SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Về Thác Ma Hao, bản Năng Cát giải nhiệt nắng hè

06:40, 24/06/2023
(SHTT) - Xã Trí Nang huyện Lang Chánh với tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng đang trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch trong nước, trong đó, thác Ma Hao tại bản Năng Cát sẽ là địa điểm hấp dẫn mà bất cứ du khách nào cũng không nên bỏ qua.

 Thác Ma Hao là một trong những cảnh đẹp nổi tiếng Thanh Hoá. Đây cũng là địa danh lọt top 7 thác nước ảo diệu nhất của Việt Nam.

Được ví tựa như cô gái đang ngủ quên giữa núi rừng xứ Thanh, khi đến với nơi đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ.

c1

Thác Ma Hao lọt top 7 thác nước đẹp ảo diệu nhất của Việt Nam 

Với vẻ đẹp tự nhiên bắt nguồn từ đỉnh núi Pù Rinh có độ cao hơn 1.000 m, các dòng suối nhỏ chạy dọc theo những cánh rừng già hợp thành dòng suối lớn đổ xuống tạo thành thác Ma Hao, khí hậu quanh năm mát mẻ, nhiệt độ trung bình trong các năm khoảng 15 - 18 độ C.

Với những giá trị gắn liền với lịch sử hào hùng về chống giặc ngoại xâm của anh hùng dân tộc Lê Lợi... từ những giá trị lịch sử với những vẻ đẹp hiếm có mà tạo hoá ban tặng nơi đây đã được công nhận là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh.

Tất cả đã và đang tạo cho vùng sơn cước Trí Nang trở thành điểm du lịch sinh thái, dụ lịch cộng đồng hấp dẫn du khách gần xa.

c2

Bản Năng Cát nơi sơn thuỷ hữu tình, lưu giữa các giá trị lịch sử, văn hoá của người Thái như: Kiến trúc nhà sàn cổ, các lễ hội truyền thống, các trò chơi giân gian, các món ăn mang đậm bẳn sắc văn hoá… 

Thác Ma Hao uốn lượn giữa đại ngàn và được bao phủ bởi màu xanh của núi rừng tạo nên một bức tranh thuỷ mặc khiến du khách luôn được thôi thúc mong muốn được hoà mình vào dòng nước trong xanh mát lạnh để tận hưởng sự mát lạnh xua tan cái nắng hè oi ả mỗi khi có dịp về thăm.

Ngoài việc được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ mà thiên nhiên ban tặng, du khách đến với Trí Nang còn có thể trực tiếp trải nghiệm, giao lưu tìm hiểu khám phá về đời sống sinh hoạt của người dân bản địa tại các bản làng du lịch cộng đồng.

Một trong những điểm đến thu hút khách du lịch tới khám phá nhiều nhất chính là bản Năng Cát. Đây là nơi lưu giữ nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa nguyên sơ của đồng bào người Thái như: Kiến trúc nhà sàn cổ của người Thái miền Tây Thanh Hóa; các món ăn đặc sản vùng cao như cơm lam, thịt lợn cỏ nướng và các loại rau rừng, rượu siêu men lá; các lễ hội truyền thống như Lễ hội Chá Mùn, Chá Một; các trò chơi dân gian tung còn, nhảy sạp, khua luống…. Tất cả những giá trị quý báu này đã và đang được chính quyền và nhân dân địa phương gìn giữ để tạo điều kiện cho khác tham quan có được những trải nghiệm, khám phá chân thực nhất, từ đó cảm nhận và thưởng thức những nét văn hoá đặc sắc của người bản địa.

c3

Phát triển du lịch sinh thái, trải nghiệm, du lịch cộng đồng được các đồng chí lãnh đạo xã Trí Nang, lãnh đạo huyện Lang Chánh đặc biệt quan tâm, xem đây là hướng phát triển trọng yếu giúp kinh tế huyện Lang Chánh ngày càng đi lên. 

Với những tiềm năng vốn có về giá trị lịch sử văn hoá, tiềm năng du lịch xã Trí Nang huyện Lang Chánh mới đây đã tổ chức lễ hội Chí Linh Sơn và Chương trình nghệ thuật Linh Sơn thiên cổ lưu danh, kỷ niệm 605 năm – Lê Lai nhận áo Hoàng bào xả thân vì xã tắc, vang vọng lời thề của Lê Lợi cùng tướng sỹ bình ngô giành lại non sông (1418 – 2023).

Chương trình diễn ra từ ngày 20-21/5/2023, tại Khu du lịch sinh thái bản Năng Cát - thác Ma Hao được chính quyền địa phương đánh giá là một trong những sự kiện mang ý nghĩa sâu sắc về chính trị, văn hóa, xã hội đối với huyện Lang Chánh. Chương trình cũng giúp nêu cao tinh thần tự hào dân tộc, giáo dục lòng yêu nước, phát huy truyền thống đoàn kết, ghi nhớ công lao to lớn của các anh hùng và nghĩa sĩ Lam Sơn trong sự nghiệp bình Ngô, bảo vệ nền độc lập, tự do của nước Đại Việt, động viên cổ vũ Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Lang Chánh nói riêng, cán bộ và đồng bào các dân tộc tỉnh Thanh Hóa nói chung thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, đồ ng thời đây là cơ hội để quảng bá tiềm năng du lịch hình ảnh đẹp đất và người Lang Chánh thân thiện hiếu khách.

Nguyễn Khang

Tin khác

Giải trí 7 giờ trước
(SHTT) - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Cầu truyền hình "Dưới lá cờ quyết thắng" do Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện đã diễn ra tối 5/5 tại năm điểm cầu.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Biển Cửa Lò lượng lớn sò huyết bị sóng đánh trôi dạt vào bờ, rất đông người dân, du khách được hưởng "lộc biển" ban tặng.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Tính cả các suất chiếu đặc biệt, sau 7 ngày, "Lât mặt 7: Điều ước của mẹ" đã đạt doanh thu vượt mốc 200 tỷ đồng.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trình chiếu bức tranh Chiến dịch Điện Biên Phủ bằng công nghệ 3D mapping, tại khu vực tượng đài cảm tử, phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, tỉnh Thanh Hóa là địa phương đứng đầu về doanh thu du lịch trong dịp lễ vừa qua.