SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Trump thắng bước đầu trong việc phá di sản của Obama

11:00, 05/05/2017
Tổng thống Donald Trump đạt được chiến thắng cần thiết đầu tiên sau khi Hạ viện ngày 4/5 đã thông qua dự luật bãi bỏ đạo luật cải cách y tế của cựu tổng thống Obama.

Sau nhiều tuần đàm phán và vận động, kết quả bỏ phiếu để bãi bỏ Đạo luật Chăm sóc Y tế Giá rẻ (hay còn gọi là Obamacare) ở Hạ viện rất sít sao: 217 phiếu thuận (con số cần tối thiểu là 216) và 213 phiếu chống.

Trump_Obamacare_2

 Tổng thống Trump phát biểu chiến thắng ở Nhà Trắng ngày 4/5. Ảnh: Reuters.

AFP cho biết 20 nghị sĩ đảng Cộng hoà đứng về phía đảng Dân chủ bỏ phiếu chống. Điều này phản án những lo ngại và bất đồng trong chính đảng của Trump giữa các nghị sĩ quan điểm ôn hoà và bảo thủ, rằng việc bỏ Obamacare sẽ khiến hàng triệu người Mỹ bị tước bỏ cơ hội chăm sóc sức khoẻ và đẩy nhiều chi phí khác tăng cao.

“Đây chính là sự bãi bỏ và thay thế Obamacare. Về cơ bản, đạo luật này đã chết”, Tổng thống Trump phát biểu mừng chiến thắng ở Vườn Hồng tại Nhà Trắng.

Trước đó, việc dự luật không thể thông qua hồi tháng 3 được xem là thất bại lớn nhất của Tổng thống Trump trong 100 ngày đầu tiên. Phe Cộng hoà đã điều chỉnh nội dung so với phiên bản đầu tiên, bổ sung thêm 8 tỷ USD trong 5 năm để chi trả bảo hiểm cho những người đã đáp ứng các điều kiện từ trước.

Dự luật sẽ tiếp tục được chuyển tới Thượng viện. Cuộc chiến tại đây được dự đoán cũng cam go không kém. Dù phe Cộng hoà vẫn chiếm đa số, chỉ cần một số thượng nghị sĩ phản đối cũng khiến kế hoạch bị cản trở.

Tuy nhiên, ông Trump hồ hởi nói rằng: “Chúng tôi sẽ nỗ lực để nó cũng được thông qua ở Thượng viện, tôi rất tự tin về điều này”.

Theo Zing

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 15 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).