SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam và Canada tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mới

14:40, 07/09/2023
(SHTT) - Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khu vực ASEAN, với lượng vốn đầu tư từ Canada vào Việt Nam ngày càng tăng.

Ngày 6/9, nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các Hội nghị liên quan tại Jakarta, Indonesia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Thủ tướng Canada bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu phát triển của Việt Nam; nhận định quan hệ hai nước, nhất là trong lĩnh vực kinh tế-thương mại, đã đạt nhiều tiến triển tích cực sau khi hai nước ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); thông báo Canada sẽ cử đoàn doanh nghiệp do Bộ trưởng Thương mại dẫn đầu sang Việt Nam trong năm 2024 để tìm hiểu các cơ hội kinh doanh và đầu tư; đồng thời, khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong thực thi các cam kết liên quan đến lao động và môi trường trong CPTPP.

Trong khi đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam coi trọng vai trò của Canada trong chính sách đối ngoại; đề nghị hai nước tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, đặc biệt trong năm 2023 đánh dấu việc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, và mong được sớm đón Thủ tướng Trudeau sang thăm Việt Nam.

viet nam canada

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Đồng thời, Thủ tướng cũng mong Canada tạo thuận lợi hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Canada; đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực mới, trong đó có chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, ứng phó biến đổi khí hậu, khoa học công nghệ; cấp thêm học bổng cho học sinh, sinh viên Việt Nam, tăng cường hợp tác du lịch và giao lưu nhân dân.

Trao đổi tại thảo luận bàn tròn ASEAN - Canada, Chủ tịch ASEAN BAC Việt Nam, Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh cũng đánh giá về triển vọng hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Canada. Ông cho biết Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khu vực ASEAN, với lượng vốn đầu tư từ Canada vào Việt Nam ngày càng tăng. 

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa 2 nước không ngừng tăng trưởng trong những năm qua. Cụ thể tăng từ 6,02 tỷ USD năm 2021 lên 7,03 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ đạt 10 tỷ USD như hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tại cuộc họp bên lề Hội nghị G7 vào tháng 5 này tại Nhật Bản.

Hai nước cũng đã thành lập thành công Ủy ban Kinh tế chung (JEC) vào đầu năm 2022 để tạo cơ hội thảo luận các vấn đề thương mại hiện tại và mới nổi. 

Việt Nam cũng ủng hộ nỗ lực của Canada trong việc khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do Canada-ASEAN vào năm 2021, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, điều này chắc chắn sẽ tăng cường mối quan hệ thương mại giữa Canada và Việt Nam nói riêng và với tất cả các nước thành viên ASEAN nói chung 

Hiện nay, Việt Nam và Canada đang cùng nhau xây dựng mối quan hệ hợp tác tin cậy, tiềm năng và cùng có lợi, hướng tới một tương lai cùng phát triển bền vững. Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ với Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về Phát triển bền vững, mục tiêu Net Zero vào năm 2050... 

Về lĩnh vực xuất nhập khẩu, được biết, cộng đồng người Việt tại Canada hiện nay có khoảng 300.000 người, chủ yếu sinh sống và làm việc ở những thành phố lớn như Ottawa, Toronto, Montreal hay Vancouver.

Các mặt hàng tiêu dùng, nhất là rau quả, thực phẩm và trái cây của Việt Nam, đã bắt đầu xuất hiện trên thị trường thông qua các chuỗi siêu thị châu Á. Tuy nhiên, để gia tăng thêm thị phần, thông qua hệ thống phân phối hay hệ thống siêu thị, các mặt hàng nói trên của Việt Nam cần phải đáp ứng tiêu chuẩn theo các quy định nhập khẩu của Canada.

Những mặt hàng của Việt Nam đang được tiêu thụ trong các siêu thị Canada chủ yếu là đồ khô, hải sản đông lạnh và rau quả. Riêng các loại rau gia vị như ớt, rau thơm và sả, Việt Nam chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh, mặc dù các chuỗi siêu thị châu Á đã bắt đầu thuê trang trại ở Mexico để trồng rau húng quế và bạc hà. Trong số các sản phẩm đồ khô tiêu dùng, nổi lên các mặt hàng thực phẩm chế biến của Công ty thực phẩm Bình Tây.

Các sản phẩm bún khô, phở khô đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường và xuất hiện khá nhiều trong các hệ thống phân phối bán lẻ. Những sản phẩm chế biến này chính là sự nâng cao giá trị của hạt gạo Việt Nam và cần được đầu tư để có thể chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Canada.

Minh Hà

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 5 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.