SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

7 nhóm giải pháp phục hồi và phát triển thị trường lao động

05:00, 18/11/2021
(SHTT) - Mới đây, dự thảo chương trình phục hồi thị trường lao động của Bộ LĐTB&XH đã đưa ra 7 nhóm giải pháp lớn, tập trung vào việc đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm phục hồi và đáp ứng thị trường lao động thời gian tới.

Ngày 17/11, tại buổi tọa đàm trực tuyến "Triển khai giải pháp hỗ trợ và ổn định thị trường lao động trong bối cảnh đại dịch", Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Lê Văn Thanh cho biết, cơ quan này đang dự thảo chương trình phục hồi và phát triển thị trường lao động với 7 nhóm giải pháp kèm theo những cơ chế, tập trung vào các vấn đề lớn.

Nội dung các nhóm giải pháp bao gồm: Hỗ trợ trực tiếp người lao động; hỗ trợ người sử dụng lao động phục hồi phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động; đào tạo bồi dưỡng, nâng cao chất lượng người lao động, cung cấp kịp thời cho doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh; hỗ trợ kết nối cung cầu lao động; hoàn thiện bền vững thị trường lao động; bảo đảm điều kiện về nơi sinh sống cho người lao động; xây dựng quan hệ giữa người lao động hài hòa, tiến bộ.

“Sau khi dịch được kiểm soát, nhiều cơ hội được mở ra. Các doanh nghiệp sắp xếp cơ cấu sản xuất kinh doanh phù hợp với cách mạng công nghiệp 4.0; ngành lao động có cơ hội điều chỉnh phân bổ lại lực lượng giữa các vùng và ngành kinh tế, góp phần nâng cao năng suất, thúc đẩy chuyển đổi kinh tế số, kinh tế xanh”, ông Thanh nhấn mạnh.

Theo số liệu thông kế quý III năm nay, lãnh đạo Bộ LĐTB&XH cho biết, hơn 4,7 triệu lao động đã mất việc làm do ảnh hưởng của đại dịch; 14,7 triệu lao động tạm nghỉ hoặc tạm dừng sản xuất, kinh doanh và trên 10 triệu lao động giảm giờ làm, tạm dừng việc làm.

Nguồn cung lao động bị suy giảm nghiêm trọng. Lực lượng lao động chỉ còn 49,1 triệu lượt người, giảm 22 triệu lượt người so với cùng kỳ năm 2020. Riêng lao động việc làm là 47,2 triệu người, giảm 2,7 triệu người so với cùng kỳ năm 2020.

“Cơ cấu việc làm và chuyển dịch bị đảo chiều. Từ đầu năm, lĩnh vực nông lâm thủy sản tăng, lĩnh vực dịch vụ công nghiệp giảm, ngược lại với chuyển dịch cơ cấu việc làm thông thường.

Cụ thể, số lao động trong ngành nông lâm thủy sản thời gian qua là 14,5 triệu người, tăng lên 479.000 người so với cùng kỳ năm 2020. Lao động có việc làm ngành công nghiệp và xây dựng giảm 960.000 người, trong khi ngành dịch vụ giảm 2-3 triệu lao động so với cùng kỳ năm trước”, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH cho hay.

Quang Duy

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".