Khu chợ Nga ế ẩm, tiểu thương chỉ còn biết 'ngồi xem phim cho đỡ chán'
Từng là nơi mua sắm nhộn nhịp của các du học sinh, người lao động đi xuất khẩu,… hiện nay các tiểu thương tại khu chợ cũng "mỏi mắt" chờ khách.
Hơn 20 năm được thành lập, khu chợ Nga được coi là địa điểm mua sắm lý tưởng cho những ai tìm mua thực phẩm như bánh kẹo, bia rượu của Nga. Chợ bày bán đa dạng các mặt hàng giữ nhiệt như quần áo, giày dép,… Bên cạnh đó, những con búp bê Nga nhiều màu sắc, kích cỡ cũng được bán tại quầy lưu niệm.
Chợ có khoảng 200 gian hàng chuyên bày bán quần áo lạnh với 2 tầng lầu. Những bảng hiệu song ngữ Việt – Nga cũng được treo ở một số sạp hàng.
Theo ghi nhận của PV, thỉnh thoảng mới có vài khách đến chợ là khách nước ngoài, khách sắp đi du lịch hoặc công tác ở châu Âu. Một số người Việt từng sinh sống ở Nga cũng đến tìm mua thực phẩm quen thuộc như trứng cá đỏ, bánh mì đen, gan ngỗng,…
Nhiều tiểu thương cho biết lượng sức mua giảm, khách du lịch cũng chủ yếu đến tham quan, khách đi hợp tác lao động thường đặt hàng quần áo với số lượng lớn thì nay chỉ còn vài người mua.
Anh Nguyễn Văn Hậu – chủ sạp E03 đã bán hàng hơn 8 năm tại chợ - cho biết từ năm dịch covid-19 tới nay, năm 2023 là năm tệ nhất. Lượng khách mua hàng giảm tới 80% so với những năm trước dịch. Vào thời "hoàng kim" của chợ, khách tới mua không có thời gian để nói chuyện, bây giờ rảnh rỗi nên ngồi xem phim cho đỡ chán.
"Sáng giờ tôi chưa bán mở hàng, có những lúc 3-4 ngày chưa bán được hàng. Kinh tế khó khăn, lượng khách du lịch cũng ít. Mấy năm trước, khách du lịch nước ngoài đến nhiều, khách đi hợp tác lao động mua cũng nhiều, giờ họ đa số tìm mua đồ cũ hoặc chỉ mua 1-2 sản phẩm", anh Hậu nói.
Ở khu vực lầu 2, chị Loan - bán tại chợ hơn 1 năm - cũng cho biết khách không nhiều, bán ế. Đa số khách đến mua là khách đi du lịch hoặc đi hợp tác lao động nhưng hiện nay khách đã thắt chặt chi tiêu hơn so với trước. Các món hàng chủ yếu mua là áo lạnh với giá tầm trung.
"Tôi cũng mới vừa ngủ dậy, khách đến dạo thì nhiều, mua thì ít. Ngày xưa người ta có nhu cầu mua 2-3 cái áo thì bây giờ cần thiết lắm họ mới mua, không chi tiêu thoải mái như trước", chị Loan nói.
Tương tự, chị Nguyễn Thị Thanh Hằng - chủ sạp A13, bán gần 20 năm tại chợ cũng - cho biết thị trường năm nay bán chậm. Khách du lịch đến chợ ít, người đi du lịch cũng ít nên bán chậm hơn nhiều so với các năm.
"Vào thời điểm này, các năm trước, khách đến đông, người ta đi du lịch nước ngoài nên mua sắm nhiều, năm nay thì không có đi nhiều, chỉ lác đác vài người. Phần còn lại, mọi năm bán cho người đi hợp tác lao động, năm nay cũng không thấy khách luôn. Lúc trước xe hay chở khách du lịch ‘đổ’ vào chợ thì mình bán được gì bán nhưng giờ cũng ít", chị Thanh Hằng chia sẻ.
Tại siêu thị chợ Nga chuyên bày bán các mặt hàng thực phẩm, rượu Vodka,… khách đến mua cũng không nhiều.
Theo chị Nguyễn Thị Khánh Vân – đại diện siêu thị chợ Nga, năm nay tình hình buôn bán chậm hơn mọi năm. Mặt hàng chủ yếu bán là thực phẩm, mỹ phẩm, đồ lưu niệm, rượu,… của Nga. Bên cạnh đó còn có thực phẩm chức năng của các nước khác.
"Tôi bán được 15 năm nhưng mấy năm nay chậm, khách vắng. Lượng khách là người nước ngoài và người Việt. Cuối năm vẫn bán tương đối, so với những năm trước năm nay vẫn chậm hơn nhiều, do ảnh hưởng bởi chiến tranh", chị Vân nói.
Võ Liên