SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Việt Nam chuẩn bị có Ủy ban Vũ trụ Quốc gia

08:16, 26/01/2024
(SHTT) - Thông tin tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Khoa học và Công nghệ chiều ngày 24/1, đại diện Bộ cho biết, trong năm 2024 sẽ triển khai thành lập Ủy ban Vũ trụ Quốc gia.

Cụ thể, theo phát biểu của ông Đỗ Thành Long - Chánh Văn phòng, người phát ngôn của Bộ KHCN, cho biết, Hiện Bộ KHCN tập trung tái cơ cấu các chương trình KHCN quốc gia, đồng thời hoàn thiện hành lang pháp lý cho việc triển khai các chương trình trong giai đoạn mới. Đến nay đã có 44 Chương trình, KHCN cấp quốc gia trung hạn đến năm 2025 và dài hạn đến năm 2030 được phê duyệt.

Liên quan đến chiến lược phát triển và ứng dụng KHCN vũ trụ, công nghệ vệ tính, đây là vấn đề rất quan trọng, liên quan nhiều tới vấn đề pháp lý và quá trình triển khai.

Do đó, Bộ KHCN đã trình Chính phủ kế hoạch xây dựng chiến lược phát triển và ứng dụng KHCN vũ trụ với cách tiếp cận hợp lý, phù hợp với nguồn lực của Việt Nam.

img_2196

 

Hiện, Chính phủ đã giao cho các bộ ngành thực hiện các chức năng nhiệm vụ của mình, Bộ KHCN được giao làm việc với các bộ, ngành và năm 2024 sẽ trong khuôn khổ, kinh phí ngân sách còn hạn hẹp Bộ KHCN sẽ phối hợp với quốc tế để triển khai việc nghiên cứu vệ tinh. Đặc biệt, Bộ KHCN sẽ kiện toàn Ủy ban Vũ trụ Quốc gia... 

Trong năm 2024, Bộ KHCN cũng sẽ tập trung xây dựng luật/lập đề nghị xây dựng 4 Luật sửa đổi, bổ sung các luật trong lĩnh vực KHCN và đổi mới sáng tạo.

Xây dựng, hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, trình Chính phủ trong tháng 1.2024; trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội Khóa XV (tháng 5/2024).

Hoàn thiện lập đề nghị xây dựng 3 luật là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KHCN; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa; và Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi). Trong đó nhiệm vụ quan trọng nhất là tập trung hoàn thiện đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KHCN.

Qua 10 năm triển khai, Luật KHCN đã phát huy vai trò quan trọng trong việc tạo hành lang pháp lý đầy đủ, thống nhất và đồng bộ cho việc tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ tổ chức, cơ chế quản lý, cơ chế hoạt động KHCN. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai trong thực tiễn, cũng đã xuất hiện các khó khăn, vướng mắc từ các quy định của Luật cần phải được sửa đổi, bổ sung để phù hợp với tình hình thực tiễn.

Bên cạnh đó, Bộ KHCN cũng xây dựng và trình Chính phủ 5 Nghị định, trong đó có một số Nghị định rất quan trọng cần được ban hành để tháo gỡ các vướng mắc trong khi chờ Luật KHCN được sửa đổi, bổ sung.

Ngoài ra, Bộ KHCN cũng sẽ tập trung triển khai các chiến lược đã được ban hành trong lĩnh vực KHCN như chiến lược phát triển KHCN và Đổi mới sáng tạo đến năm 2030; Chiến lược quốc gia về phát triển trí tuệ nhân tạo đến năm 2030; Chiến lược phát triển và ứng dụng KHCN vũ trụ đến năm 2030.

Quỳnh Trang

Tin khác

Tin tức 32 phút trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Thời gian tới, Hải quan Quảng Ninh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.