SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Chợ Bến Thành thoi thóp, nhiều tiểu thương tháo chạy

08:58, 01/12/2021
Sau hơn 1 tháng mở cửa, chợ Bến Thành không còn không khí nhộn nhịp, tấp nập như trước. Thay vào đó là không gian ảm đạm, nhiều ki ốt cửa chốt, then cài.

Chợ Bến Thành là một trong những khu chợ sầm uất, nổi tiếng nhất tại TP.HCM. Sau thời gian giãn cách, khu chợ không còn cảnh tấp nập người mua kẻ bán, thay vào đó là sự ảm đạm, đìu hiu. Nhiều ki ốt phải đóng cửa, treo biển cho thuê hoặc sang nhượng mặt bằng. Theo ghi nhận, sau hơn 1 tháng khu chợ hoạt động trở lại thì có khoảng 50% ki ốt ở đây chưa mở bán, có nơi đã trả mặt bằng dừng hoạt động.

2

Chợ Bến Thành thoi thóp, vắng vẻ hiện tại.

Trước nay, chợ Bến Thành chủ yếu đón khách du lịch, đặc biệt là khách Tây. Thời điểm hiện tại TP.HCM vẫn chưa mở cửa đón khách du lịch nên khách đến chợ cũng không có, nhiều ki ốt đành đóng cửa.

12

Bên trong chợ Bến Thành vắng vẻ, nhiều ki ốt vẫn chưa mở bán trở lại.

Chị Nhung, nhân viên tại cửa hàng bán đồ lưu niệm cho biết: “Khách ở đây phần lớn là khách nước ngoài, họ rất thích những món hàng thủ công mỹ nghệ. Nhưng bây giờ vì dịch bệnh, khách du lịch không có, nên tình trạng kinh doanh của cửa hàng cũng gặp khó khăn”.

Trước khi dịch bệnh diễn ra, cửa hàng chị Nhung rất đông khách Tây ghé mua, 3-4 nhân viên đứng bán cũng không kịp. Sau thời gian dài đóng cửa vì giãn cách, TP cho mở cửa, buôn bán trở lại, các tiểu thương ở đây rất vui mừng, nhưng kèm theo đó là nỗi lo không có khách. Do lượng khách sụt giảm đáng kể, nhiều cửa hàng phải cắt giảm nhân viên, lương thưởng cũng bị cắt giảm theo.

8

Cửa hàng lưu niệm Ánh Chi 872 vẫn trong tình trạng vắng khách mua từ ngày mở cửa đến nay.

“Hơn nửa tháng nay, dù không có khách nhưng vẫn phải mở cửa hàng để lau dọn, tránh cho các mặt hàng, sản phẩm bị mốc meo, hư hỏng”, chị Nhung chia sẻ.

Chị Hương Xuân, chủ một ki ốt trong chợ Bến Thành cho biết: “Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, các mặt hàng, ki ốt ở đây rất là ế ẩm, không có thu nhập. Đến thời điểm này nhiều ki ốt vẫn đang trong tình trạng đóng cửa, treo biển sang nhượng ki ốt vì không thể trụ nổi”.

Theo chị Xuânc,m hàng trong chợ Bến Thành chủ yếu là bán cho khách nước ngoài, tuy nhiên do dịch bệnh TP đóng cửa không đón tiếp khách nước ngoài, gần như các cửa hàng kinh doanh không có nguồn thu.

10

Chị Hương Xuân buồn rầu khi hàng hóa còn tồn kho quá nhiều, người bán nhiều hơn người mua.

“Lượng hàng hóa tại cửa hàng phần lớn bán cho khách nước ngoài, chiếm hơn 80%. Còn bây giờ mọi người ở đây mở cửa buôn bán lại tranh thủ thời gian rảnh rỗi dọn dẹp lại hàng hóa chứ bán không bao nhiêu, có những ngày gần như là không có khách”, chị Xuân cho biết thêm.

Dạo quanh khắp chợ, các ki ốt hàng ăn uống rất vắng lặng, hầu như chưa mở lại. Tình trạng bàn ghế xếp chồng chéo trên các ki ốt, mạng nhện, bụi bặm bao quanh cả cửa hàng. Đối với một số cửa hàng trái cây, thực phẩm thiết yếu có vẻ khá khẩm hơn, vẫn duy trì được việc kinh doanh mặc dù lượng khách không nhiều như trước.

4

Bàn ghế nằm chồng chéo trên các cửa hàng ăn uống.

Chủ vựa trái cây cho biết so với thời điểm trước thì bây giờ bán không quá 20%, việc buôn bán cũng không đủ trả tiền mặt bằng hàng tháng.

14

Tiểu thương lo lắng tình trạng không có khách mua, không đủ chi phí trả mặt bằng.

Một tiểu thương khác cho biết chưa bao giờ việc kinh doanh ở chợ Bến Thành ế ẩm như thế này. Những thời điểm chưa có dịch, quán quầy ở đây lúc nào cũng trong tình trạng đông khách, cửa hàng phải thuê thêm nhiều nhân viên bán hàng, khách mua rất đông, có khi còn bị cháy hàng. Tuy nhiên đến bây giờ hầu như không còn thấy bóng dáng khách nước ngoài nữa, khách nội địa thì nhu cầu mua rất thấp.

5

Lần đầu tiên chợ Bến Thành rơi vào cảnh chỉ có kẻ bán, không có người mua.

Chỉ còn vài tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, như mọi năm thì các cửa hàng ở đây đang tất bật trong việc nhập hàng mới để đáp ứng được sức mua của du khách. Nhưng bây giờ các tiểu thương vẫn còn e dè, cũng không nghĩ đến việc nhập thêm hàng mới, vì hơn nửa năm qua các mặt hàng ở đây vẫn còn nguyên, chưa bán được bao nhiêu.

Các tiểu thương trong chợ đều mong rằng TP mau kiểm soát được dịch bệnh, sớm mở cửa đón du khách nước ngoài, để việc kinh doanh cải thiện hơn.

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 8 tháng trước
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương (VHTT&DL) vừa phối hợp với UBND TP Dĩ An tổ chức Lễ công bố Danh mục di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia "Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An" nhằm giới thiệu rộng rãi đến công chúng về nguồn gốc, quá trình phát triển của lễ hội.
Thương hiệu 8 tháng trước
Tháng 7, Masterise Homes tiến hành bàn giao căn hộ hạng sang đầu tiên tại thị trường Hà Nội thành công, mở đầu thuận lợi cho hàng loạt dự án khác trong năm 2023.
Thương hiệu 1 năm trước
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Vă​​n Lợi cùng lãnh đạo các sở ngành tỉnh vừa có chuyến khảo sát thực tế Trang trại công nghệ cao Unifarm tại xã An Thái, huyện Phú Giáo.
Tin tức 1 năm trước
Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng kinh tế - xã hội Bình Dương phục hồi và đạt nhiều kết quả khả quan trên các lĩnh vực, đặc biệt thu hút gần 40 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài.
Tin tức 1 năm trước
Sáng 3/11, Tập đoàn LEGO (Đan Mạch) chính thức khởi công xây dựng nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III, phường Hội Nghĩa, Tân Uyên.