SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam thiết lập thành công hệ thống dự báo mưa lớn và ngập lụt ở đô thị

16:02, 27/09/2019
(SHTT) - Thông qua sự hỗ trợ của Dự án “Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu, khoa học và công nghệ” - FIRST, Viện Vật lý địa cầu đã thiết lập thành công hệ thống quan trắc tăng cường và hệ thống dự báo, cảnh báo các hiện tượng dông, mưa lớn và ngập lụt đô thị cho Hà Nội.

Mới đây, Bộ KH-CN thông báo Viện Vật lý địa cầu đã thiết lập được hệ thống quan trắc tăng cường và hệ thống dự báo, cảnh báo độ phân giải cao hạn ngắn, cực ngắn dông, mưa lớn và ngập lụt đô thị cho TP.Hà Nội.

Thông tin được đưa ra tại Hội thảo tổng kết Tiểu dự án FIRST-IGP “Thiết lập hệ thống quan trắc tăng cường và hệ thống dự báo, cảnh báo độ phân giải cao hạn ngắn, cực ngắn dông, mưa lớn và ngập lụt đô thị cho thành phố Hà Nội phục vụ phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội”.

Theo báo cáo, tiểu dự án thuộc Hợp phần 2.a - “Khoản tài trợ cho các tổ chức khoa học và công nghệ công lập về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”, thuộc Dự án “Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu, khoa học và công nghệ” (FIRST - Fostering innovation through Research, Science, and Technology).

1

Hội thảo tổng kết Tiểu dự án FIRST-IGP đã công bố sự thành công của viện vật lý địa cầu trong kế hoạch “Thiết lập hệ thống quan trắc tăng cường và hệ thống dự báo, cảnh báo độ phân giải cao hạn ngắn, cực ngắn dông, mưa lớn và ngập lụt đô thị cho thành phố Hà Nội phục vụ phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội”  

Tiểu dự án do Viện Vật lý địa cầu thực hiện từ tháng 6.2018 đến tháng 9.2019 và đã thiết lập và duy trì hệ thống quan trắc đồng bộ và hiện đại có độ phân giải cao mây, dông và mưa lớn. Hệ thống thiết bị gồm 2 radar X-band, 8 trạm đo điện trường, 2 trạm khí tượng tự động, 10 trạm đo mưa tự động, 1 máy bay không người lái (UAV), 1 trạm đo trần mây, 8 trạm thu tín hiệu vệ tinh định vị toàn cầu, 3 trạm cảnh báo sét.

Các trạm quan trắc được đặt tại các địa điểm của Tp. Hà Nội gồm: Thạch Thất, Đông Anh, Xuân Mai, Chương Mỹ, Nghĩa Đô, Trâu Quỳ, Phú Xuyên, Ứng Hòa, Phú Thượng.

2

 Sơ đồ mạng trạm quan trắc đặt tại Hà Nội thuộc dự án.

Qua quá trình thực hiện, Viện đã xây dựng được hệ thống quan trắc tăng cường hiện đại làm đầu vào cho hệ thống dự báo, cảnh báo mưa lớn và ngập lụt đô thị cho Hà Nội.

Đồng thời, thiết lập được hệ thống mô hình tiên tiến dự báo, cảnh báo mưa lớn và ngập lụt đô thị, đưa sản phẩm tới người sử dụng cuối cùng nhằm tăng cường tính chủ động của cộng đồng, nhà quản lý trong công tác phòng tránh thiên tai liên quan tới dông, mưa lớn, ngập lụt khu vực Hà Nội.

Dự án đã cử đi một số cán bộ của Viện đã được cử sang Đài Loan học tập, nghiên cứu. Các chuyên gia tại Úc cũng được mời đến để đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm trong các khóa học ngắn hạn nhằm tăng cường năng lực nghiên cứu vật lý khí quyển cho đội ngũ cán bộ của Viện. Nhờ đó, nguồn nhân lực chất lượng cao được đào tạo để hướng tới phát triển nhóm nghiên cứu mạnh tương đương trình độ khu vực giúp tăng cường năng lực trong nghiên cứu dự báo, cảnh báo hạn ngắn, cực ngắn dông, mưa lớn và ngập lụt đô thị cho Hà Nội nói riêng, các thành phố lớn ở Việt Nam nói chung.

Dự án "Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu khoa học và công nghệ - FIRST" là chương trình do Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN) thành lập làm đầu mối triển khai, thường trực giúp Bộ thực hiện chức năng chủ đầu tư.

Cục Thông tin KHCN và truyền thông thuộc Bộ KH-CN, Các tổ chức KH-CN công lập, các nhà nghiên cứu giỏi nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài, các doanh nghiệp sẽ được lựa chọn để thực hiện các Tiểu dự án.

Tùy từng trường hợp cụ thể, các đơn vị này sẽ thành lập các ban quản lý tiểu dự án (SPMU) hoặc ban điều phối để thực hiện các tiểu dự án. Mức độ phần quyền quản lý tài chính và quản lý đấu thầu đối với các SPMU và ban điều phối sẽ căn cứ vào kết quả đánh giá của Bộ KH-CN và Ngân hàng thế giới  WB về năng lực của những đơn vị thực hiện tiểu dự án theo các tiêu chí đánh giá của Bộ KH-CN và WB.

Mục tiêu tổng quát của dự án: Mục tiêu dài hạn của Dự án“Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu khoa học và công nghệ” (FIRST) là góp phần hỗ trợ nâng cao năng suất, khả năng cạnh tranh và chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam thông qua việc tăng cường hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ, thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động sáng tạo, đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp để tạo thêm giá trị gia tăng cho nền kinh tế.

Mục tiêu cụ thể của dự án: Hỗ trợ phát triển KH-CN, thúc đẩy đổi mới sáng tạo công nghệ thông qua (i) xây dựng và thí điểm triển khai một số chính sách mới góp phần hoàn thiện khung chính sách quốc gia khuyến khích phát triển KH-CN; (ii) nâng cao năng lực của các tổ chức KH-CN theo hướng chủ động gắn kết chặt chẽ với nhu cầu của thị trường và các doanh nghiệp; (iii) đẩy mạnh đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp, thúc đẩy sự hình thành và phát triển của các doanh nghiệp KH-CN.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).