SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Công ty Lơ Pang xây trại nuôi heo trái phép gần 100 tỷ đồng

08:59, 29/03/2022
Mặc dù Công ty Lơ Pang (Gia Lai) chưa được cấp phép xây dựng nhưng vẫn tự ý xây dựng trang trại nuôi heo rộng hơn 2,4 ha, tổng số vốn gần 100 tỷ đồng.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai không thống nhất vị trí xin nghiên cứu, đề xuất dự án "trang trại chăn nuôi heo" của Công ty Cổ phần gia súc Lơ Pang mà đề nghị nhà đầu tư chọn vị trí khác phù hợp hơn. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn cố tình xây dựng trang trại chăn nuôi heo với quy mô lớn gần 100 tỷ đồng. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Lơ Pang (có địa chỉ tại số 15 Trường Chinh, TP. Pleiku, Gia Lai) đã xây dựng tại thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng, huyện Đăk Đoa một trang trại heo với diện tích hơn 2,4ha. 

123

Trang trại nuôi heo gần 100 tỷ đồng xây dựng trái phép ở Gia Lai. 

Trước đó, ông Nguyễn Hùng – Giám đốc Công ty Lơ Pang đã có văn bản xin chủ trương xây dựng. Tuy nhiên, đến tháng 12/2021, UBND huyện Đăk Đoa có công văn trả lời không thống nhất chủ trương lập hồ sơ đề xuất dự án trang trại chăn nuôi heo tại thôn Hàm Rồng của Công ty Cổ phần gia súc Lơ Pang.

Song song với sự việc này, Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai đã lấy ý kiến của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, các sở ngành và địa phương có liên quan xin nghiên cứu dự án trang trại chăn nuôi heo.

Kết quả, các đơn vị liên quan cho rằng, dự án của Công ty Lơ Pang là chưa phù hợp. Lý do được Sở này đưa ra là chồng lấn với dự án năng lượng, không đảm bảo khoảng cách triển khai dự án và chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương. 

Mặc dù Sở - Ban - Ngành Gia Lai chưa đồng ý chủ trương xây dựng, ông Nguyễn Hùng – Giám đốc Công ty Cổ phần gia súc Lơ Pang vẫn bất chấp xây hàng loạt công trình kiên cố trên diện tích đất này. 

Đến tháng 2/2022 UBND huyện Đăk Đoa đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tình hình hoạt động của Công ty Lơ Pang.

trai heo2

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra toàn diện đối với tình hình hoạt động chăn nuôi của Công ty Cổ phần gia súc Lơ Pang.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn phát hiện Công ty Lơ Pang sử dụng đất sai mục đích, hoạt động chăn nuôi mà không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được UBND huyện phê duyệt. Công ty Cổ phần gia súc Lơ Pang đã thực hiện xây dựng trại heo trước khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư. 

Đáng nói, trang trại nuôi heo này đã đi vào hoạt động từ lâu nhưng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi. Đồng thời, công ty này xây dựng không thông báo chính quyền địa phương. 

Trước tình hình này, ngày 16/3, UBND huyện Đăk Đoa đã ra quyết định xử phạt hành chính Công ty Cổ phần gia súc Lơ Pang 70 triệu đồng vì xây dựng trang trại trên đất nông nghiệp, không có kế hoạch bảo vệ môi trường và chưa có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Đồng thời, đình chỉ hoạt động của cơ sở này trong thời gian 9 tháng kể từ ngày quyết định có hiệu lực.

UBND huyện cũng đề xuất UBND tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra toàn diện đối với tình hình hoạt động chăn nuôi của Công ty Cổ phần gia súc Lơ Pang để kịp thời ngăn ngừa các hậu quả do hoạt động chăn nuôi của dự án.

trai heo 234

Công ty Cổ phần gia súc Lơ Pang có địa chỉ tại số 15 Trường Chinh, TP. Pleiku, Gia Lai.

Ngoài ra, UBND huyện Đăk Đoa yêu cầu công ty này phải di dời dự án, cơ sở đến địa điểm phù hợp với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thời gian khắc phục hậu quả, di dời là 30 ngày từ ngày ra quyết định.

Liên quan đến vụ việc này, ông Lê Văn Hùng – Chủ tịch UBND xã Ia Băng xác nhận, tổng diện tích trại lợn rộng hơn 2,4 ha, có tường rào xây bao quanh, có 16 khu đã được xây dựng hoàn chỉnh trong đó 4 khu đã chăn nuôi hơn 400 con heo nái. Quy mô của trại là 2.400 con, tổng vốn đầu tư đến thời điểm hiện tại là gần 100 tỷ đồng.

"Diện tích đất mà Công ty Cổ phần gia súc Lơ Pang xây dựng trại heo là đất trồng cây lâu năm. Trong kế hoạch sử dụng đất trong giai đoạn năm 2021-2030 vẫn là đất trồng cây lâu năm. Khi mới hình thành, chúng tôi có kiểm tra, trao đổi thì công ty có nói làm sân để phơi nông sản. UBND xã đã kiểm tra lại và tiến hành lập biên bản, yêu cầu công ty đình chỉ thi công và cung cấp các hồ sơ liên quan được cấp thẩm quyền cho phép. Thời điểm lập biên bản, đình chỉ là vào tháng 10/2021, công ty mới xây được 3 khu. Tuy nhiên, sau đó đơn vị vẫn tiếp tục xây dựng. Đến đầu tháng 2/2022 công ty có thả heo vào nuôi nên xã báo cáo lên huyện".

Ngày 24/3, đoàn kiểm tra của tỉnh do Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp cùng Sở NNPTNT, Sở TNMT, Sở Xây dựng đã kiểm tra đối với trang trại chăn nuôi heo của Công ty Cổ phần gia súc Lơ Pang. Tại thời điểm kiểm tra, công ty này đã nhận sai hoàn toàn và mong muốn các sở ban ngành tạo cơ hội để công ty có thể chớp thời cơ làm ăn kinh tế.

Thanh Hải

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 6 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.