SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Việt Nam – Belarus tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tiêu chuẩn

07:29, 10/12/2023
(SHTT) - Trung tâm Thông tin – Truyền thông Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Viện Tiêu chuẩn và Chứng nhận Quốc gia (BelGISS) thuộc Ủy ban quốc gia về Tiêu chuẩn, Cộng hòa Belarus (Gosstandart) đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác (MoU) về việc phân phối tiêu chuẩn quốc gia.

Tại buổi ký kết, hai bên đã cùng đàm phán, bàn bạc những vấn đề liên quan đến phân phối tiêu chuẩn quốc gia. Đồng thời, định hướng cùng phát triển trong thời gian tới liên quan đến lĩnh vực tiêu chuẩn.

Việc triển khai hiệu quả nội dung của MoU tập trung vào vấn đề hài hòa tiêu chuẩn quốc gia với tiêu chuẩn quốc tế, chấp nhận tiêu chuẩn của Belarus và ngược lại đối với các lĩnh vực quan tâm của mỗi bên.

Hai bên cũng thống nhất sẽ triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện ngay sau khi MoU được ký kết. Các nội dung quan trọng bao gồm trao đổi thông tin về tiêu chuẩn, cơ hội hợp tác trong tương lai.

belarus

 

Trước đó, tại buổi hội đàm với Thủ tướng Belarus - Roman Golovchenko, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì tiếp xúc các cấp, đặc biệt là cấp cao, trên tất cả các kênh, cũng như giữa các Bộ, ngành, địa phương; phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có với các biện pháp phù hợp với tình hình và điều kiện mỗi nước. Hai bên cũng nhất trí tiếp tục phát huy truyền thống phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên hợp quốc. Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để Belarus tăng cường hợp tác với ASEAN và đề nghị Belarus ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN trong vấn đề Biển Đông.

Hai Thủ tướng đánh giá cao những tiến triển tích cực trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư thời gian qua, trong đó có việc triển khai Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á –  Âu (EAEU), mà Belarus là thành viên; khẳng định hai nước cần khai thác hơn nữa dư địa và tiềm năng hợp tác song phương. Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh kết quả Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Belarus tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 07/12/2023 trong khuôn khổ chuyến thăm đã thu hút hơn 100 doanh nghiệp hai nước tham dự; bày tỏ vui mừng trước việc dự án đầu tư "Nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô MAZ" của Belarus tại tỉnh Hưng Yên trị giá 15 triệu USD hiện đang hoạt động hiệu quả; nghiên cứu thành lập các liên doanh sản xuất ở cả Việt Nam và Belarus trong các ngành nghề phù hợp với tiềm năng và nhu cầu của hai bên. Hai bên nhất trí nỗ lực tăng kim ngạch và tạo điều kiện để hàng hóa tiếp cận thị trường của nhau trong đó có các mặt hàng như nông, thủy, hải sản, các sản phẩm từ sữa, phân bón nông nghiệp, máy kéo…

Bên cạnh đó, hai bên nhất trí mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực tiềm năng như công nghệ thông tin, chuyển đổi số, giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học, văn hóa, du lịch, giao lưu Nhân dân; đánh giá cao việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hà Nội và Minsk trong khuôn khổ chuyến thăm; hoan nghênh việc hai bên đã ký Hiệp định liên Chính phủ về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục tháng 6/2023 vừa qua, góp phần tăng cường trao đổi sinh viên, giảng viên và chuyên gia trong các lĩnh vực hai bên có nhu cầu.  

Phạm Tuấn

Tin khác

Tin tức 5 phút trước
(SHTT) - Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chính thức khai trương, phục vụ hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá đã bắt giữ 2 đối tượng Hoàng Trung Hiếu (tức “Hiếu Bao”), sinh năm 1986 ở thị trấn Thống Nhất và Nguyễn Công Hùng, sinh năm 1991 ở thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Bộ LĐ,TB&XH vừa qua đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có những phản hồi tới báo chí về thông tin hãng AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 có thể gây cục máu đông kèm giảm tiểu cầu (TTS).