SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

TP Hồ Chí Minh: Hơn 100.000 học sinh sẵn sàng trở lại trường

08:12, 13/12/2021
(SHTT) - Hôm nay (13/12), hơn 100.000 học sinh (HS) khối lớp 9 và 12 tại TPHCM chính thức quay lại trường học tập trực tiếp. Các trường đã chuẩn bị kỹ lưỡng những phương án bảo đảm an toàn cho HS.
tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Phụ huynh đồng thuận cho con trở lại trường

TP HCM hiện có 265 trường THCS và 202 trường THPT. Qua lấy phiếu khảo sát của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM, khoảng 80% phụ huynh HS ở cấp phổ thông đồng thuận cho con em họ đến trường học trực tiếp.

Theo lãnh đạo các cơ sở giáo dục, qua quá trình khảo sát, lấy ý kiến phụ huynh về dạy học trực tiếp với HS lớp 9 và 12, hầu hết đều đồng ý cho con em quay lại trường học, kể cả những HS đang bị kẹt tại các tỉnh, thành hoặc phải cách ly để phòng chống dịch bệnh.

Bà Huỳnh Thị Phong Lan, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương (quận 10), cho biết trường hiện có 386 HS lớp 9. Khoảng 38 HS không học trực tiếp được, trong đó 2 em đang kẹt ở quê và một số em có bệnh nền, gia đình còn băn khoăn nên chưa đồng ý.

Theo bà Lan, phương án dạy học đã được trường chuẩn bị cụ thể: Tách đôi mỗi lớp, xếp 2 phòng cạnh nhau; tổ chức cho HS di chuyển một chiều, đến trường và ra về bằng 2 cổng khác nhau, có phòng cách ly tạm thời theo quy định của ngành y tế. "Trường bố trí lệch giờ vào lớp, mỗi lớp lệch 2 phút, mỗi tiết học lệch 5 phút. Giờ ra chơi và ra về cũng lệch nhau để bảo đảm yêu cầu giãn cách", bà Lan dẫn chứng.

Trường THCS Tăng Bạt Hồ (quận 4) nằm ở vùng dịch cấp độ 3. Hiệu trưởng Nguyễn Văn An cho biết vì hoạt động theo cấp độ dịch nên trường chỉ tổ chức dạy trực tiếp cho khối lớp 9 vào thứ Hai - Tư - Sáu, các ngày còn lại vẫn học trực tuyến.

"Nhà trường chia đôi lớp, bố trí 2 lớp song song - lớp học lý thuyết, lớp học thực hành và ngược lại. Nhà trường cũng chuẩn bị các phương án linh hoạt nếu địa phương chuyển cấp độ dịch sang trạng thái khác" - ông An nhấn mạnh.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Người lao động, việc chuẩn bị đón HS quay lại trường đã được các cơ sở giáo dục chuẩn bị từ nhiều ngày qua. Trong đó, bao gồm cả việc các trường phối hợp với ngành y tế tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên về công tác phòng chống dịch bệnh trong nhà trường.

Đảm bảo an toàn, khoanh vùng theo nhóm

Trong khi đó, thầy Trần Văn Luyện, hiệu trưởng Trường THCS Hồng Bàng, quận 5, cho hay: "Chúng tôi thực hiện tách lớp làm đôi và thời khóa biểu học trực tiếp chỉ có 3 buổi/tuần, phần còn lại học sinh vẫn tiếp tục học trên Internet. Học sinh vào trường và ra về theo sơ đồ một chiều và lệch giờ để đảm bảo giãn cách".

Đó là đối với trường công lập, TP.HCM còn có rất nhiều trường trung học tư thục tiếp nhận học sinh ở các tỉnh thành ngoài TP đến học.

Thầy Ngô Vĩnh Trường, hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Tân Phú, quận Tân Phú, thông tin trên báo Tuổi trẻ: "Với những học sinh nội trú, phụ huynh sẽ cho các em test COVID-19 ở nhà trước khi nhập trường vào chiều 12-12. Học sinh và giáo viên quản nhiệm nội trú sẽ thực hiện "3 tại chỗ" trong suốt 2 tuần thực hiện thí điểm đi học lại chứ không về nhà vào cuối tuần như bình thường. Riêng đối với học sinh các lớp bán trú thì phụ huynh sẽ cho các em test COVID-19 tại nhà vào chiều chủ nhật hằng tuần, nếu có kết quả âm tính thì sáng thứ hai các em sẽ đi học".

Theo ông Trường, các học sinh bán trú sẽ học 2 buổi/ngày và ăn trưa tại trường nhưng chỉ học 3 ngày/tuần để hạn chế cho các em phải đi ra đường. Thực hiện quy định phòng chống dịch nên chúng tôi sắp xếp cho học sinh các lớp ăn uống, sinh hoạt, học tập theo nhóm. Học sinh nội trú có những nhóm, cụm riêng, học sinh bán trú cũng có nhóm, cụm riêng. Thậm chí lối đi lên phòng học thì học sinh bán trú và nội trú cũng đi riêng cho dễ khoanh vùng các nhóm.

Trong thư ngỏ của hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, quận 10 gửi các phụ huynh lớp 12 trong sáng 12/12 viết: “Để trường học an toàn hơn, tôi nghĩ chúng ta cùng hành động để xây dựng "lớp học xanh". Nếu được, tự đáy lòng, tôi kêu gọi quý phụ huynh hãy cùng tôi làm một việc nhỏ nhưng mang hiệu quả cao: Cứ mỗi 20h chủ nhật, phụ huynh cho con em test nhanh và báo kết quả lại cho thầy cô chủ nhiệm. Như thế thì chúng ta chắc chắn có một "lớp học xanh" đúng chuẩn”.

Quỳnh Anh

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…