SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Triệt phá đường dây sản xuất thuốc tân dược giả quy mô lớn

14:56, 18/12/2022
(SHTT) - Mới đây, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 8 (TP.HCM) đã triệt phá đường dây sản xuất thuốc tây giả quy mô lớn, bắt giữ 7 nghi phạm, thu giữ gần 20.000 sản phẩm thuốc giả. Trong khi đó, số thuốc chưa kiểm đếm còn rất lớn.

Đại tá Lê Văn Bích, Trưởng công an quận 8 cho biết, thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Công an TP.HCM về nhiệm vụ tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo người dân an tâm đón Tết Nguyên đán, đơn vị đã phát hiện một nhóm người tổ chức sản xuất thuốc chữa bệnh giả. Xác định vụ việc có tính chất nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho sức khỏe người dân, Công an quận 8 lên kế hoạch tấn công.

Nhóm nghi phạm bị bắt giữ gồm Nguyễn Xuân Cường (46 tuổi), Ao Vạn Hạnh (25 tuổi), Trương Phong Hào (24 tuổi), Trương Thùy Trinh (49 tuổi, cùng ngụ quận 8), Huỳnh Nhật Khoa (24 tuổi), Phạm Quốc Quyền (43 tuổi, cùng ngụ quận 10) và Đặng Văn Hóa (40 tuổi, ngụ Đồng Nai).

thuoc gia

 

Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an quận 8 đã ập vào một bãi xe trên đường Cao Lỗ, phường 4, quận 8, bắt quả tang Cường, Hạnh, Hào, Trinh đang sản xuất thuốc giả. Qua khám xét, lực lượng chức năng thu giữ hơn 8.500 hộp thuốc giả mang nhãn hiệu Terpin – Codein, Decotyl, Asmascort, Glotal (đây là các loại thuốc kháng sinh, trị ho, hen suyễn, giảm đau).

Từ lời khai của các nghi phạm, Công an quận 8 bắt giữ Khoa và Quyền về hành vi mua bán hàng giả. Khám xét nơi ở của 2 nghi phạm trên, nhà chức trách thu giữ gần 10.000 hộp thuốc giả các loại.

Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng khám xét một xưởng sản xuất thuốc tây giả tại TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), bắt giữ nghi phạm Đặng Văn Hóa, thu nhiều loại tân dược giả.

 Hiện Công an quận 8 đã kiểm đếm được gần 20.000 sản phẩm thuốc giả, số thuốc chưa kiểm đếm còn rất lớn. Tổng giá trị số thuốc giả trên đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Được biết các nghi phạm sản xuất thuốc giả (trong đó có thuốc kháng sinh) rồi đem bán tại một số nhà thuốc, chợ thuốc lớn ở TP.HCM.

thuoc gia1

 

Công an quận 8 đang phối hợp với cơ quan quản lý thị trường và các đơn vị liên quan kiểm tra toàn bộ số thuốc đang thu giữ, trên cơ sở đó xử lý nghiêm các nghi phạm.

Có thể thấy, việc sản xuất buôn bán thuốc giả là vấn đề nhức nhối trong xã hội bởi việc sử dụng thuốc giả gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, tính mạng của người tiêu dùng.

Chỉ ra nguyên nhân của hành vi làm giả thuốc và thực phẩm chức năng, ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường cho biết: Thứ nhất, lợi nhuận của hành vi sản xuất, buôn bán thuốc và thực phẩm chức năng giả là rất lớn; thứ hai, ý thức của người tiêu dùng chưa cao, vẫn tự ý mua thuốc không qua kê đơn tại các hiệu thuốc hoặc trên các chợ mạng; thứ ba, thương mại điện tử phát triển vượt bậc dẫn đến các đối tượng lợi dụng để bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ;

Thứ tư, việc giám định thuốc hoặc thực phẩm chức năng đòi hỏi kinh phí lớn và thời gian dài để thẩm tra, xác minh; thứ năm, sự vào cuộc của doanh nghiệp, Hiệp hội có liên quan chưa cao, chưa đồng bộ, xuyên suốt; thứ năm, lực lượng quản lý thị trường còn cần được đào tạo chuyên sâu về kiến thức liên quan đến thuốc và thực phẩm chức năng cũng như thông tin kịp thời về thuốc, thực phẩm chức năng giả hoặc xâm phạm quyền.

“Riêng ngành dược, trong đó có thuốc và thực phẩm chức năng là các sản phẩm mang tính chất đặc thù. Bằng phương pháp thông thường, chúng tôi không thể dễ dàng phát hiện thật giả một cách chính xác. Việc kiểm nghiệm thành phần, chất lượng thuốc... là phương pháp được lựa chọn tối ưu để xác định độ thật giả của một sản phẩm. Tuy nhiên, chúng ta cần một khoản kinh phí lớn và thời gian dài để đánh giá, điều tra. Đây cũng là rào cản lớn trong việc phát hiện và xử lý kịp thời vấn nạn thuốc và thực phẩm chức năng giả trên thị trường.

Bên cạnh đó, mặc dù lực lượng Quản lý thị trường được phân bổ rộng rãi trên khắp cả nước nhưng vẫn không đủ để đối đầu với đối tượng gian lận với số lượng đông đảo và ngày càng tinh vi, đến từ các ngành nghề khác nhau. Nói một các khác, lực lượng biên chế quản lý quá mỏng, dẫn đến việc phát hiện, xử lý, chống hàng giả còn gặp rất nhiều khó khăn và hạn chế trên thực tế...”, ông Nguyễn Đức Lê nhấn mạnh.

Hà Châu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (IPDAY 2024), sáng 26/4 tại Hà Nội, PGS.TS Lê Hoài Đức chia sẻ rằng người Việt chưa quen biến tài sản trí tuệ thành tiền.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 04/4/2024 đến ngày 15/4/2024, lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?