SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Tin tức được chia sẻ trên mạng xã hội làm người dùng khó phân biệt thật giả

07:16, 09/03/2023
(SHTT) - Theo một nghiên mới được công bố trên tạp chí Science Advances tuần vừa qua, việc chia sẻ nội dung trên mạng xã hội có thể khiến mọi người khó phân biệt được đúng sai.

Liệu Facebook có phải là mạng xã hội bị nhiều người ghét nhất? 

Theo một nghiên mới được công bố trên tạp chí Science Advances tuần vừa qua, việc chia sẻ nội dung trên mạng xã hội có thể khiến mọi người khó phân biệt được đúng sai. 

Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu 3.157 người sử dụng Facebook hoặc Twitter tại Hoa Kỳ tham gia trả lời một bài khảo sát trực tuyến. Họ được yêu cầu trả lời một hoặc hai nhóm câu hỏi theo thứ tự khác nhau về việc liệu họ có chia sẻ một bài báo viết đều liên quan đến chính trị và đại dịch COVID-19. chỉ dựa trên tiêu đề hoặc liệu họ có cảm thấy tiêu đề đó chứa thông tin chính xác hay không. 

Ai nhận biết tin tức tốt hơn?

Trong khi 35% người tham gia khảo sát khi được hỏi liệu họ có chia sẻ thông tin trước khi nghĩ thông tin đó là chính xác không thể xác thực được điều này. Ngược lại, những người tham gia khi được hỏi liệu họ có nghĩ thông tin đó là chính xác hay không, trước khi được hỏi liệu họ có chia sẻ nó hay không, chỉ có 18% thành công trong việc xác thực được thông tin thật.

Theo tiến sĩ David Rand - giáo sư tại đại học MIT và đồng tác giả của nghiên cứu, khi một người được hỏi liệu họ có muốn chia sẻ thông tin này hay không, họ sẽ bắt đầu cân nhắc về mức độ tin tưởng của mình về thông tin đó.

Screenshot 2023-03-08 at 20.01.56

 

Tiến sĩ Ziv Epstein đồng thời là đồng tác giả của nghiên cứu, nhận định chính khoảnh khắc một người được hỏi về tính xác thực của thông tin cũng như việc chia sẻ thông tin, là lúc họ được nhắc nhở về việc kiểm tra độ chính xác của thông tin đó. Một điều thú vị là, những câu hỏi trên có tác động lớn hơn đối với những người tham gia Đảng Cộng hòa so với những người tham gia Đảng Dân chủ. Rand khẳng định việc vô tình chia sẻ tin giả không bắt nguồn từ ý đồ xấu mà do mạng xã hội đã khiến ranh giới giữa thật và giả càng trở nên mong manh.

Đặng Trang

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 9 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.