SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Vụ thao túng thị trường chứng khoán: Bắt giữ em gái Trịnh Văn Quyết

07:32, 05/04/2022
(SHTT) - Sau khi Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị bắt vì thao túng thị trường chứng khoán, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trịnh Thị Minh Huế, cán bộ Ban Kế toán Tập đoàn FLC, em gái ông Quyết.

 Ngày 4/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C01) Bộ Công đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện các lệnh khám xét, lệnh bắt bị can 3 tháng đối với Trịnh Thị Minh Huế, cán bộ Ban Kế toán thuộc Công ty CP Tập đoàn FLC, để điều tra về tội danh “thao túng thị trường chứng khoán”, quy định tại điều 211 bộ luật Hình sự.

Đây là diễn biến mới nhất quá trình C01 điều tra vụ án Thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại Tập đoàn FLC.

Bà Trịnh Thị Minh Huế là em gái ruột của ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC.

Tên tuổi của bị can Huế không mấy xa lạ với các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán, đặc biệt trong "cơn đại sóng" của cổ phiếu Công ty CP FLC Farros (mã ROS) những năm trước.

bat em gai ong trinh van quyet

 

Năm 2017, bị can Huế đăng ký mua vào 1 triệu cổ phiếu của ROS. Cổ phiếu này sau đó liên tục lập đỉnh (mức cao nhất 187.500 đồng) và Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bán ra hàng chục triệu cổ phiếu. ROS sau đó đã lao dốc không phanh, hiện có mức giá chỉ còn 7.400 đồng/cổ phiếu khiến rất nhiều nhà đầu tư thua lỗ nặng nề. Hiện bị can Huế đang sở hữu 1,2 triệu cổ phiếu ROS (chiếm 0,21% tổng số cổ phiếu đang lưu hành) trị giá khoảng 8,8 tỉ đồng. Ngoài ra, bị can này cũng sở hữu hơn 2,2 triệu cổ phiếu của Công ty CP Chứng khoán BOS (mã ART) - một trong công ty thuộc hệ sinh thái FLC với tổng giá trị khoảng 14,5 tỉ đồng.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án thao túng thị trường chứng khoán tại Công ty CP Tập đoàn FLC, Công ty CP Chứng khoán BOS và các công ty liên quan, C01 xác định bị can Trịnh Văn Quyết chỉ đạo các cá nhân có quan hệ gia đình hoặc thân thiết điều hành nhân viên Công ty CP Chứng khoán BOS (Công ty CK BOS) và các công ty con, công ty vệ tinh sử dụng 20 tài khoản chứng khoán của 11 tổ chức. Các tài khoản này thông đồng với nhau liên tục mua, bán chứng khoán với tần suất lớn. Mục đích nhằm tạo ra cung, cầu giả tạo.

Vị Chủ tịch Tập đoàn FLC cùng những người giúp sức đã tham gia 28/28 phiên giao dịch, số lượng đặt mua chiếm 12% và số lượng đặt bán chiếm 7% tổng khối lượng thị trường. Hành vi tạo cung cầu giả của nhóm Trịnh Văn Quyết đã đẩy giá cổ phiếu FLC từ hơn 14.000 đồng/cổ phiếu ngày 1/12/2021 liên tục tăng, thậm chí tăng “trần” nhiều phiên và phiên tăng “trần” cao nhất là 24.000 đồng/cổ phiếu. Giá cổ phiếu FLC đã được nhóm của bị can Quyết làm “ảo thuật” tăng hơn 64%.

Sau khi giá cổ phiếu FLC được “thổi” lên cao ngất ngưởng thì chủ tịch tập đoàn này đã chỉ đạo người thân bán ra 175 triệu cổ phiếu. Tổng số cổ phiếu FLC nhóm của ông Quyết bán ra đã khớp lệnh là 74,8 triệu, với giá trung bình là 22.500 đồng/cổ phiếu. Toàn bộ số cổ phiếu này đã được bán “chui”, không công bố trước khi thực hiện giao dịch.

Tổng số tiền bị can Quyết thu về sau khi bán chui cổ phiếu là gần 1.700 tỷ đồng, hưởng lợi bất chính hơn 530 tỷ đồng.

Đáng chú ý, sau vụ bán cổ phiếu gây chấn động vào tháng 1/2022, thời điểm này tài khoản của ông Trịnh Văn Quyết bị cấm giao dịch, nhưng ông này vẫn tiếp tục có hành vi thao túng, đẩy giá cổ phiếu.

Để đối phó với cơ quan chức năng, bị can Quyết đã giao cho người thân sử dụng các tài khoản chứng khoán mở tại Công ty CP Chứng khoán BOS liên tục đặt lệnh mua cổ phiếu FLC với số lượng lớn để đẩy giá cổ phiếu, tạo thanh khoản giả. Giá cổ phiếu FLC đã được “thổi” từ 12.000 đồng/cổ phiếu lên 14.500 đồng/cổ phiếu (ngày 22/3).

Ngay sau khi xảy ra việc bán chui cổ phiếu, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã hủy giao dịch toàn bộ số cổ phiếu do ông Quyết bán ra, những nhà đầu tư đã mua số cổ phiếu này may mắn được hoàn lại tiền.

Cơ quan điều tra đã thực hiện khám xét 21 địa điểm là chỗ ở, nơi làm việc của nhiều người liên quan đến hành vi thao túng chứng khoán của chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và tiếp tục làm rõ hành vi đồng phạm, giúp sức của nhiều người khác.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 22 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.