SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

TP.HCM: Xây dựng 7 kịch bản để chăm sóc, điều trị F0

05:20, 19/11/2021
(SHTT) - Sở Y tế cùng các sở ngành đã bàn bạc xây dựng 7 kịch bản cụ thể cho từng số lượng F0, đã trình thành phố. Khi các phương án được lãnh đạo thành phố phê duyệt, Sở sẽ thông tin cụ thể sau.

Ngày 18/11, tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng chống COVID-19, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế thành phố cho biết, có hơn 9.100 bác sĩ và trên 19.600 điều dưỡng có kinh nghiệm chống dịch, với cơ sở vật chất hiện tại, thành phố có thể điều trị cùng lúc 120.000 F0.

tm-img-alt
Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế. Ảnh: sưu tầm

"Những nhân viên y tế này đã cọ xát rất tốt trong đợt dịch thứ 4 vừa qua. Các bác sĩ rất nhuần nhuyễn để xử lý mọi tình huống. Thành phố có đủ số giường bệnh, giường oxy và giường hồi sức (ICU) cho F0", bà Mai phát biểu tại cuộc họp báo.

Sở Y tế cùng các sở ngành đã bàn bạc xây dựng 7 kịch bản cụ thể cho từng số lượng F0, đã trình thành phố. Khi các phương án được lãnh đạo thành phố phê duyệt, Sở sẽ thông tin cụ thể sau.

Mục tiêu chung của TP HCM là phải duy trì được thành quả chống dịch thời gian qua, đồng thời kéo giảm số ca nhập viện, tử vong và củng cố lại hệ thống y tế. 

TP.HCM cũng thực hiện phương án xây dựng “Bệnh viện xanh” nhằm đảm bảo công tác điều trị tốt F0. Bà Mai cho biết, “Vừa qua, Sở đã mời giám đốc tất cả bệnh viện tại thành phố họp để chỉ đạo xây dựng “Bệnh viện xanh”. “Bệnh viện xanh” không phải là bệnh viện không COVID-19 mà là bệnh viện an toàn, có thể tiếp nhận, thu dung, điều trị F0 tốt, không để lây nhiễm cho bệnh nhân khác, khoa khác”.

Thời gian qua, số lượng ca F0 tại TP có chiều hướng tăng, một số F0 phản ánh không nhận được hỗ trợ chu đáo, người mắc COVID-19 liên hệ nhưng một số bệnh viện từ chối tiếp nhận do muốn giữ "bệnh viện sạch COVID-19". Về việc này, Sở Y tế TP.HCM đã gửi công văn để chấn chỉnh các bệnh viện.

Sở Y tế tiếp tục củng cố lực lượng hỗ trợ, chăm sóc F0, kích hoạt mạng lưới thầy thuốc đồng hành với 2.500 bác sĩ để hỗ trợ F0 đến tận phường, xã khi trạm y tế chưa xử lý tốt. TP cũng duy trì Tổng đài 1022, phím 3, 4 để hỗ trợ người dân.

Với việc cấp phát các gói C (thuốc kháng virus molnupiravir) phát cho F0 điều trị tại nhà, Chánh văn phòng Sở thông tin, thời gian qua do có sự cố của Quận Bình Tân nên một số trạm y tế đã có dấu hiệu chững lại trong công tác này. Hiện tại, Sở Y tế đã có văn bản nhắc nhở và chấn chỉnh các trạm y tế. Trước đây, mỗi ngày tồn kho khoảng 20.000 gói thuốc, nay chỉ còn khoảng 2.000 gói. Sở Y tế đã báo cáo Bộ Y tế, xin cấp thêm 100.000 gói thuốc C để dự trù cho tình huống số F0 gia tăng tăng, đảm bảo cho người dân không thiếu thuốc điều trị.

Cũng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố (HCDC) thừa nhận, qua thông tin giám sát của các đội đặc nhiệm kiểm dịch, có xảy ra tình trạng F0 tự đi nhận túi thuốc điều trị do một số địa phương thiếu nhân sự nên đã linh động cho F0 tự đến nhận thuốc. HCDC đã nhắc nhở và báo cáo Sở, sự việc này xảy ra một tuần trước và đã khắc phục xong.

"Việc F0 đi ra ngoài không phải là chủ trương của ngành y tế, và tuyệt đối không được làm, vì vi phạm quy định cách ly F0", phó giám đốc HCDC khẳng định.

Theo quy trình hiện nay về kiểm soát F0, khi phát hiện ca dương tính mới, y tế sẽ đến nơi lưu trú của F0 để giăng dây, gắn bảng cách ly ngay. F0 và tất cả F1 sống cùng nhà sẽ cách ly 14 ngày,  tuyệt đối không được ra khỏi nhà.

 TH

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Liên kết hữu ích