SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

TP Đà Nẵng: Nhà nông trồng hoa lo lắng, thấp thỏm tìm đầu ra cho hoa khi Tết Nguyên đán cận kề

05:25, 16/01/2022
(SHTT) - Vụ hoa tết năm nay tại TP Đà Nẵng rất khó khăn, việc phải trực tiếp hứng chịu nhiều đợt mưa lũ, gây ảnh hưởng đến việc trồng và chăm sóc. Dịch COVID-19 kéo dài khiến nhiều nhà nông lo lắng, thấp thỏm tìm đầu ra cho hoa.

Tại làng hoa Vân Dương thuộc xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, 24 hộ dân miệt mài với công đoạn chăm sóc kỹ lưỡng để chuẩn bị cho vụ xuất bán hoa tết vào dịp cuối năm.

tm-img-alt
Người dân tại làng hoa Vân Dương TP Đà Nẵng đang chăm sóc kĩ vườn hoa để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán. 

Trong năm nay, do tình hình mưa lũ, dịch bệnh, nhiều hộ trồng hoa tại đây bị thiệt hại do mất hoa giống kể từ đầu vụ. Anh L, nông dân tại làng hoa Vân Dương trong vụ hoa năm nay đã giảm số lượng đáng kể hoa chậu lớn như cúc pha lê, cúc đại đóa,.. mà chủ yếu tập trung đầu tư vào hoa trang trí tiểu cảnh. Ngoài ra, anh L nhận chăm sóc gần 30.000 chậu đỗ quyên, dạ yến thảo,... theo đơn đặt hàng.

Anh L chia sẻ, đây có lẽ là mùa trồng hoa cuối cùng của gia đình ở vùng này. Năm tiếp theo, anh dự định trồng hoa tại khu quy hoạch mới. “Nước sông Cu Đê thường dâng cao vào mùa xuống giống khiến nhiều diện tích trồng hoa của xã thường xuyên bị ngập nước, mất mùa. Vì vậy, không ít hộ đã bỏ nghề trồng hoa chuyển sang nuôi tôm, chỉ số ít hộ vẫn tiếp tục gắn bó với nghề trồng hoa trên mảnh đất quy hoạch trồng hoa mới toàn sỏi, đá sát đường tránh Nam Hải Vân”, anh L kể.

Rất nhiều hộ dân tại thôn Vân Dương rải rác trồng hoa, chờ hết mùa vụ năm nay. Theo dự kiến, khu trồng hoa Vân Dương mới sẽ được di chuyển về thôn Trường Định, giáp với đường lên xã Hòa Bắc của huyện Hòa Vang. Khu này sẽ giúp hơn 50 hộ dân tập trung phát triển hoa tết các loại nhằm đạt năng suất, chất lượng cao, góp phần phát triển du lịch vùng.

tm-img-alt
Ngoài trồng cúc, nông dân nơi đây còn trồng đa dạng các loại hoa, cây cảnh dạng mini, treo giàn.

Bên cạnh đó, tại làng hoa Dương Sơn, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng với 23 hộ trồng hoa, nhiều nông dân cũng đang lo âu tìm chỗ tiêu thụ cho hoa tết.

Anh Đ, người dân thôn Dương Sơn chỉ đầu tư chăm sóc 800 chậu cúc pha lê tầm trung, đến nay đã ra nụ. Thế nhưng, hoa vẫn nằm vườn chờ thương lái.

Theo anh Đ, năm nay, giá cả các chậu hoa vẫn không đổi, tuy nhiên phân bón lên giá cao mà đến giờ vẫn chưa có thương lái đến đặt mua. Người nông dân như anh cảm thấy rất lo lắng..., anh cũng đã nghĩ đến việc bán hoa tết qua mạng xã hội.

“Trước khi bắt tay vào trồng hoa tết, chúng tôi cũng đã rất e dè giảm số lượng xuống, nhưng trước tình hình này cũng vẫn rất lo lắng. Năm nay, nhiều người dân sẽ chọn mua sắm qua kênh online, trang thương mại điện tử để được giao hàng tại nhà thay vì đi mua trực tiếp, tập trung đông vì lo ngại dịch bệnh. Dĩ nhiên, mấy hộ nông dân chúng tôi cũng phải học hỏi để theo kịp xu thế này”, anh Đ nói.

Để giá hoa phù hợp với túi tiền của người mua, gia đình chị M, người dân làng hoa Vân Dương đã chủ động tìm cách thay đổi kích cỡ của chậu cây, cụ thể là chậu cúc pha lê nay chỉ có số ít chậu đường kính lớn 1,2m, còn lại là cỡ chậu 40-60cm. Đồng thời, chị cũng phải tìm cách chăm sóc, phun thuốc sâu, chong điện thắp sáng để giúp cây sinh trưởng, nở đúng vào dịp tết.

tm-img-alt
Hoa, cây cảnh dạng mini, treo giàn được nhiều người dân ưa chuộng trong năm nay. 

Chị M cũng trồng một vài chậu hoa lưu ly, dạ yến thảo. “Nếu thị trường tết ảm đạm, vắng bóng thương lái ngoại tỉnh thì tôi vẫn có thể cung cấp cho các quán cà phê vườn nhà dưới phố bởi nguồn cầu khá lớn. Hiện đã có nhiều mối quen chốt đơn, chỉ chờ tới ngày đến chở hoa về”, chị M cho hay.

Dự kiến trong năm nay sẽ là một năm đầy khó khăn với người nông dân. Chỉ còn chưa đầy 15 ngày nữa là Tết Nguyên đán nhưng hoa thì nằm vườn “ngóng” thương lái.

Quỳnh Chi

Tin khác

Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.