SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Trình diễn nghi thức dựng cây Nêu của đồng bào dân tộc Mường Xứ Thanh

07:43, 28/11/2023
(SHTT) - Trình diễn nghi thức dựng cây Nêu của đồng bào dân tộc Mường (huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa) nhân kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam vào ngày 23/11, tại Làng Văn hóa du lịch các Dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) đạt giải A.
1700892772701[1]

 

  Nhân kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam, các hoạt động của Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2023, tại Làng Văn hóa du lịch các Dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), tỉnh Thanh Hóa đã trình diễn nghi thức dựng cây Nêu của đồng bào dân tộc Mường, huyện Ngọc Lặc. Đây là trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống của người Mường Thanh Hóa gắn với cây Nêu, được các nghệ nhân, người dân tộc Mường và các diễn viên thể hiện đã giới thiệu về văn hóa dựng cây Nêu và ý nghĩa của cây Nêu trong đời sống sinh hoạt văn hóa của người Mường Ngọc Lặc. Qua đó, góp phần tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các tộc Mường xứ Thanh trong nền văn hóa thống nhất mà đa dạng của dân tộc Việt Nam.

1700892852002[1]

 

 Trình diễn cây Nêu đã góp phần tôn vinh, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Mường Thanh Hóa và các dân tộc trên đất nước Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là dịp để người dân các dân tộc, vùng miền giao lưu văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao; giữ gìn và phát huy các nghi lễ, tín ngưỡng, các loại hình nghệ thuật truyền thống, dân ca, dân nhạc, dân vũ các dân tộc, đặc biệt ở các dân tộc thiểu số trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Trong chương trinh lễ hội, tỉnh Thanh Hóa còn tham gia chương trình nghệ thuật dân gian; trình diễn trang phục truyền thống của các dân tộc; trình diễn trưng bày, giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống của các địa phương như: mô hình hiện vật, hình ảnh, trang phục, tranh ảnh, đồ thủ công mỹ nghệ, thổ cẩm, kiến trúc nhà của các dân tộc Thanh Hóa; trưng bày chế biến và giới thiệu ẩm thực truyền thống của đồng bào dân tộc Mường, huyện Ngọc Lặc, đạt được giải cao trong ngài hội cụ thể:trong phần văn hóa nghệ thuật có 3 tiết mục đoạt giải A: Hòa tấu nhạc cụ dân tộc Mường – Âm vang núi rừng, Hát ru Mường “Cõng con trên nương”, trồng bông dệt vải; 1 tiết mục đoạt giải B: Múa “Đập Boong Boong”. Phần trình diễn nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc: trình diễn cây Nêu của người Mường đoạt giải A. Phần trình diễn trang phục dân tộc truyền thống đoạt giải A. Trưng bày giới thiệu quảng bá văn hóa truyền thống đoạt giải A. Trưng bày, giới thiệu ẩm thực (của người Mường Ngọc Lặc) đoạt giải A. Quảng bá giới thiệu du lịch: Suối cá thần Cẩm Lương (huyện Cẩm Thủy) đoạt giải A.

1700892823243~2[1]

 

 Đặc biệt, Đoàn nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã được Ban tổ chức đánh giá cao sự đóng góp cho thành công của Ngày hội; được nhận bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vì có thành tích xuất sắc tham gia tổ chức thành công Ngày hội Trình diễn cây Nêu và giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc Việt Nam lần thứ II, năm 2023. Quan trọng hơn cả thông qua các hoạt động trong lễ hội, các nghệ nhân, diễn viên được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; xây dựng đời sống văn hóa gắn với phát triển du lịch bền vững và thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội phù hợp vùng miền, dân tộc.

Nguyễn Khang

Tin khác

Giải trí 10 giờ trước
(SHTT) - Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", đó là chủ đề mà di lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa). Chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp UBND huyện Ba Vì tổ chức Lễ công bố Điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền, Ba Vì, với chủ đề ”Chữa lành - Tịnh tâm - Dưỡng tuệ”.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Quảng Ninh đang chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày và cao điểm du lịch hè 2024. Do đó, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị chu đáo, xây dựng nhiều sản phẩm đa dạng, cùng các chương trình kích cầu nhằm phục vụ tốt nhất cho du khách.