SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Vượt dịch “hóa rồng”, Nha Bích hút đầu tư nhờ tiềm năng phát triển

16:48, 18/11/2020
(SHTT) - Với tiềm năng phát triển, thời gian qua xã Nha Bích đã không ngừng chuyển mình. Đến nay, địa phương này có thể coi là một trong những hạt nhân đi đầu trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Chơn Thành.

Vượt dịch Covid-19 “hóa rồng”

Trong vài năm trở lại đây, huyện Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) được ví như “thỏi nam châm” thu hút đông đảo nhà đầu tư cũng như các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động sản suất, kinh doanh. Theo định hướng trong giai đoạn 2020 - 2025 của Chính phủ và quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, huyện Chơn Thành sẽ thành đô thị loại III. Khi đó, toàn bộ huyện Chơn Thành sẽ được nâng cấp thành thị xã Chơn Thành. Trong đó, xã Nha Bích là một trong những đơn vị hành chính của khu đô thị mới này. Với tiềm năng phát triển, thời gian qua xã Nha Bích đã không ngừng chuyển mình. Đến nay, địa phương này có thể coi là một trong những hạt nhân đi đầu trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Chơn Thành.

1 (5)

Những trục đường giao thông huyết mạch quanh xã Nha Bích sẽ là động lực để địa phương này phát triển toàn diện trong thời gian tới. 

Theo ông Võ Quốc Hân (Chủ tịch UBND xã Nha Bích), toàn xã hiện có hơn 6.000 nhân khẩu. Nha Bích cũng được huyện Chơn Thành chọn là một trong hai xã về đích nông thôn mới năm 2020. Vào cuối năm 2019, xã mới chỉ đạt 16/19 chỉ tiêu, còn 3 tiêu chí chưa đạt là giao thông, thu nhập và trường học. Thế nhưng, bất chấp những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra, đến tháng 9/2020, xã Nha Bích đã hoàn thành đủ 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Nhờ vậy, Nha Bích được đánh giá là đang “hóa rồng” khi kỳ tích vượt qua đại dịch, hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Cụ thể, tổng huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới từ 2011 - 2020 là gần 75 tỷ đồng, tính riêng năm 2020 là gần 49 tỷ đồng. Nhân dân đóng góp được 3,4 tỷ đồng (chiếm 7%). Từ nguồn lực huy động được, xã xây dựng được 32km đường láng nhựa, 38km đường bê tông xi măng và 10km đường sỏi đỏ. Đến nay, 100% đường giao thông được cứng hóa. Các trường học được đầu tư theo hướng đạt chuẩn quốc gia ở tất cả các cấp học, tổng kinh phí hơn 16 tỷ đồng. Ngoài ra, 99,2% số hộ dân trong xã sử dụng điện thường xuyên; 100% hộ sử dụng nước nước sạch; 100% thôn, ấp có nhà văn hóa, điểm vui chơi giải trí.

Để hỗ trợ người dân tăng thu nhập, hợp tác xã nông nghiệp thương mại dịch vụ Nha Bích được thành lập. Từ đây, thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng/người/năm. Toàn xã chỉ còn khoảng 10 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 0,6%). Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Để đạt được kỳ tích này, chính quyền và nhân dân xã Nha Bích đã trải qua nhiều khó khăn. Đặc biệt phải nói đến việc thực hiện các chính sách bảo hiểm y tế. Xã có nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nhận thức chưa cao, trong khi đó, đời sống còn nhiều khó khăn, thu nhập không ổn định. Đây là nguyên nhân khiến người dân còn ngại ngần trong việc tham gia bảo hiểm y tế, việc này dẫn đến tình trạng xã Nha Bích có tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế thấp nhất huyện Chơn Thành (chỉ khoảng 70% dân số). Nhận định được tình hình, chính quyền xã Nha Bích đã vận động mọi nguồn lực hỗ trợ kinh phí để giúp người dân có được thẻ bảo hiểm y tế. Bằng những cách làm quyết liệt, đến nay xã Nha Bích có tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt hơn 90%.

Không chỉ phấn đấu phát triển đời sống kinh tế, chính quyền xã Nha Bích thời gian qua không ngừng cố gắng xây dựng các mô hình xã hội tiên tiến. Điển hình là mô hình “Phụ nữ tham gia quản lý người thân không phạm tội, tệ nạn xã hội” đang được xã áp dụng.  Mô hình đã chứng minh được hiệu quả khi huy động sức mạnh của toàn dân, nhất là các bà, các mẹ cùng chung tay quản lý con em trong gia đình, giảm áp lực cho lực lượng công an và chính quyền, góp phần làm trong sạch địa bàn, nâng cao chất lượng an ninh trật tự.

Hút đầu tư nhờ hạ tầng phát triển

Xã Nha Bích nằm ở phía Đông huyện Chơn Thành, cách TP Đồng Xoài khoảng 20 km, cách trung tâm TP Thủ Dầu Một khoảng 70km và mất khoảng 2 tiếng để đến TP.HCM. Ngoài 2 tuyến đường huyết mạch là Quốc lộ 13 và Quốc lộ 14 thuận tiện cho việc giao thương vận chuyển hàng hóa, hiện tại tuyến ĐT 756B đi qua xã Nha Bích cũng đang được nâng cấp, sửa chữa. Theo đó, tuyến ĐT 756B là tuyến giao thông huyết mạch nối liền từ Quốc lộ 14 và Quốc lộ 13, hướng lên cửa khẩu quốc tế Hoa Lư và cửa khẩu quốc gia Hoàng Diệu. Tuyến đường được nâng cấp có chiều dài 50km với tải trọng 12 tấn. Đường ĐT 756B được thi công sẽ tạo nên động lực phát triển khu vực vành đai phía Đông cho Thị xã Chơn Thành, kết nối giao thông từ huyện Lộc Ninh, Thị xã Bình Long và huyện Hớn Quản qua TP Đồng Xoài.  

Ngoài ra, trong những năm qua, TP.HCM cùng tỉnh Bình Phước đã thống nhất cùng kiến nghị Thủ tướng và các Bộ, ngành cho phép triển khai thực hiện một số dự án kết nối giao thông quan trọng như: Tuyến đường sắt Dĩ An đi cửa khẩu quốc tế Hoa Lư; đường cao tốc TP.HCM đi Chơn Thành, Lộc Ninh theo hình thức BOT. Việc tập trung đầu tư vào hạ tầng có thể là đòn bẩy quan trọng để các địa phương dọc các tuyến giao thông này đồng bộ phát triển kinh tế và đời sống xã hội.

2 (5)

Đường tỉnh 756B hiện đang được mở rộng, sửa chữa là cơ hội để các nhà đầu tư tìm đến

Tuy nhiên, để đảm bảo việc đầu tư hạ tầng có thể đồng bộ với phát triển đời sống kinh tế, xã hội của người dân, chính quyền huyện Chơn Thành và tỉnh Bình Phước đang tập trung phát triển các cụm công nghiệp nhằm thu hút nguồn đầu tư. Cụ thể, huyện Chơn Thành đang đặt kế hoạch trở thành huyện công nghiệp đầu tiên của tỉnh Bình Phước khi có đến 6 khu công nghiệp đang đi vào hoạt động. Đặc biệt, tháng 7/2020, UBND tỉnh Bình Phước đã phê duyệt quyết định thành lập cụm công nghiệp Nha Bích với tổng diện tích gần 75ha do Công ty Xuất nhập khẩu Thanh Lễ làm chủ đầu tư. Trong đó, gần 70% làm đất xây dựng xí nghiệp, nhà máy và 30% còn lại được quy hoạch và xây dựng hệ thống hạ tầng như: Đường giao thông, cây xanh, vỉa hè, cấp thoát nước, chiếu sáng, công trình công cộng,…

Cụm công nghiệp sẽ hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực chế biến nông, lâm sản; chế biến gỗ, chế biến thức ăn gia súc, thủy sản; chế biến thực phẩm, nước giải khát; sản xuất vật liệu xây dựng; linh kiện điện tử; sản xuất giấy, bao bì; các ngành công nghiệp hỗ trợ;… Dự kiến, cụm công nghiệp này sẽ được khởi công xây dựng vào tháng 12/2020 và đưa vào hoạt động trong năm 2021. Khi cụm công nghiệp này đi vào hoạt động có thể thu hút được một lượng không nhỏ người lao động đến làm việc và sinh sống.

Những thông tin mở về hạ tầng tại khu vực xã Nha Bích là tín hiệu tích cực cho nhà đầu tư khi nhu cầu sở hữu bất động sản và thúc đẩy tăng trưởng cả giao dịch bất động sản thứ cấp. Với vị trí vàng tiếp giáp với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, huyện Chơn Thành nói chung và xã Nha Bích nói riêng được đánh giá là địa phương có tiềm năng phát triển cao. Đặc biệt hơn, trước bối cảnh quỹ đất tại các khu vực công nghiệp khác như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, đang ngày càng khan hiếm, giá cực kỳ đắt đỏ thì nhu cầu đầu tư và sở hữu một bất động sản có thể phù  hợp với nhiều nhu cầu sử dụng mà giá cả phù hợp tương đối khó. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã chuyển hướng về đây để phát triển những dự án mới.

Điển hình như Công ty Cổ phần Nha Bích City hiện đang xin chủ trương đầu tư xây dựng khu đô thị Nha Bích New Center. Dự kiến, dự án sẽ nằm ngay mặt tiền ĐT756B kết nối Quốc lộ 14 thông ra Quốc lộ 13. Đây đều là những thuộc tuyến đường huyết mạch nối TP.HCM - Bình Dương - Bình Phước.

Có thế nói việc sở hữu quỹ đất rộng, quy mô dân số cao, công nghiệp phát triển, chính sách thu hút đầu tư thông thoáng cùng với sự phát triển của hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông hoàn chỉnh khiến cho bất động sản Chơn Thành không ngừng tăng nhiệt, đặc biệt là tại khu vực xã Nha Bích đang được giới chuyên gia và nhà đầu tư bất động sản ví như “vùng đất vàng” của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nhật Linh

Tin khác

Tin tức 28 phút trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 2 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).