SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Khu chợ Nga ế ẩm, tiểu thương chỉ còn biết 'ngồi xem phim cho đỡ chán'

16:19, 08/12/2023
Cũng giống như nhiều chợ truyền thống khác, khu chợ Nga (Russian Market) nằm trên đường Võ Văn Kiệt (Quận 1, TP.HCM) cũng rơi vào cảnh ế ẩm.

Từng là nơi mua sắm nhộn nhịp của các du học sinh, người lao động đi xuất khẩu,… hiện nay các tiểu thương tại khu chợ cũng "mỏi mắt" chờ khách. 

Hơn 20 năm được thành lập, khu chợ Nga được coi là địa điểm mua sắm lý tưởng cho những ai tìm mua thực phẩm như bánh kẹo, bia rượu của Nga. Chợ bày bán đa dạng các mặt hàng giữ nhiệt như quần áo, giày dép,… Bên cạnh đó, những con búp bê Nga nhiều màu sắc, kích cỡ cũng được bán tại quầy lưu niệm.

khu cho nga

 Khu chợ Nga có tổng diện tích khoảng 2.000 m2, được thành lập vào năm 2000.

Chợ có khoảng 200 gian hàng chuyên bày bán quần áo lạnh với 2 tầng lầu. Những bảng hiệu song ngữ Việt – Nga cũng được treo ở một số sạp hàng.

Theo ghi nhận của PV, thỉnh thoảng mới có vài khách đến chợ là khách nước ngoài, khách sắp đi du lịch hoặc công tác ở châu Âu. Một số người Việt từng sinh sống ở Nga cũng đến tìm mua thực phẩm quen thuộc như trứng cá đỏ, bánh mì đen, gan ngỗng,…

khu cho nga 1

 Một gian hàng thiết kế theo hình ảnh quen thuộc của Điện Kremlin.  

Nhiều tiểu thương cho biết lượng sức mua giảm, khách du lịch cũng chủ yếu đến tham quan, khách đi hợp tác lao động thường đặt hàng quần áo với số lượng lớn thì nay chỉ còn vài người mua.

khu cho nga 8

 Mặt hàng được bày bán chủ yếu tại chợ là áo ấm, đồ giữ nhiệt,...

Anh Nguyễn Văn Hậu – chủ sạp E03 đã bán hàng hơn 8 năm tại chợ - cho biết từ năm dịch covid-19 tới nay, năm 2023 là năm tệ nhất. Lượng khách mua hàng giảm tới 80% so với những năm trước dịch. Vào thời "hoàng kim" của chợ, khách tới mua không có thời gian để nói chuyện, bây giờ rảnh rỗi nên ngồi xem phim cho đỡ chán.

"Sáng giờ tôi chưa bán mở hàng, có những lúc 3-4 ngày chưa bán được hàng. Kinh tế khó khăn, lượng khách du lịch cũng ít. Mấy năm trước, khách du lịch nước ngoài đến nhiều, khách đi hợp tác lao động mua cũng nhiều, giờ họ đa số tìm mua đồ cũ hoặc chỉ mua 1-2 sản phẩm", anh Hậu nói.

khu cho nga 3

Khu chợ thường đông khách vào cuối tuần. Theo các tiểu thương, khách đến chợ tham quan nhiều hơn mua. 

Ở khu vực lầu 2, chị Loan - bán tại chợ hơn 1 năm - cũng cho biết khách không nhiều, bán ế. Đa số khách đến mua là khách đi du lịch hoặc đi hợp tác lao động nhưng hiện nay khách đã thắt chặt chi tiêu hơn so với trước. Các món hàng chủ yếu mua là áo lạnh với giá tầm trung.

"Tôi cũng mới vừa ngủ dậy, khách đến dạo thì nhiều, mua thì ít. Ngày xưa người ta có nhu cầu mua 2-3 cái áo thì bây giờ cần thiết lắm họ mới mua, không chi tiêu thoải mái như trước", chị Loan nói.

khu cho nga 4

Chị Nguyễn Thị Thanh Hằng - chủ sạp A13 - cho biết khách dè sẻn hơn trong việc mua sắm so với trước đây.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Thanh Hằng - chủ sạp A13, bán gần 20 năm tại chợ cũng - cho biết thị trường năm nay bán chậm. Khách du lịch đến chợ ít, người đi du lịch cũng ít nên bán chậm hơn nhiều so với các năm.

"Vào thời điểm này, các năm trước, khách đến đông, người ta đi du lịch nước ngoài nên mua sắm nhiều, năm nay thì không có đi nhiều, chỉ lác đác vài người. Phần còn lại, mọi năm bán cho người đi hợp tác lao động, năm nay cũng không thấy khách luôn. Lúc trước xe hay chở khách du lịch ‘đổ’ vào chợ thì mình bán được gì bán nhưng giờ cũng ít", chị Thanh Hằng chia sẻ.

khu cho nga 5

 Một số khách tìm đến mua thực phẩm Nga tại siêu thị nhỏ nằm trong khu chợ.

Tại siêu thị chợ Nga chuyên bày bán các mặt hàng thực phẩm, rượu Vodka,… khách đến mua cũng không nhiều.

khu cho nga 6

 Mặt hàng đồ lưu niệm như tranh ảnh, búp bê Nga cũng được bày trí bắt mắt. 

Theo chị Nguyễn Thị Khánh Vân – đại diện siêu thị chợ Nga, năm nay tình hình buôn bán chậm hơn mọi năm. Mặt hàng chủ yếu bán là thực phẩm, mỹ phẩm, đồ lưu niệm, rượu,… của Nga. Bên cạnh đó còn có thực phẩm chức năng của các nước khác.

ruou

Theo chủ cửa hàng, các mặt hàng như rượu, thực phẩm,... đa số được nhập từ Nga. 

"Tôi bán được 15 năm nhưng mấy năm nay chậm, khách vắng. Lượng khách là người nước ngoài và người Việt. Cuối năm vẫn bán tương đối, so với những năm trước năm nay vẫn chậm hơn nhiều, do ảnh hưởng bởi chiến tranh", chị Vân nói. 

Võ Liên

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Liên tục đưa ra thị trường các giải pháp chăm sóc da dựa trên khoa học và có nguồn gốc từ thiên nhiên, Kiehl's đã xây dựng danh tiếng cho mình như là nơi cung cấp mọi giải pháp đột phá trong chăm sóc da cho cả gia đình.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.