SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Xử phạt thẩm mỹ viện Minh Hà Clinic do hàng loạt sai phạm

09:58, 11/05/2019
(SHTT) - Minh Hà Clinic bị phát hiện vi phạm khi không có bảng hiệu xuất trình được giấy đăng ký kinh doanh, chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động. Cơ sở này có tiến hành tiêm filler và botox do bà Vũ Thị Hằng thực hiện.

 Mới đây, Sở Y tế TP. HCM thông tin kiểm tra Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Minh Hà Cosmetic và spa Minh Hà Clinic có trụ sở cùng địa chỉ 6F đường 3A, P. Tân Hưng, Q.7.

Thời điểm kiểm tra, Minh Hà Clinic bị phát hiện vi phạm khi không có bảng hiệu xuất trình được giấy đăng ký kinh doanh, chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động. Cơ sở này có tiến hành tiêm filler và botox do bà Vũ Thị Hằng thực hiện.

Đoàn kiểm tra phát hiện một số thuốc, dụng cụ y tế chưa xuất trình hóa đơn và chưa cung cấp được nguồn gốc các loại thuốc. Do đó, đoàn kiểm tra đã niêm phong tạm giữ 2 thùng để làm căn cứ xử lý sau kiểm tra và yêu cầu cơ sở ngưng ngay việc thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ, các dịch vụ liên quan đến lĩnh vực y tế khi chưa có hồ sơ pháp lý theo quy định.

xu-phat-tham-my-vien-minh-ha-clinic-hoat-dong-chui_5102692

 Một nạn nhân lạm dụng tiêm filler.

Thanh tra Sở Y tế đề nghị Phòng Y tế quận 7, Ủy ban nhân dân phường Tân Hưng quận 7 giám sát việc ngưng hoạt động tiêm chích fillter, botox tại địa chỉ trên. Đoàn kiểm tra sẽ làm rõ thêm nguồn gốc fillter, botox và các cá nhân thực hiện tiêm fillter, botox xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, nhiều trường hợp phải nhập viện cấp cứu sau khi tiêm filler tại spa đã được ghi nhận tại TP.HCM.

Điển hình là một phụ nữ phải nhập viện vì hoại tử mũi nặng sau khi tiêm filler nâng mũi tại cơ sở thẩm mỹ ở chung cư trên địa bàn quận 4, TP.HCM. Trong dịp Tết Nguyên đán, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cũng tiếp nhận hai trường hợp hoại tử mũi và nâng ngực bị nhiễm trùng do tiêm chất làm đầy tại cơ sở làm đẹp kém uy tín.

Loạn dịch vụ tiêm filler làm đẹp

Tiêm filler làm đẹp là một trong những trào lưu đang "hot" trong thời gian gần đây. Theo lời quảng cáo của các chủ sapa chợ mạng, đó là chất làm đầy không đau, không can thiệp giao kéo và đặc biệt không để lại sẹo hay biến chứng về sau.

Chỉ cần tìm kiếm từ khóa "tiêm filler" trên Facebook, hàng trăm kết quả về người bán sản phẩm này sẽ hiện ra, với đầy đủ mẫu mã và lời quảng cáo có cánh.

Bên cạnh việc "nổ" về dịch vụ tiêm filler, nhiều địa chỉ làm đẹp còn hứa hẹn với khách hàng rằng nếu tiêm xong không thấy đẹp, không thấy hợp thì chỉ cần tiêm giải là mọi thứ lại có thể quay trở về trạng thái ban đầu.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ này, PV đã liên hệ với một tài khoản Facebook có tên "Mỹ phẩm an toàn", khi hỏi về dịch vụ tiêm filler, người bán hàng khéo léo tư vấn: "Chỉ cần muốn tiêm vào đâu thì chị sẽ tiêm cho em, đảm bảo tiêm xong là đẹp ngay, không sưng đau, không để lại sẹo. Đặc biệt bên chị đang có khuyến mại nên chị chỉ lấy tiền hóa chất nên giá rất phải chăng".

Để tăng thêm niềm tin đối với khách hàng của mình, chị này cũng chia sẻ thêm: "Em yên tâm là hàng nhà chị là hàng nhập từ Hàn Quốc, không phải hàng trôi nổi nên không có bất cứ kích ứng nào. Bao nhiêu người đẹp tiêm mũi rồi quay lại tiêm môi, tiêm thái dương, chỉ có đẹp lên thôi chứ không bao giờ có chuyện xấu đi, chị đảm bảo với em là như vậy".

PV vào thêm một địa chỉ bán filler với giá siêu rẻ thì được một người bán hàng tên tên Hoàng Oanh quảng cáo: "Filler của bên em cực tốt mà lại bán với giá cả khá phải chăng, các cơ sở làm đẹp thường nhập về để tiêm cho khách hàng. Nếu tiêm mông và ngực cần nhiều hơn nên em để cho các chị loại giá vừa phải, như vậy sẽ hợp với túi tiền. Filler xuất xứ Hàn Quốc của em chỉ có giá từ 800 – 1.200.000 đồng/ cc”.

Khi tỏ vẻ băn khoăn về tác dụng phụ thì Hoàng Oanh liền cười nói thêm: "Không có tác dụng phụ nhé, không thích chị tiêm thuốc giải là về trạng thái ban đầu ngay".

Biến dạng vì làm đẹp

Được coi là phương pháp làm đẹp "an toàn", tuy nhiên không ít người đã phải trả giá đắt vì tiêm filler sai cách.

Theo tờ Daily Mail dẫn nguồn từ các chuyên gia thuộc Bệnh viện Đại học London (Anh), nếu tiêm phải loại filler không đảm bảo sẽ dễ dẫn đến tình trạng vùng da tiêm bị nhiễm trùng, biến dạng, nổi u và có dấu hiệu đào thải.

Chị Mary Catchpole tại Anh đã gặp nhiều biến chứng nặng nề theo sau việc tiêm filler vào hai bên má do cơ thể không thích ứng được với chất làm đầy. “Mặt tôi bỏng rát, cảm giác như bị ai đó tạt a xít vào mặt. Trong vòng 48 giờ sau khi tiêm, tôi bị các triệu chứng như cảm cúm, nôn mửa, tiêu chảy, mắt phải bị mờ và cảm thấy mất phương hướng cũng như bị nổi mẩn đỏ trên má, cổ”, Mary kể lại trên tờ Daily Mail. Mary đã mất hơn 10.000 bảng (khoảng 294 triệu đồng) để điều trị, song không thể lấy lại vẻ tự nhiên ban đầu.

Tại Việt Nam, thời gian gần đây đã có hàng loạt trường hợp gặp tại biến do tiêm filler ở các cơ sở không phép.

Cụ thể, ngày 10/12/2017, TAND quận 6 TPHCM cho biết, cơ quan này đã thụ lý đơn kiện vụ đòi bồi thường tổn thất sức khỏe giữa nguyên đơn là chị Nguyễn Thị L. (SN 1994, quê Đắk Lắk), bị đơn là thẩm mỹ viện H.A. ở đường Đặng Nguyên Cẩn, phường 13, quận 6 do bà T.T.N.H làm đại diện.

Theo đơn kiện, chị L là nhân viên học nghề tại thẩm mỹ viện trên. Ngày 15/12/2016, chủ cơ sở thẩm mỹ bảo chị Linh đến một công ty ở quận Tân Bình mua 2 mũi tiêm filler. Sau khi tiêm 1 mũi cho khách, chiều cùng ngày bà chủ đề nghị tiêm filler cho chị Linh. Tuy nhiên, khi mới tiêm được nửa mũi filler thì chị Linh kêu đau, mặt mày choáng váng, nôn liên tục.

Bà H. gọi em gái pha nước gừng cho chị L. uống nhưng chưa kịp uống thì chị L. đã ngã gục nên bà H. đưa chị này đến Bệnh viện quận 6 cấp cứu, sau đó chuyển qua bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM. Tại đây, kết quả chẩn đoán hình ảnh xác định chị L. bị đột quỵ. Sau đó, chị L. được chuyển qua BV Nhân dân 115 điều trị.

Sau khi xuất viện, chị L. đến khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bác sĩ kết luận mắt trái của chị L. không thể hồi phục được vì toàn bộ dây thần kinh hốc mắt đã bị phá hủy, kèm theo viêm màng bồ đào, viêm mống thể mi và bắt đầu bong giác mạc.

Chị L. tiếp tục đi khám tại một trung tâm mắt ở quận 7, bác sĩ nói mắt chỉ có thể mổ để khắc phục tình trạng teo mắt và cắt cơn đau. Tuy nhiên, chi phí dự trù là 70 triệu đồng/lần mổ và từ 5 đến 10 năm hoặc 20 năm cần thực hiện phẫu thuật lại một lần để tránh hiện tượng teo nhãn cầu.

Tiế đó, vào ngày 16/3, BV Trưng Vương, TP.HCM vừa cấp cứu bệnh nhân 28 tuổi trong tình trạng vùng mũi sưng nề, lan sang hai mắt.

Cô gái cho biết đã tiêm chất làm đầy để nâng mũi với giá 10 triệu đồng tại một spa ở tỉnh Bình Dương. Mức giá này rẻ hơn khá nhiều so với các cơ sở thẩm mỹ uy tín khác (17-20 triệu đồng).

Tuy nhiên, một ngày sau mũi cô đau nhức nên đến spa khiếu nại và được tiêm... thuốc giải. Tình trạng sưng nề kéo dài đến 5 ngày tiếp theo và cô gái quyết định đến BV chữa trị. Theo bác sĩ, lúc này mũi bệnh nhân đã bị nhiễm trùng.

Chia sẻ với Trí Thức Trẻ, Bác sĩ Cao Xuân Ngọc - Giám đốc Trung tâm Đào tạo Thẩm mỹ NOCOS, Giảng viên lớp laser thẩm mỹ Khoa Y Dược Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, filler đang được quảng cáo và thần thánh hoá lên nhiều, đặc biệt là vấn nạn sử dụng chất này "nhộm nhoạm" ở các cơ sở thẩm mỹ.

BS Ngọc cho biết, thời gian qua anh cũng gặp một số trường hợp tai biến khi tiêm filler như mù do tắc động mạch ổ mắt, hoại tử đầu mũi do tắc động mạch nuôi vùng đấy. Một số trường hợp nhiễm khuẩn tại vĩ trí tiêm do quá trình tiêm không đảm bảo vô khuẩn

Anh Ngọc nhấn mạnh, filler được coi là phương pháp làm đẹp "thần tiên" có thể lấp những khuyết điểm.

Filler cũng là công nghệ mới trong thẩm mỹ nội khoa, bản chất của filler được cấu tạo từ acid hyaluronic giống như một chất tự nhiên tồn tại trong cơ thể con người, chất này thay thế cho các hyaluronic tự nhiên trong tế bào bằng phương pháp tiêm. Nó giúp làm đầy các tổ chức bị thiếu hụt như nâng mũi, đột cằm, tiêm làm đầy các rãnh nhăn.

Đối với các bác sĩ chuyên môn, đây là phương pháp làm đẹp ít xâm lấn và an toàn hơn rất nhiều so với các phương pháp phẫu thuật xâm lấn trước đó. Tuy nhiên, không có gì là hoản hảo 100% cả, tất cả các phương pháp đều có nguy cơ tai biến.

Đặc biệt, khi phương pháp này trở thành trào lưu, việc tiêm filler không dừng lại bởi các bác sĩ chuyên môn điều trị mà ngay cả các cơ sở spa khác không có chuyên môn cũng tham gia vào công cuộc này. Và phần lớn các tai biến đều bắt nguồn từ đây vì sự thiếu hiểu biết của cả khách hàng cũng như các cơ sở điều trị.

Hoài Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.