SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Lễ hội Chí Linh Sơn 2023: Điểm nhấn văn hóa huyện Lang Chánh

12:57, 23/06/2023
(SHTT) - Kỷ niệm 605 năm – Lê Lai nhận áo Hoàng bào xả thân vì xã tắc, vang vọng lời thề của Lê Lợi cùng tướng sỹ bình ngô giành lại non sông (1418 – 2023), huyện Lang Chánh, Thanh Hóa đã tổ chức Lễ hội Chí Linh Sơn và Chương trình nghệ thuật Linh Sơn thiên cổ lưu danh.
b1

 Lễ hội Chí Linh Sơn 2023 là một trong những sự kiện văn hóa quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển du lịch của huyện Lang Chánh, Thanh Hóa

Lễ hội Chí Linh Sơn là một sự kiện mang ý nghĩa sâu sắc về chính trị, văn hóa, xã hội đối với huyện Lang Chánh. Đây không chỉ là chương trình nêu cao tinh thần tự hào dân tộc, giáo dục lòng yêu nước, phát huy truyền thống đoàn kết, ghi nhớ công lao to lớn của các anh hùng và nghĩa sĩ Lam Sơn trong sự nghiệp bình ngô, bảo vệ nền độc lập, tự do của quốc gia Đại Việt, mà còn là sự động viên cổ vũ Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc huyện Lang Chánh nói riêng, cán bộ và đồng bào các dân tộc tỉnh Thanh Hóa nói chung trong công cuộc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

b2

Các đồng chí lãnh đạo huyện, thăm quan và chỉ đạo lễ hội Chí Linh Sơn. 

Trong các ngày 20 – 21/5/2023, Lễ hội Chí Linh Sơn và Chương trình nghệ thuật Linh Sơn thiên cổ lưu danh đã được tổ chức tại Khu du lịch sinh thái bản Năng Cát - thác Ma Hao, xã Trí Nang Huyện Lang Chánh Tỉnh Thanh Hóa với nhiều nội dung, sự kiện đặc sắc như: Chương trình nghệ thuật "Lời thề Chí Linh Sơn", Liên hoan ẩm thực và trình diễn cồng chiêng, khua luống, thể thao truyền thống các dân tộc, trưng bày sản phẩm truyền thống địa phương, tổ chức tour “hành trình theo dấu chân nghĩa quân Lam Sơn”, tổ chức cắm trại, đặc biệt là cuộc thi “Người đẹp Châu Lang”.

b3

Cuộc thi Người Đẹp Châu Lang một trong những sự kiện nổi bật trong lễ hội. 

Theo đó, vào sáng 20/5, tại khu du lịch bản Năng Cát, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh đã tổ chức khai mạc gian hàng truyền thống và hội chợ quê, thi ẩm thực dân tộc, đây là một trong những hoạt động chính tại lễ hội Chí Linh Sơn năm 2023 nhằm quảng bá các giá trị ẩm thực địa phương.

Tham gia trưng bày tại sự kiện có 15 gian hàng của các cơ quan đơn vị, các xã, thị trấn, doanh nghiệp trong và ngoài huyện với gần 300 sản phẩm là các sản vật, nông sản, sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Ngoài ra mỗi đơn vị tham gia trưng bày còn tổ chức thi nấu các món ăn ẩm thực dân tộc. Đây là cơ hội để đồng bào các dân tộc huyện Lang Chánh giới thiệu, quảng bá với bạn bè trong và ngoài tỉnh về những tinh hoa ẩm thực và văn hoá truyền thống, khẳng định tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch của địa phương.   

b4

 

b5

 Giới thiệu sản phẩm OCOP, liên hoan văn hoá, ẩm thực là dịp để quảng bá hình ảnh các sản phẩm du lịch địa phương trong dịp lễ hội với du khách gần xa.

Tham gia lễ hội, du khách còn có cơ hội khám phá địa phương thông qua Tour dã ngoại “Hành trình theo dấu Vua Lê và đoàn nghĩa quân Lam Sơn” với các địa danh nổi tiếng như: thác Ma Hao, thác Ông, Huối Láu, Huối Vớ, bản Húng, bản Năng Cát, đền Mẫu Thượng Ngàn, Cây Sấu nghìn năm tuổi.

Cùng với đó là trải nghiệm nghệ thuật biểu diễn cồng chiêng, thi võ, vật cổ truyền, thi bắn nỏ, thi đẩy gậy, thi nấu cơm lam, biểu diễn khua luống, trích đoạn Lễ hội Chá Mùn của đồng bào Thái. Biểu diễn văn nghệ, (khắp Thái, xường Mường, hòa tấu nhạc cụ dân tộc…. Đặc biệt là hòa cùng vòng xòe thái với hơn 300 diễn viên tham gia trình diễn.

Một trong những điểm nhấn của chuỗi chương trình thuộc sự kiện là cuộc thi “Thi người đẹp Châu Lang trong sắc phục dân tộc”. Với các nội dung: Thi sắc phục dân tộc, năng khiếu và thi ứng xử giữa các thiếu nữ, cuộc thi được tổ chức nhằm tôn vinh giá trị, vẻ đẹp của nữ thanh niên các dân tộc trong huyện với thông điệp cùng nhau giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị lịch sử truyền thống, nét đẹp mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc của quê hương, đặc biệt là sự dịu dàng, hiền hòa, dễ mến, cần cù, chịu khó cùng khát vọng vươn lên của người phụ nữ vùng cao trong sắc phục dân tộc.

Đặc biệt, chương trình nghệ thuật Thiên cổ lưu danh với nội dung: Hồn thiêng sông núi, lời thề linh sơn, khát vọng Lang Chánh là hoạt động đặc sắc giúp giới thiệu tiềm năng thế mạnh về lịch sử, văn hoá, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ của Lang Chánh, với khát vọng phát triển.

Nguyễn Khang

Tin khác

Giải trí 2 giờ trước
(SHTT) - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Cầu truyền hình "Dưới lá cờ quyết thắng" do Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện đã diễn ra tối 5/5 tại năm điểm cầu.
Giải trí 19 giờ trước
(SHTT) - Biển Cửa Lò lượng lớn sò huyết bị sóng đánh trôi dạt vào bờ, rất đông người dân, du khách được hưởng "lộc biển" ban tặng.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Tính cả các suất chiếu đặc biệt, sau 7 ngày, "Lât mặt 7: Điều ước của mẹ" đã đạt doanh thu vượt mốc 200 tỷ đồng.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trình chiếu bức tranh Chiến dịch Điện Biên Phủ bằng công nghệ 3D mapping, tại khu vực tượng đài cảm tử, phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, tỉnh Thanh Hóa là địa phương đứng đầu về doanh thu du lịch trong dịp lễ vừa qua.