủy bỏ phán quyết này với lập luận rằng phần mềm đã được bảo hộ bản quyền, buộc Google kháng cáo lên Tòa án Tối cao Mỹ.

oracle1

 Cuộc chiến bản quyền giữa Oracle và Google đã đi đến hồi kết

Trong các tranh luận vào tháng 10/2020, Oracle nói rằng hành vi của Google không được kiểm soát, sẽ hủy hoại ngành công nghiệp phần mềm, khiến các nhà phát triển không nhận được phần thưởng xứng đáng cho sản phẩm mà chính họ tạo ra.

Trong khi đó, Google lập luận rằng chiến thắng dành cho Oracle sẽ phá hủy ngành công nghiệp phần mềm bằng cách dựng lên những rào cản lớn về bản quyền cho các nhà phát triển. Khi muốn hướng dẫn máy tính làm điều gì đó, họ phải phát triển lại từ đầu hoặc trả phí cấp phép cho các công ty phần mềm thống trị để làm những thao tác lập trình đơn giản nhất.

Phán quyết cuối cùng được đưa ra vào ngày 5/4/2021. Theo đó, việc sử dụng ngôn ngữ lập trình Java cho điện thoại di động Android của Google là ‘công bằng’, qua đó hãng công nghệ này không phải chi trả hàng tỷ USD cho Oracle.

Google cho biết phán quyết của Tòa án mang lại sự chắc chắn về mặt pháp lý cho thế hệ các nhà phát triển tiếp theo tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Đáp lại, phía Oracle tuyên bố phán quyết của tòa án đã hợp pháp hóa hành vi trộm cắp của Google. Công ty này nhắc lại cáo buộc rằng Google đã "đánh cắp" Java và sử dụng sự thống trị kinh tế của mình để chống lại một cuộc chiến pháp lý kéo dài. Oracle cho biết: “Nền tảng Google đang bành trướng với sức mạnh ngày càng lớn khiến rào cản gia nhập thị trường cao hơn và khả năng cạnh tranh thấp hơn. Đây chính là lý do tại sao các cơ quan quản lý trên thế giới và ở Hoa Kỳ đang kiểm tra các phương thức kinh doanh của Google”.

Đây là một vụ kiện thu hút rất nhiều sự chú ý khi nó được xem là cuộc thử nghiệm quan trọng về vấn đề bản quyền trong kỷ nguyên số hiện nay.

Ông Stefan Szpajda, một luật sư sở hữu trí tuệ tại công ty Dorsey & Whitne: "Quyết định của Tòa án tiết kiệm cho Google khoản tiền thiệt hại có thể lên đến hàng tỷ đô la và có khả năng được nhiều lập trình viên, nhà khoa học máy tính và các nhóm ngành công nghiệp đón nhận nồng nhiệt tại phiên tòa".

                                                                      Phạm Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Google đã bị cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp phạt vì vi phạm các quy định sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU) khi không đàm phán với các nhà xuất bản truyền thông.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Dù chiến thắng trong vụ kiện bản quyền âm nhạc, nhưng Sam Smith & Normani thẩm phán vẫn quyết định các nghệ sĩ nổi tiếng phải tự chi trả phí luật sư lên tớ hơn 700.000 đô la.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngành âm nhạc ở Anh đang khởi động vụ kiện đầu tiên chống lại công nghệ trí tuệ nhân tạo, bảo vệ bản quyền trước các công ty sản xuất các bài hát giả giọng người nghệ sĩ nổi tiếng.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Bảo vệ bản quyền là điều kiện tiên quyết để bảo vệ nguồn tài chính của cơ quan báo chí cũng như thực thi hiệu quả các mô hình kinh doanh nội dung số, góp phần giải bài toán về kinh tế báo chí truyền thông ở các cơ quan báo chí hiện nay.
Liên kết hữu ích