SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Tin vào "hung thần" silicon lỏng, nhiều chị em tiền mất, tật mang

06:48, 26/08/2019
(SHTT) - Trên thị trường có rất nhiều các sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ, khi tiêm vào cơ thể chúng trở thành chất độc có thể khiến khuôn mặt của bệnh nhân biến dạng, nhiễm trùng huyết, tắc phổi, hoại tử thậm chí có thể bị cắt bỏ.

Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình, BV TƯ Quân đội 108 đang điều trị cho trường hợp bệnh nhân N.H.H 45 tuổi, bị hoại tử vùng mông sau tiêm chất làm đầy.

Chị H. chia sẻ, do bản thân luôn mặc cảm với vòng 3 lép nên chị đã xuống một spa tại Hà Nội để tiêm chất làm đầy. Theo lời quảng cáo của spa, đây là phương pháp không xâm lấn, không đau, khách hàng sẽ có vòng 3 căng tròn ngay sau tiêm.

Sau khi bơm silicon lỏng 1 ngày, bệnh nhân thấy mông phải có hiện tượng căng cứng, khó chịu, loét nên tìm đến Bệnh viện Trung ương quân đội 108 để chữa trị.

nguoi-phu-nu-bi-thoi-2-ben-mong-phai-nao-vet-sau-lam-dep

Tin vào "hung thần" silicon lỏng, nhiều chị em tiền mất, tật mang 

Đại tá, PGS.TS Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình, cho hay: "Với trường hợp này, điều chắc chắn là mông của bệnh nhân sẽ biến dạng".

Được biết, trước đó vào đầu tháng 1, chị Nguyễn Thị Thanh T. (25 tuổi) thực hiện tiêm silicone lỏng do một người không có chuyên ngành tạo hình thẩm mỹ ở TP.HCM thực hiện.

Nhiều ngày sau, vùng mông của chị T. xuất hiện nhiều ổ áp-xe khiến chị T. không nằm và cũng không ngồi được. Điều đó khiến chị T. bắt buộc phải đến bệnh viện E để xử lý và điều trị để tránh biến chứng sau này.

Vài năm trở lại đây, bên cạnh tiêm mỡ tự thân, tiêm filler hay silicon là phương pháp làm đẹp chiều lòng nhiều chị em phụ nữ và cả cánh mày râu.

Nhiều chất làm đầy được bán trên thị trường, nhưng chỉ một số ít được bộ Y tế cho phép sử dụng. Một số thẩm mỹ viện chạy theo lợi nhuận, đã dùng chất bị cấm. Trong đó, silicon lỏng là chất làm đầy rẻ tiền được sử dụng nhiều nhất.

Trên thị trường có rất nhiều các sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ, khi tiêm vào cơ thể chúng trở thành chất độc có thể khiến khuôn mặt của bệnh nhân biến dạng, nhiễm trùng huyết, tắc phổi, hoại tử thậm chí có thể bị cắt bỏ.

"Mỡ nhân tạo còn gọi là silicon lỏng khi tiêm vào cơ thể sẽ không khu trú tại một vị trí mà len lỏi vào các tổ chức mô, cơ quan tạo ra các u silicon, dễ gây ra biến chứng tắc mạch. Khi bị tắc mạch, máu sẽ không thể đủ để nuôi dưỡng bộ phận được tiêm vào như mắt, môi, mũi dễ gây ra hoại tử những bộ phận đó, nguy hại nhất là có thể gây tử vong cho người sử dụng”, PGS Vũ Ngọc Lâm nói.

Khi xử lý nạo vét silicon lỏng cũng rất khó khăn do silicon len lỏi khắp chỗ, khiến vùng ngực, mông của bệnh nhân sẽ bị  chỗ lồi, chỗ lõm, biến dạng.

Bác sĩ Lâm khuyến cáo chị em phải tỉnh táo khi đi làm đẹp. Tuyệt đối không tiêm chất làm đầy không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nghe theo lời rủ của bạn bè người thân tới các cơ sở làm đẹp không có uy tín để làm đẹp.

Nếu muốn tiêm chất làm đầy để làm đẹp, nên chọn các bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ để thực hiện vì người tiêm chất làm đầy phải là các bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ có đào tạo về chuyên môn, có chứng chỉ chuyên môn.

Đặc biệt lưu ý, trước khi tiêm chất làm đầy được phép, người đi làm đẹp cần chú ý tới thành phần ghi trên vỏ thuốc, thành phần an toàn là HA (Acid Hyaluronic hữu cơ), khi thấy thành phần có silicon, tuyệt đối không nên dùng. Ngoài ra, cần đọc rõ thông tin về nhà sản xuất, hạn sử dụng để đảm bảo sản phẩm được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Minh Châu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.