SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Trung Quốc liên tục 'phá đỉnh' rét, Việt Nam sẽ ảnh hưởng như thế nào?

18:22, 26/12/2023
(SHTT) - Theo chuyên gia thời tiết, hình thái lạnh trên diện rộng tại Trung Quốc có ảnh hưởng tới nước ta, trong đó tại các tỉnh vùng núi phía Bắc ghi nhận hiện tượng băng giá.

Băng tuyết ở vùng núi nước ta có ảnh hưởng từ đợt lạnh ở Trung Quốc?

Những ngày qua toàn bộ miền Bắc và phía Bắc Trung Bộ nên nhiệt giảm mạnh do liên tục chịu ảnh hưởng từ các đợt không khí lạnh tăng cường. Đặc biệt ngày 22/12 nhiệt độ giảm sâu, băng giá cũng xuất hiện ở một số khu vực núi phía Bắc như Mù Cang Cải (Yên Bái) hay đường lên đỉnh Fansipan (thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) ở điểm cao 2.300m so với mực nước biển, đỉnh Lảo Thẩn (xã Y Tý, huyện Bát Xát, Lào Cai cùng một số đỉnh như Ky Quan San, Nhìu Cồ San.

Trong sáng ngày 26/12 nhiệt độ trên đỉnh Fansipan chỉ còn -6 độ C, băng giá tiếp tục bao phủ đỉnh núi lần thứ 2 chỉ trong ít ngày.

Hình thái thời tiết lạnh dưới 0 độ C ở vùng núi và rét đậm rét hại bao chùm cùng thời điểm Trung Quốc cũng đang chịu đợt rét kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây. Cục Khí tượng Trung Quốc (CMA) cho hay, nhiệt độ tại khoảng 90% các khu vực của Trung Quốc sẽ giảm xuống dưới 0 độ C trong vài ngày tới.

Nguyên nhân là không khí lạnh đang đóng băng miền Bắc Trung Quốc cũng ảnh hưởng đến một phần đáng kể miền Nam nước này. Cũng trong ngày 24/12 Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) vừa ghi nhận đợt lạnh dài nhất kể từ năm 1951 khi nhiệt độ giảm sâu và tuyết rơi kéo dài trong tháng 12.

Băng giá xuất hiện tại Yên Bái.

Băng giá xuất hiện tại Yên Bái.

Về sự trùng hợp khi cả Việt Nam và Trung Quốc đều đang trong đợt rét nhất kể từ đầu mùa Đông có sự liên quan tới nhau. Theo TS Vũ Văn Thăng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khí tượng - Khí hậu (Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi Khí hậu) cho biết những ngày qua miền Bắc nước ta đang phải chịu đợt không khí lạnh khắc nghiệt nhất từ đầu mùa Đông đến nay, với hình thái chủ yêu là rét đậm, rét hại. Thời tiết như vậy có nguyên nhân gây ra đợt rét đang diễn ra ở Trung Quốc.

Giải thích về việc không khí lạnh không khiến nhiệt độ ở toàn khu vực phía Bắc giảm nhiệt dưới mức 0 độ C như Trung Quốc. TS Vũ Văn Thăng phân tích vị trí địa lý của Việt Nam ở vùng vĩ độ thấp, xa trung tâm hình thành của khối không khí lạnh trên nên cường độ rét đậm, rét hại sẽ không khắc nghiệt như ở Trung Quốc, hiện tượng băng giá, tuyết ít có khả năng xảy ra trên diện rộng mà chỉ xảy ra cục bộ ở một số nơi thuộc các tỉnh vùng núi phía Bắc.

Du khách đến thăm Tháp Chuông trong khi tuyết rơi dày ở Bắc Kinh (Trung Quốc).

Du khách đến thăm Tháp Chuông trong khi tuyết rơi dày ở Bắc Kinh (Trung Quốc).

Khuyến cáo giữ sức khỏe trong thời tiết rét hại

Trước tình hình thời tiết này Cục Quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế) gửi tới các Sở Y tế các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ khuyến cáo về dự phòng lạnh cho người dân, đặc biệt là người già và trẻ em.

Theo đó, cần hạn chế đi ra ngoài trời khi thời tiết quá lạnh và gió mạnh, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 9h đêm đến 6h sáng.

Khi ra ngoài thì nên trang bị đủ trang phục ấm che chắn được gió lùa như áo khoác, quần dài đủ dầy để giữ nhiệt, khăn choàng, mũ, găng tay, tất, khẩu trang...

Luôn giữ cơ thể khô ráo, tránh bị ẩm ướt đặc biệt là vùng cổ, tay, chân mỗi khi ra đường và khi ngủ để hạn chế các bệnh do cảm lạnh

Tránh tiếp xúc với khói thuốc, khói bếp than, không nên uống rượu bia đặc biệt là người dân ở miền núi cần chú ý vì uống rượu càng làm co thắt mạch máu gây tăng huyết áp, có thể dẫn tới đột quỵ, tử vong. Tránh các đồ uống có chứa chất kích thích như cafein.

Đỉnh Fansipan phủ trắng băng tuyết vào ngày 26/12.

Đỉnh Fansipan phủ trắng băng tuyết vào ngày 26/12.

Không nên tắm khuya sau 22h00, tắm quá lâu hoặc tắm nơi không kín gió vì dễ bị sốc nhiệt, nguy hiểm đến tính mạng. Sử dụng nước ấm để tắm, vệ sinh thân thể

Cần vệ sinh miệng, họng sạch sẽ thường xuyên hằng ngày như đánh răng đều đặn trước và sau khi ngủ dậy; Súc miệng bằng nước ấm có pha muối loãng giúp sát trùng cổ, họng và hạn chế viêm họng

Thường xuyên rửa tay với xà phòng để loại bỏ vi khuẩn, tiêm vaccine để phòng ngừa bệnh cúm.

Ăn, uống đủ chất đảm bảo năng lượng cho cơ thể chống rét. Trong bữa ăn hàng ngày cần bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất cơ bản (tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất). Đối với người lao động nặng, người cao tuổi, trẻ em cần cung cấp lượng tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin nhiều hơn so với những mùa khác nhằm tăng cường nhiệt lượng cho cơ thể chống rét, đặc biệt là bổ sung vitamin A, C để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Tránh ăn uống đồ lạnh, đồ ăn vừa lấy từ tủ lạnh ra vì dễ làm cơ thể nhiễm lạnh.

Những người bị cao huyết áp, mắc các bệnh tim mạch, mắc các bệnh hô hấp mạn tính, cơ xương khớp... đã được chẩn đoán thì phải chú ý tuân thủ nguyên tắc dùng thuốc, có chế độ vận động và dinh dưỡng hợp lý theo hướng dẫn của bác sĩ.

Rèn luyện thân thể, tập thể thao thường xuyên giúp làm ấm cơ thể, nâng cao sức đề kháng và sức chống chịu của bản thân với điều kiện thời tiết lạnh.

Thường xuyên cập nhật thông tin về thời tiết trên tất cả các phương tiện truyền thông.

PV

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 18 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.