SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

TP.HCM: Chuẩn bị cho giai đoạn “nước rút” ôn thi tốt nghiệp

07:02, 12/04/2022
Bước sang học kỳ 2 cũng là thời điểm các trường THPT ở TP.HCM chuẩn bị cho giai đoạn nước rút ôn thi tốt nghiệp đối với học sinh khối 12.

Bám sát kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình THPT

Theo thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vẫn giữ ổn định và bám sát kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Sách giáo khoa là tài liệu tham khảo chính.

Thầy Lê Văn Phước - Hiệu trưởng Trường THPT Võ Thị Sáu, quận Bình Thạnh, TP.HCM chia sẻ: “Hiện nay, nhà trường đang tập trung cho quá trình học tập và ôn luyện của học sinh để các em có thể bám sát kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình THPT”.

Theo thầy Phước, Bộ GD-ĐT đã thông báo nội dung thi tốt nghiệp chủ yếu là lớp 12, nhưng các thầy, cô cũng giúp học sinh không quên các nội dung kiến thức có liên quan, tiếp nối ở lớp 10, 11 theo hướng khai thác, vận dụng kiến thức đã học trong chương trình, theo yêu cầu cần đáp ứng theo các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Trong khi đó, cô Vũ Thị Ngọc Dung - Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, Quận 1 cho biết: “Ngay sau khi có hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT TP.HCM, nhà trường đã chỉ đạo cho các tổ chuyên môn tập trung nghiên cứu cấu trúc đề thi để có phương pháp giảng dạy và ôn tập cho học sinh. Trong thời gian sắp tới, trường THPT Bùi Thị Xuân sẽ có kế hoạch tổ chức họp phụ huynh để thông tin tình hình học tập của học sinh, từ đó có kế hoạch ôn thi cho hiệu quả”.

1

Một tiết học của học sinh lớp 12 trường THPT Nguyễn Công Trứ, quận Gò Vấp.

Tại Trường THPT Bùi Thị Xuân, giáo viên bộ môn tiếp tục vừa dạy, vừa ôn tập cho học sinh lớp 12. Quan điểm của nhà trường là học sinh phải nắm chắc được các kiến thức cơ bản, giáo viên tuyệt đối không cắt xén chương trình.

“Giáo viên sẽ là người trực tiếp tư vấn cho học sinh chọn bài thi phù hợp với sở trường, nguyện vọng của mình. Sau khi kết thúc năm học, trường sẽ dành thêm quãng thời gian khoảng 4 tuần để tiến hành ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12”, cô Dung chia sẻ.

Ban Giám hiệu Trường THPT Bùi Thị Xuân cũng chỉ đạo giáo viên bộ môn dựa trên kết quả học kỳ I để phân tích chất lượng từng học sinh, từ đó có kế hoạch và giải pháp củng cố những kiến thức mà học sinh còn thiếu hụt, giao cho từng giáo viên và học sinh tự đăng ký chỉ tiêu trong học kỳ II và kỳ thi tốt nghiệp THPT để làm động lực phấn đấu, khích lệ tinh thần tự học của học sinh ngoài giờ lên lớp, động viên giáo viên thích ứng với tình hình thực tế, chủ động và sáng tạo trong công tác ôn thi cho các em.

Thầy Phạm Thanh Yên - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, Quận 1 cho biết hiện nay học sinh của trường đã đăng ký các môn tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) để các em lựa chọn. Các lớp ôn thi sẽ được tiến hành vào buổi chiều. Giáo viên chia sẻ kinh nghiệm triển khai ôn thi tốt nghiệp THPT sau khi có đề tham khảo, lưu ý học sinh ôn tập với đề tham khảo khi học, ôn thi trực tiếp và trực tuyến.

Tăng cường tư vấn, định hướng trong giai đoạn “nước rút”

Song song với việc truyền tải kiến thức cho học sinh, công tác tư vấn, định hướng cho các em trong giai đoạn ôn thi tốt nghiệp cũng đóng vai trò hết sức quan trọng.

Theo thầy Phan Hồ Hải - Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Công Trứ, quận Gò Vấp, vào thời điểm này, học sinh nên dành nhiều hơn thời gian để tìm hiểu thật kỹ đề án tuyển sinh chính thức của các trường đại học. Hiện nay, các trường đều đã công khai phương án tuyển sinh của đơn vị mình trên website.

Trường THPT Nguyễn Công Trứ đang hỗ trợ tối đa học sinh trong việc tìm hiểu thông tin, để các em tận dụng hiệu quả các phương thức xét tuyển của từng trường và đưa ra lựa chọn ngành nghề, trường phù hợp, gia tăng cơ hội trúng tuyển cho mình.

Thầy Hải lấy ví dụ, vào thời điểm này, học sinh có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học bằng học bạ THPT với 3 học kỳ gần nhất. Đây là một trong những lựa chọn khá phổ biến của thí sinh khối 12 trước ngưỡng cửa vào đại học, đặc biệt với những học sinh có lực học trung bình.

“Cuối tháng 3 vừa qua, thí sinh đã có thêm cơ hội xét tuyển bằng việc đăng ký và dự thi kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức. Với kết quả thi đánh giá năng lực, nếu khả quan thí sinh có thể dùng kết quả này để xét tuyển vào nhiều trường khác nhau có chấp nhận kết quả thi đánh giá năng lực. Hoặc ngay từ bây giờ, thí sinh có thể đăng ký nguyện vọng để sắp tới xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022”, thầy Hải chia sẻ.

2

Học sinh Trường THPT Võ Thị Sáu, quận Bình Thạnh trên đường đến trường.

Dịch bệnh Covid-19 kéo dài trong thời gian qua, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập của học sinh, đồng thời cũng tạo áp lực đối với các em, nhất là học sinh khối 12, chuẩn bị tốt nghiệp. Các em bị thiệt thòi do không có cơ hội trực tiếp tham gia những chương trình tư vấn tuyển sinh, đi thực tế tại các trường đại học có đào tạo những ngành muốn xét tuyển.

Để khắc phục phần nào việc thiếu thông tin định hướng tuyển sinh đại học năm 2022, các trường cần tập trung hỗ trợ cho học sinh khối 12 tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp.

Hiện nay, nhiều trường THPT trên địa bàn TP.HCM đã “mở cửa” cho các trường đại học tranh thủ thời gian trống ở đầu hoặc giữa tiết học để giới thiệu ngành nghề cho học sinh.

“Trường THPT Võ Thị Sáu hiện đang ưu tiên bố trí, sắp xếp giảng dạy cho học sinh theo chương trình vào buổi sáng và phụ đạo, bổ sung kiến thức còn thiếu hụt vào buổi chiều. Trong quá trình bổ sung kiến thức, nhà trường cũng chủ động tổ chức các chương trình tư vấn ngành học cho học sinh”, thầy Phước chia sẻ.

Đinh Nam

Tin khác

Tin tức 16 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.