SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Vụ pate Minh Chay: Độc tố có thể ủ bệnh từ vài giờ đến 2 tuần

16:35, 03/09/2020
(SHTT) - Theo các chuyên gia, sau khi ăn thực phẩm chứa vi khuẩn khuẩn kỵ khí, bệnh nhân thường ngộ độc sau 1-1,5 ngày, tuy nhiên có thể có triệu chứng ngay sau vài giờ hoặc kéo dài đến 2 tuần.

Liên quan đến vụ ngộ độc botulinum trong sản phẩm pate Minh Chay, đến nay đã có 20 người phải nhập viện tại các cơ sở y tế của Hà Nội và TP.HCM, một số ca nặng đang phải thở máy.

Vi khuẩn kỵ khí Clostridium botulinum tiết ra chất độc botulinum tồn tại trong đất, thực phẩm nên dễ nhiễm vào đồ ăn nếu không được nấu chín kĩ hoặc trong quá trình sơ chế, đóng gói không đảm bảo an toàn vệ sinh. Khi gặp điều kiện không có oxy sẽ sinh sôi và phát triển, sinh độc tố.

Các vụ ngộ độc botulinum rất hiếm gặp nhưng không phải mới, mỗi năm thế giới ghi nhận khoảng 1.000 ca.

pate minh chay

 Vụ pate Minh Chay: Độc tố có thể ủ bệnh từ vài giờ đến 2 tuần

Khi vào đường tiêu hoá, độc tố botulinum không bị tác động bởi dịch vị và enzym tiêu hoá, sau đó xâm nhập vào máu, synape thần kinh cơ, ngăn cản dẫn truyền thần kinh, gây liệt cơ vân, cơ trơn, khô miệng, giảm tiết dịch ruột, dịch vị....

Do không làm thay đổi vị giác, khướu giác nên người tiêu dùng không thể nhận biết.

Trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân, TS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết thêm, botulinum khi vào cơ thể gắn chặt vào các dây thần kinh gây liệt toàn bộ cơ, liệt kéo dài, đối xứng, lan từ trên xuống. Trong trường hợp liệt hô hấp, bệnh nhân có thể phải thở máy nhiều tháng.

Có khoảng 50% ca bệnh nhiễm độc botulinum phải đặt ống nội khí quản, thở máy do liệt cơ hô hấp. Khi liệt cơ hô hấp không cấp cứu kịp thời, bệnh nhân không thể thở và có thể tử vong sau vài phút. Tỉ lệ tử vong chung khi nhập viện từ 7-10%, đây là tỉ lệ khá cao.

Các triệu chứng của bệnh thường bắt đầu liệt từ trên vùng mặt, sau đó lan dần xuống các chi với đặc trung liệt mềm, đối xưng 2 bên. Ban đầu, bệnh nhân có biểu hiện liệt vùng mặt như sụp mi, cơ mặt nhão, đau họng, khó nuốt, khó nói hoặc nói ngọng, có hiện tượng nhìn mờ hoặc nhìn đôi.

Khi liệt lan đến các cơ hô hấp, bệnh nhân có thể thở khò khè, ứ đọng đờm dãi ở họng, khó thở. Liệt lan xuống chi sẽ gây yếu tay, chân.

Đáng lưu ý, khi bị nhiễm độc botulinum, bệnh nhân không sốt, hoàn toàn tỉnh táo do độc tốc không tác động lên não, không phát hiện tổn thương màng não, có thể nghe được các yêu cầu bình thường nhưng không thể thực hiện được.

Liên quan đến vụ pate Minh Chay, theo báo cáo của Sở NN&PTNT Hà Nội, qua rà soát, Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới đã tổng hợp và cung cấp cho đoàn kiểm tra của Sở danh sách chi tiết khách hàng mua hàng sản phẩm pate Minh Chay. Thống kê cho thấy, đã có hơn 7.000 sản phẩm được doanh nghiệp này xuất bán ra thị trường trong khoảng 1/7-22/8.

Thực tế, với con số trên thì hiện vẫn còn khoảng gần 7.000 hộp pate Minh Chay đang ở ngoài thị trường chưa được thu hồi.

Tại Hà Nội, đến nay vẫn chưa có đơn vị nào trực tiếp đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc này. Mặc dù trước đó, UBND Hà Nội đã giao 3 sở Y tế, Công Thương và NN&PTNT khẩn trương có các biện pháp ngăn chặn, thu hồi và truy tìm người có nguy cơ ngộ độc do sử dụng sản phẩm công ty này cũng như có biện pháp xử lý vi phạm nếu có.

Hạ Vi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.