SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo chậm vụ pate Minh Chay: Cục An toàn thực phẩm nói gì?

15:33, 01/09/2020
(SHTT) - Có ý kiến cho rằng cơ quan quản lý nhà nước thông tin về sản phẩm Pate Minh Chay nguy hại là quá chậm trễ. Cục An toàn thực phẩm đã chính thức lên tiếng phản hồi về ý kiến trên.

Sáng 30/8, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi văn bản ký ngày 29/8 gửi chi cục an toàn thực phẩm, ban an toàn thực phẩm các tỉnh thành yêu cầu giám sát, thu hồi sản phẩm của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới, đơn vị sản xuất patê Minh Chay, đang làm nhiều người liệt, khó thở, khó nuốt, phải thở máy.

Điều đáng nói là những trường hợp ngộ độc patê Minh Chay đã bắt đầu xuất hiện từ ngày 17/7. Đến 18/8, Cục An toàn thực phẩm nhận được báo cáo từ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) nghi ngờ ngộ độc liên quan đến thực phẩm và hai ngày sau đó xác định liên quan đến sản phẩm này, nhưng đến ngày 29/8 mới cảnh báo rộng rãi và yêu cầu thu hồi. 

Nhiều ý kiến cho rằng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có phản ứng chậm trễ khi ngày 18/8 nhận được báo cáo của Bệnh viện Bạch Mai nhưng tới ngày 29/8 mới phát đi cảnh báo người tiêu dùng.

pate minh chay

 Cảnh báo chậm vụ pate Minh Chay: Cục An toàn thực phẩm nói gì?

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Hùng Long - Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) Bộ Y tế cho biết, đúng là đơn vị nhận được báo cáo của Bệnh viện Bạch Mai từ 19/8, nhưng “sự việc phải xử lý từng bước và đúng theo quy trình, quy định của pháp luật”.

Theo đó, ngày 19/8, Cục nhận được báo cáo đầu tiên của Bệnh viện Bạch Mai về việc có 2 bệnh nhân đang nằm điều trị tại Trung tâm Chống độc, nghi ngờ do ngộ độc vi khuẩn Clostridium botulinum và có thể liên quan đến sản phẩm pate Minh Chay. Các sở ngành liên quan của TP Hà Nội đã kiểm tra và yêu cầu ngừng sản xuất, ngừng lưu hành sản phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới.

Sau đó, có kết quả xét nghiệm thực phẩm đó có chứa vi khuẩn Clostridium botulinum. Đồng thời, Cục nhận được thông tin từ TP HCM cũng có 7 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện của TP (hiện đã có 8 bệnh nhân) và cũng có liên quan đến sản phẩm này. Cục An toàn thực phẩm phối hợp với Chi cục, các cơ quan chức năng thành lập ngay đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm và đến kiểm tra cơ sở đó.

Theo ông Long, ngay sau đó Cục An toàn thực phẩm đã phát cảnh báo cho người tiêu dùng không sử dụng pate Minh Chay và 12 sản phẩm khác của công ty này. "Chúng tôi gửi văn bản đến các Sở Y tế, các chi cục, các ban quản lý an toàn thực phẩm để cảnh báo cho người tiêu dùng và yêu cầu công ty phát đi cảnh báo trên chính trang web của họ, gọi điện đến cho những người đã mua sản phẩm"- ông Long nói.

Về hướng xử lý với Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới, ông Long cho biết quy trình xử lý tuân theo theo quy định của pháp luật. Cục An toàn thực phẩm là cơ quan quản lý nhà nước về mặt hành chính, đơn vị đã làm tất cả các bước để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, cảnh báo cho người tiêu dùng để tránh tiếp tục có những hậu quả tiếp theo.

Biện pháp khẩn cấp là ngừng ngay việc sử dụng sản phẩm đó và cảnh báo người tiêu dùng để ngăn chặn sản phẩm đó tiếp tục được sử dụng và gây ra những hậu quả đối với sức khỏe.

"Tất cả quy trình thực hiện theo Nghị định số 15 của Chính phủ ban hành năm 2018. Theo nghị định, những sản phẩm này sau khi được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện, doanh nghiệp sản xuất và tự công bố ở cơ quan quản lý trực tiếp thì được quyền kinh doanh sản phẩm đó", ông Long cho biết thêm.

Vân Thu

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.