SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 10/05/2024
  • Click để copy

Việt Nam bắt đầu nghiên cứu 6G từ năm 2022

16:22, 18/01/2022
(SHTT) - Việt Nam sẽ bắt đầu nghiên cứu mạng 6G trong năm 2022 và đặt mục tiêu nằm trong nhóm đầu về phát triển 5G, 6G.

Tại hội nghị tổng kết năm 2021 của Khối Viễn thông cuối tuần qua, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng đưa ra mục tiêu cho ngành Viễn thông Việt Nam "trong nhóm đầu về phát triển mạng 5G, 6G của thế giới". Để làm được điều này, năm nay, Việt Nam sẽ khởi động nghiên cứu 6G, bên cạnh việc phân bổ tần số 5G và phát triển mạng 5G toàn quốc. "Viễn thông thay vì đi theo thì từ nay phải đi đầu", ông Hùng nói.

Cục Viễn thông cho biết Ban chỉ đạo 6G cũng đã được thành lập. Việt Nam là một trong 10 nước đầu tiên trên thế giới có Ban chỉ đạo này.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định lĩnh vực viễn thông cần có sự đổi mới lần hai. Hạ tầng viễn thông chuyển đổi thành hạ tầng số. Hạ tầng cho người thành hạ tầng cả cho vật, hạ tầng cho IoT. Hạ tầng số thì có thêm 3 từ khóa quan trọng: Cloud Computing, Digital Platform và As Service. Lấy tinh thần đổi mới lần một để thực hiện đổi mới lần hai. 

bo truong

 Việt Nam bắt đầu nghiên cứu 6G từ năm 2022

"Hạ tầng phải đi trước và đi nhanh, công nghệ phải hiện đại, đi trong nhóm đầu của thế giới, quyết sách sáng suốt có tầm nhìn xa, huy động mọi nguồn lực của thị trường, điều hành quyết liệt, và qua thử thách này mà hình thành một thế hệ cán bộ giỏi cho đất nước", Bộ trưởng nói.

Lần đổi mới này sẽ vẫn lấy tinh thần đổi mới của lần thứ nhất là công nghệ hiện đại, đi trong nhóm đầu của thế giới, hạ tầng đi trước. Hạ tầng viễn thông, hạ tầng số phải thuộc nhóm dẫn đầu thế giới, lọt vào top 30 năm 2025. Chất lượng mạng lưới phải tương đương với các nước phát triển. 

“Lãnh đạo Bộ tin tưởng vào các đồng chí, tin rằng các doanh nghiệp, đơn vị khối viễn thông sẽ có những đổi mới quan trọng để bứt phá vươn lên. Lĩnh vực viễn thông có bứt phá vươn lên thì đất nước chúng ta mới có thể bứt phá vươn lên. Lĩnh vực của các đồng chí là hạ tầng cho sự bứt phá vươn lên. Đó là hạ tầng số để thúc đẩy chuyển đổi số. Sau một năm nữa viễn thông Việt Nam sẽ đổi khác”, Bộ trưởng nói.

Trước chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long nhấn mạnh, đây không chỉ là mục tiêu của các cục, vụ của Bộ TT&TT mà là mục tiêu của ngành viễn thông.

"Các doanh nghiệp phải đồng hành thực hiện. Đây là trách nhiệm và là sứ mệnh của các doanh nghiệp. Không chỉ có doanh nghiệp nhà nước mới mang trong mình sứ mệnh này, kể cả các doanh nghiệp tư nhân cũng vậy. Chúng ta phải mang trong mình sứ mệnh để thúc đẩy sự phát triển của ngành, của hạ tầng số trong tương lai" Thứ trưởng Phạm Đức Long nói.

Minh Tú

Tin khác

Khoa học Công nghệ 36 phút trước
(SHTT) - Theo Interesting Engineering, các chuyên gia tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Mỹ, và một số viện nghiên cứu khác phát triển loại vải mỏng gần bằng sợi tóc người có khả năng làm giảm tới 75% tiếng ồn.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Đại học Stanford đã phát hành báo cáo Chỉ số AI 2024 (AI Index Report 2024). Theo thông tin từ báo cáo, Mỹ là quốc gia đứng thứ nhất thế giới trong xếp hạng số lượng mô hình AI được sản xuất trong năm 2023.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hàng trăm nghìn chiếc ô tô Mercedes thuộc nhiều mẫu mã khác nhau đã được thông báo triệu hồi trên toàn cầu sau khi phát hiện bộ phận cáp nối dòng điện 48V dưới ghế hành khách không được thiết lập đúng tiêu chuẩn và có thể gây nguy cơ hỏa hoạn. Đáng chú ý, Việt Nam có gần 1.900 chiếc.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định số 724/QĐ-BTTTT ban hành Bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát với 10 yêu cầu cơ bản.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tại sự kiện trực tuyến mang tên "Let Loose" diễn ra vào tối 7/5 (theo giờ Việt Nam), Apple đã trình làng hàng loạt các sản phẩm và phụ kiện mới.