SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội và các tỉnh miền Bắc bước vào chu kỳ ô nhiễm không khí

17:13, 16/11/2021
(SHTT) - Hiện nay, vấn đề ô nhiễm không khí đã không còn xa lạ với người dân thủ đô. Mùa đông đến là thời điểm Hà Nội và các tỉnh miền Bắc bước vào chu kỳ ô nhiễm không khí, đặc biệt vào sáng sớm và chiều tối khiến nhiều người lo ngại về sức khỏe của mình.
tm-img-alt
Hà Nội bước vào chu kỳ ô nhiễm không khí, đặc biệt vào buổi sáng và tối.

Theo chỉ số không khí (AQI) theo thời gian thực của PAM Air vào 8 giờ sáng này, 16/11 cho thấy, hàng loạt điểm đỏ xuất hiện ( AQI từ 151-200), một số điểm còn chuyển sang màu tím (AQI từ 201-300).

Sáng nay, Chi cục Bảo cục Bảo vệ môi trường Hà Nội thông báo chất lượng không khí ở mức kém; nồng độ bụi mịn PM2.5 ở mức cao trở lại từ trưa 15/11. Theo đó, đơn vị này khuyến cáo nhóm người nhạy cảm như trẻ em, phụ nữ có thai, người già, nguời mắc bệnh hô hấp... có thể bị ảnh hưởng tới sức khỏe, nên hạn chế hoạt động ngoài trời để đảm bảo sức khỏe.

Đối với người bình thường có thể xuất hiện các triệu chứng đau mắt, ho hoặc đau họng nên người dân cần cân nhắc giảm các hoạt động ngoài trời, đặc biệt sáng sớm và chiều tối.

Theo chia sẽ của một số người dân đi đường vào buổi sáng, nhiều người cảm nhận rõ hơi sương cuộn với mùi khét từ khói bụi gây cay mắt mũi.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông ông Đào Nhật Đình, chuyên gia độc lập về môi trường cho biết, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc lại đang rơi vào chu kỳ ô nhiễm không khí từ cuối tháng 10 tới hết tháng 4 năm sau.

"Mùa đông tại miền Bắc thường lặng gió, thi thoảng có gió Đông Nam nhưng cũng không đủ mạnh để cuốn sạch bụi. Nếu tính theo chuỗi gió mùa Đông Bắc thì cứ đầu kỳ gió mùa về không khí sẽ sạch, còn cuối kỳ khi gió Bắc yếu ô nhiễm lại gia tăng; đặc biệt đêm và sáng sớm nồng độ ô nhiễm cực cao", vị chuyên gia cho hay.

Tình trạng này không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà còn ở các nước Châu Âu. Mới đây, theo báo cáo của cơ quan Môi trường Châu ÂU (EEA) cho biết các ca tử vong sớm do ô nhiễm bụi mịn PM2.5 đã giảm 10%/năm trên khắp châu Âu, nhưng "kẻ giết người vô hình" này vẫn gây ra 307.000 ca tử vong sớm mỗi năm.

Theo thống kê của WHO, hằng năm ô nhiễm không khí gây ra 7 triệu ca tử vong sớm trên toàn cầu ngang với hút  thuốc và chế độ ăn thiếu dinh dưỡng. Đây là con số đáng báo động và không khỏi giật mình trước những hậu quả mà ô nhiễm không khí mang lại.

Để cải thiện chất lượng không khí, mỗi người dân cần có ý thức bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, các cấp, ban ngành cần có những chính sách cụ thể để giảm bớt tác hại của ô nhiễm không khí, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Quỳnh Anh

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông điệp được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại Liên hiệp các Hội khoa học và ký thuật Việt Nam (VUSTA) vào chiều ngày 23/4 vừa qua.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 vào sáng 23/4 tại TP Sầm Sơn.